Thứ năm, 25/04/2024 19:00 (GMT+7)

Thử nghiệm thành công thuốc xịt mũi điều trị COVID-19 trên chuột

MTĐT -  Thứ sáu, 01/04/2022 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học tại Đại học British Columbia và Đại học Cornell đã chế tạo thành công loại thuốc xịt mũi điều trị Covid-19, thử nghiệm hiệu quả trên chuột.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Các chuyên gia của Đại học British Columbia (Canada), Đại học Sherbrooke (Canada) và Đại học Cornell (Mỹ) đã cùng phối hợp nghiên cứu thử nghiệm thành công một loại thuốc dạng xịt điều trị COVID-19 trên chuột. 

Nghiên cứu cho thấy thuốc có hiệu quả điều trị cao đối với tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2, và đây có thể là bước đầu tiên để phát triển một loại thuốc xịt điều trị COVID-19 ở người.

Tiến sĩ Francois Jean, phó giáo sư khoa vi sinh vật và miễn dịch của Đại học British Columbia, cho biết hợp chất xịt mũi có tên gọi N-0385, tiêu diệt mầm bệnh bằng cách ngăn chặn khả năng xâm nhập, lây nhiễm tế bào của virus. Thuốc xịt mũi được thử nghiệm trên 4 biến chủng, bao gồm Delta. Các nhà khoa học nhận thấy thuốc ngăn ngừa lây nhiễm mà không có độc tính.

N-0385 được thiết kế đặc biệt để ức chế hoạt động của một loại enzyme trong vùng mũi, thường được virus sử dụng để lây nhiễm tế bào vật chủ.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell, chuột mắc COVID-19 và được điều trị bằng thuốc xịt 4 lần/ngày đều đã khỏi bệnh, trong khi 20% những con mắc COVID-19 không điều trị đã chết. Các nghiên cứu cũng phát hiện rằng hợp chất N-0385 cũng giúp ngăn chặn biến thể Delta sinh sôi trong vòng 12 giờ sau khi chuột nhiễm. Kết quả này không được quan sát thấy ở những con chuột không được điều trị.

Nó cũng có tác dụng loại bỏ các virus khác như cúm A, H1N1 và cúm C. Như vậy, các bệnh nhân bị sổ mũi, nhưng chưa chắc chắn về loại bệnh mà họ mắc phải vẫn có thể dùng thuốc.

Tiến sĩ Jean cho biết: "Nếu được phê chuẩn, hợp chất trên có thể được sử dụng kết hợp với các loại thuốc điều trị hiện hành nhằm ngăn chặn virus". Tiến sĩ giải thích thuốc xịt sẽ hiệu quả nhất khi dùng kết hợp với các loại thuốc khác vì N-0385 có tác dụng ngăn chặn nơi virus xâm nhập, qua đó tối ưu hóa tác dụng của các loại thuốc khác trong điều trị virus./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thử nghiệm thành công thuốc xịt mũi điều trị COVID-19 trên chuột. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.