Thứ sáu, 29/03/2024 22:22 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng làm Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2025

Hạnh Vân -  Thứ sáu, 21/10/2022 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 20-10 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Bê tông Việt Nam đã bầu Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng giữ chức Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam nhiệm kỳ VI (2022-2025).

Tham dự Đại hội có lãnh đạo Bộ Xây dựng, các trường đại học, viện nghiên cứu, các Hội nghề nghiệp cùng hàng trăm hội viên cả nước.

Phát biểu diễn văn Khai mạc, Tiến sĩ Trần Bá Việt, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký cho biết, do dịch bệnh Covid-19 nhiệm kỳ V phải kéo dài nhưng Hội Bê tông Việt Nam với sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, của Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cùng với các Hội viên đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ, hỗ trợ nhau nghiên cứu, triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, hợp tác quốc tế, truyền thông, chuyển giao công nghệ, phản biện xã hội và đào tạo.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2025
TS Trần Bá Việt - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký đọc diễn văn Khai mạc Đại hội.

Trong nhiệm kỳ VI, Hội Bê tông Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội rất lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về yêu cầu xây dựng đô thị, nông thôn, nhà ở, công nghiệp, hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, an ninh quốc phòng, công trình biển đảo với khối lượng bê tông khoảng 120 triệu m³/năm, tăng 250 - 300 triệu m³/năm, liên tục trong vòng khoảng 50 năm tới.

Bên cạnh đó, có rất nhiều vật liệu công nghệ bê tông mới, phương pháp tính toán thiết kế mới như công nghệ vật liệu bê tông tiên tiến, bê tông cường độ cao, bê tông siêu tính năng, bê tông xanh, bê tông tái sử dụng, sử dụng phế thải trong bê tông, các loại bê tông Hybrid, bê tông in 3D, bê tông cho công trình ăn mòn, bê tông biển đảo, bê tông tự lèn không gây ồn khi thi công cần được nghiên cứu áp dụng, công nghiệp hóa và tự động hóa, đẩy mạnh sản xuất.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2025
TS Lê Trung Thành, Chủ tịch Hội Bê tông báo cáo tổng kết nhiệm kỳ V (2017-2022) và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VI (2022-2025).

Theo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ V (2017-2022) và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VI (2022-2025) của Hội Bê tông Việt Nam khẳng định, Hội Bê tông Việt Nam luôn coi công tác hỗ trợ sản xuất kinh doanh và phản biện xã hội là một trong những nội dung hoạt động quan trọng cốt lõi.

Trong nhiệm kỳ, Hội đã thực hiện trao đổi, khảo sát thực tế để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và các khó khăn cần hỗ trợ tháo gỡ của các đơn vị thành viên và đã đạt được kết quả nhất định, trong đó có các hoạt động tiêu biểu như góp ý cho Dự thảo “Chiến lược phát triển VLXD thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050”; tham gia công tác quy hoạch Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng Việt Nam; xây dựng và góp ý cho nhiều dự thảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật vật liệu xây dựng; hỗ trợ kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng công trình xây dựng, đặc biệt đối với vật liệu xây không nung cho địa phương như TP.HCM, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Long An, Quảng Nam, Bình Dương; tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho Cty CP khoáng sản FECON, Cty CP SilkRoad Hà Nội, Cty CP Đầu tư và xây dựng Xuân Mai, Công ty CP Bê tông ly tâm Thủ Đức 1, Công ty CP bê tông ly tâm Thủ Đức Long An...; tham gia Tổ cố vấn và chuyên gia cho dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long và chủ trì phối hợp với ĐH GTVT thí nghiệm mô hình sửa chữa mặt cầu Thăng Long; tư vấn đầu tư thiết bị và chuyển giao công nghệ sản xuất bê tông siêu tính năng UHPC và bê tông cốt sợi thép cho Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng, Công ty CP Đầu tư xây dựng Xuân Mai, Công ty TDC1 Bình Dương. Nhờ đó, các công ty đã sản xuất được nhiều sản phẩm bê tông theo các công nghệ mới phục vụ xây dựng dân dụng, hạ tầng giao thông và thủy lợi, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, gần đây Công ty Đầu tư và xây dựng Thành Hưng đã làm chủ Liên danh nhà thầu thi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long (TP Hà Nội), cho kết quả ứng dụng bê tông siêu tính năng với khối lượng lớn và giải quyết vấn đề rất phức tạp cho ngành GTVT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở TP Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Cũng tại Hội nghị, đã có 03 báo cáo về chiến lược phát triển và hệ thống tiêu chuẩn bê tông Việt Nam, nghiên cứu phát triển hệ thống bê tông và đánh giá tổng quan hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bê tông trong nhiệm kỳ nhiệm kỳ, cho thấy ngành Bê tông Việt Nam đang từng bước thích ứng và hội nhập với ngành Bê tông và Xây dựng toàn cầu mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, biến động giá vật liệu đầu vào...

