Thứ tư, 17/04/2024 03:56 (GMT+7)

Thu hồi ‘đất vàng’ đã giao cho Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

MTĐT -  Thứ ba, 23/04/2019 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, UBND TP.Hà Nội sẽ thu hồi khoảng 8.000m2 đất đã giao cho Liên minh Hợp tác xã Việt Nam hiện đang bị sử dụng sai mục đích.

Nội dung trên có trong báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số công dân liên quan đến thu hồi đất, giao đất để thực hiện Dự án đầu tư Trung tâm giới thiệu sản phầm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, ngày 9/4 của UBND TP.Hà Nội.

Khu đất vàng của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đang bị sử dụng sai mục đích

Báo cáo khẳng định UBND TP.Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, UBND TP.Hà Nội cho biết, đã mời lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đến họp, trao đổi, phối hợp thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Đến nay, cơ quan này đã thống nhất ranh giới khu đất thu hồi. Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội đã thuê đơn vị có tư cách pháp nhân do đạc khu đất, diện tích khu đất khoảng 8.000m2, ranh giới thu hồi từ đường Dương Đình Nghệ đến tường phía Đông của tòa nhà 6 tầng đến hết khu đất. Trên khu đất đã xây dựng tòa nhà 6 tầng với diện tích 2.329 m2.

Được biết, UBND TP.Hà Nội đang chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ khu nhà 6 tầng làm cơ sở lập hồ sơ thu hồi nhà, đất nêu trên theo quy định. Việc này dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2019.

“Trên cơ sở quyết định thu hồi đất , UBND thành phố sẽ xin ý kiến để tổ chức đấu giá nhà, đất trên theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ”, báo cáo của UBND TP.Hà Nội nêu.

Cũng theo báo cáo, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đề nghị TP.Hà Nội báo cáo Thủ tướng cho phép tiếp tục thực hiện dự án trên khu đất còn lại (quy hoạch 21 tầng, trên diện tích 10.217m2) và khẳng định đảm bảo năng lực tài chính.

Về nội dung này, UBND TP.Hà Nội báo cáo và đề nghị Phó Thủ tướng xem xét, cho phép Liên minh Hợp tác xã Việt Nam được tiếp tục thực hiện dự án được phê duyệt trên phần đất còn lại.

Trên cơ sở ý kiến của Phó Thủ tướng, UBND TP. Hà Nội sẽ giao các sở, ngành hướng dẫn cơ quan này làm các thủ tục gia hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, làm cơ sở tổ chức thực hiện dự án.

Liên quan đến việc rà soát, lập bổ sung phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho các hộ dân bị thu hồi đất, báo cáo cho biết, UBND quận Nam Từ Liêm đã rà soát, lập, phê duyệt bổ sung phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho 23 hộ gia đình theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng với số tiền 9,4 tỷ đồng. Tháng 12/2018, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã chi trả số tiền này cho các hộ gia đình.

Về việc xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý đất đai, để xảy ra vi phạm pháp luật đất đai của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. UBND thành phố đã giao thanh tra thành phố chủ trì cùng Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Các đơn vị phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm, UBND phường Mỹ Đình 1 đã tổ chức kiểm điểm các tổ chức cá nhân liên quan. Sở Tài nguyên và môi trường, UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra sai phạm tương tự trong công tác quản lý đất đai.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có thông báo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo rà soát, lập bổ sung phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho các hộ dân có đất bị thu hồi theo quy định của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan xử lý vi phạm pháp luật đất đai của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, thu hồi diện tích đất đã xây dựng toà nhà 6 tầng do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho thuê không đúng quy định để đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, đảm bảo công khai, minh bạch, theo cơ chế thị trường, đúng quy định của pháp luật, không để thất thoát tài sản nhà nước.

Việc xử lý tài sản gắn liền với đất và các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của Công ty Cổ phần Lexus Thăng Long và Liên minh Hợp tác xã việt Nam thực hiện theo quy định pháp luật.

Đối với diện tích đất chưa sử dụng (theo quy hoạch xây dựng toà nhà 21 tầng), nếu Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thực sự có nhu cầu sử dụng đất, có năng lực thực hiện Dự án thì gia hạn sử dụng đất thoe quy định của pháp luật.

Kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý đất đai, để xảy ra vi phạm pháp luật đất đai của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Theo VTC News

Bạn đang đọc bài viết Thu hồi ‘đất vàng’ đã giao cho Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.