Thu phí ô tô vào trung tâm TP.Đà Nẵng: Chưa phù hợp?
Nhiều chuyên gia cho rằng, Đà Nẵng thu phí ô tô vào trung tâm thành phố lúc này là chưa phù hợp và đang làm giảm sức cạnh tranh hàng hóa, kìm hãm kinh tế.
Theo báo GT đưa tin, sáng 31/10, Sở GTVT TP Đà Nẵng phối hợp Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phản biện xã hội về dự thảo đề án “Thu phí phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố”.
Theo đề án của Sở GTVT TP Đà Nẵng, năm 2023, thành phố thu phí theo ranh giới: Nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - 2 tháng 9 - Bạch Đằng - 3 tháng 2 - Nguyễn Tất Thành - Lê Độ. Đến năm 2025, đánh giá kết quả thu phí và điều chỉnh theo tình hình thực tế, nghiên cứu mở rộng phạm vi thu phí.
Đến năm 2030, sẽ thực hiện thu phí đối với xe máy. Sau 2030, nghiên cứu ứng dụng phương án thu phí theo khoảng cách đi lại trên toàn bộ các tuyến đường thuộc ranh giới thu phí.
Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất đến năm 2025 thu phí ô tô vào trung tâm TP, sau năm 2030 nghiên cứu thu phí xe máy |
Theo đó, việc thu phí áp dụng đối với ô tô con (cả taxi), xe khách và xe tải (trừ xe buýt và xe ưu tiên theo quy định). Thời gian thu phí ô tô con vào các giờ cao điểm sáng và chiều. Đối với xe tải, xe khách thu phí từ 6h30 - 19h30 tất cả các ngày trong tuần. Đối với ô tô con của người dân có hộ khẩu trong vùng thu phí, sẽ giảm 75% phí cho 25 lần/ tháng.
Tham gia phản biện tại hội nghị, ông Bùi Văn Tiếng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng thẳng thắn phản bác đề án này. Theo ông Tiếng, không ít trường hợp kẹt xe do ý thức tham gia giao thông kém, cố lấn làn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu bãi đỗ xe khiến ô tô đỗ dưới lòng đường cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc.
Vì thế, ông Tiếng đề xuất: “Nâng cao văn hóa giao thông cho người dân mới quan trọng, kèm theo đó phải tăng cường xây bãi đỗ xe công cộng, phân luồng giao thông hợp lý, tổ chức hệ thống giao thông công cộng hiện đại mới là thượng sách”.
Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cũng cho rằng, áp dụng đề án thu phí trong thời điểm này chưa phù hợp. Trước đây, thành phố từng có nhiều giải pháp phân luồng giao thông, hạn chế ùn tắc rất hiệu quả. Vấn đề nan giải là hệ thống giao thông tĩnh đang chậm so với yêu cầu, thiếu bãi đỗ xe thì xe phải đỗ lòng đường, trong khi chúng ta chưa có chế tài xử lý.
“Do đó, thu phí chỉ là biện pháp sau cùng khi chúng ta khôg còn kiểm soát nổi kẹt xe nữa. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nghiên cứu đề án này ngay bây giờ. Coi như là sự chuẩn bị trong tình huống cần thiết chứ không thể để nước tới chân mới nhảy”, ông Tiến đề xuất.
Ông Nguyễn Thành Tiến cho rằng, thu phí ô tô vào trung tâm thành phố sẽ giảm sức cạnh tranh hàng hóa |
Theo bà Lê Thị Nam Phương - Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP Đà Nẵng, thu phí phương tiện vào trung tâm TP chỉ là giải pháp tình thế. Thực tế, khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa thì phương tiện bắt buộc phải vào và đóng phí, kéo theo hệ lụy tăng giá hàng hóa, giảm sức cạnh tranh kinh tế.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thành Tiến cho rằng cấm xe thì khả năng tiếp cận hàng hóa vào khu vực trung tâm khó khăn. Phải nộp phí dẫn đến tăng giá, giảm sức cạnh tranh, giảm sức hấp dẫn kinh tế của khu vực trung tâm thành phố.
Còn về mức kinh phí đầu tư, theo Infonet, trao đổi tại hội nghị, ông Bùi Hồng Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, đầu tư xây dựng 1 cổng thu (3 làn xe) là 6 tỉ đồng; kinh phí hệ thống trung tâm giám sát vận hành là 12 tỉ đồng. Dự kiến kinh phí thực hiện (năm 2023) là 81 tỉ đồng. Đây là kinh phí khái toán theo suất đầu tư tại thời điểm hiện nay; sau khi đề án được thông qua, kinh phí thực hiện sẽ được khảo sát, tính toán theo thời điểm triển khai thực hiện.
Ông Bùi Hồng Trung cho biết thêm, để xây dựng Đề án này, đơn vị chủ trì đã phỏng vấn lấy ý kiến người dân sinh sống và làm việc trong ranh giới đề xuất thu phí (2.372 phiếu) về mức độ ủng hộ và các nội dung liên quan đến phương án thu phí nêu trên.
Kết quả, 89% phương tiện chính sử dụng trong các chuyến đi hàng ngày là xe máy; 76% mục đích chuyến đi là làm việc; 35% người dân được lấy ý kiến ủng hộ việc thu phí phương tiện cơ giới cá nhân vào khu vực trung tâm; 69% ủng hộ chỉ thu phí vào giờ cao điểm; 57% ủng hộ thu phí (trừ xe máy); 55% đề nghị không thu phí đối với người dân sống trong khu vực thu phí.
P.V (tổng hợp)