Trong báo cáo về chiến lược phát triển và hệ thống tiêu chuẩn bê tông Việt Nam, TS Lê Minh Long - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&MT, Bộ Xây dựng cho biết, số lượng các tiêu chuẩn về vật liệu và cấu kiện xây dựng hiện nay là 519 tiêu chuẩn (chiếm 62%) và biên soạn mới là 718 tiêu chuẩn (chiếm 57%) trong tổng số các tiêu chuẩn Việt Nam về xây dựng. Riêng tiêu chuẩn Việt Nam trong lĩnh vực bê tông, xi măng và các sản phẩm liên quan đến bê tông chiếm số lượng khá lớn tới 76 tiêu chuẩn hiện tại và 272 tiêu chuẩn mới.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2025
TS Lê Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&MT, Bộ Xây dựng tham luận tại Đại hội.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang biên soạn các tiêu chuẩn thiết kế kết cấu và địa kỹ thuật theo định hướng mới, dự kiến sẽ dựa theo nền tảng của các tiêu chuẩn châu Âu Eurocode (EN). Tuy nhiên, cần có thời gian dự kiến khoảng 10 năm để bảo đảm đồng bộ hơn 1.000 tiêu chuẩn Việt Nam theo định hướng mới. Bộ đang tập trung biên soạn các tiêu chuẩn quan trọng đến tháng 5/2024, phương án tiếp cận dựa vào 10 bộ tiêu chuẩn của Anh quốc từ BS EN 1990 đến BS EN 1999, bao gồm 58 tiêu chuẩn.

Để phục vụ cho việc tính toán được thống nhất theo bộ tiêu chuẩn thiết kế kết cấu bê tông, các tiêu chuẩn về vật liệu bê tông liên quan đến kết cấu chịu lực bằng bê tông và bê tông cốt thép được định hướng theo EN cho thống nhất, tránh sai sót trong thiết kế, thi công và nghiệm thu công trình.

Theo Báo cáo nghiên cứu phát triển bê tông của TS Lê Trung Thành, bê tông có xu hướng phát triển ngày càng sâu rộng với số lượng tiêu thụ lớn, ngày càng gia tăng, góp phần phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trên toàn cầu. Hằng năm trên toàn cầu, ước tính có 35 tỷ tấn bê tông được sản xuất (tương đương với con số 4,4 tấn bê tông/người), 4,2 tỷ tấn xi măng, 28 tỷ tấn cát và đá, 2,8 tỷ tấn nước cộng với phụ gia hóa học; ngoài ra còn có số lượng nhất định các loại phụ gia khoáng, các loại nguyên vật liệu thay thế xi măng.

Xu thế nghiên cứu phát triển bê tông theo hướng bê tông tính năng siêu cao, bê tông in 3D, bê tông cốt liệu tái chế, bê tông tự hàn gắn, bê tông graphic, bê tông phát sáng, bê tông tích trữ năng lượng, bê tông rỗng tiêu nước, bê tông chịu nhiệt, bê tông chịu lửa, bê tông đúc sẵn, phần mềm máy tính quản lý thi công, mô hình thông tin xây dựng sử dụng vật liệu bê tông và trí tuệ nhân tạo và kết nối vạn vật trong thi công sản xuất bê tông…

TS Lê Trung Thành đồng thời khẳng định, bê tông vẫn là vật liệu chủ đạo trong xây dựng, hướng tới phát thải ròng bằng “0” đến năm 2050. Bê tông chất lượng cao, bê tông chất lượng siêu cao sử dụng phế thải công nghiệp và nông nghiệp, bê tông bền môi trường biển, bê tông nhẹ, bê tông cốt liệ tái chế, bê tông in 3D… tiếp tục được nghiên cứu và ứng dụng tối ưu cho các kết cấu bê tông đổ tại chỗ cũng như cấu kiện đúc sẵn. Ngành công nghiệp xi măng và bê tông có đóng góp quan trọng trong thực hiện cam kết tại COP26 của Việt Nam là đến năm 2050 giảm phát thải ròng CO2 về “0”.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2025
Ông Phan Khắc Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phan Vũ tham luận tại Đại hội.

Ông Phan Khắc Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phan Vũ trình bày tham luận đánh giá tổng quan hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bê tông trong nhiệm kỳ 2017-2022, cho thấy bức tranh chung của các công ty sản xuất trong ngành Bê tông gặp khá nhiều khó khăn trong cả nhiệm kỳ dài 05 năm. Giai đoạn 2018-2019, các doanh nghiệp phát triển ổn định, nhiều nhà máy mới; Giai đoạn 2019-2021, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trước biến động lớn do dịch bệnh Covid-19. Từ cuối năm 2021 đến 06 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp phát triển phục hồi, tuy nhiên do đứt gãy chuỗi cung ứng khiến giá nguyên vật liệu tăng cao; Dự báo từ cuối quý III/2022 đến 2023, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sụt giảm mạnh do dòng tiền lưu chuyển chậm.

Mặc dù vậy, ngành Bê tông vẫn có nhiều điểm sáng với các sản phẩm và công nghệ nổi bật như các sản phẩm ứng dụng công nghệ UHPC, các sản phẩm cấu kiện đúc sẵn như tấm tường Acotech, ống cống đúc đẩy, vỏ vách hầm Metro, công nghệ xây dựng bằng phương pháp in 3D, công nghệ cọc bê tông ly tâm không vữa thừa, công nghệ xây nhà biệt thự bằng cấu kiện đúc sẵn, công nghệ thiết lập hệ điện mặt trời áp mái cung cấp điện năng cho dây chuyền sản xuất cọc bê tông ly tâm, giải pháp bê tông cho công trình đường thủy;…

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ VI (2022-2025) gồm 118 ủy viên; Ban kiểm tra gồm 03 uỷ viên; Ban Thường vụ gồm 33 uỷ viên.

Đại hội cũng đã nhất trí bầu ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm Chủ tịch; các ông Bùi Khắc Sơn, Phan Khắc Long, Trần Bá Việt, Nguyễn Hồng Hải làm Phó Chủ tịch Hội nhiệm kỳ VI. Ban Thường vụ nhiệm kỳ VI đã họp phiên thứ nhất ngay tại Đại hội và thống nhất bầu ông Lê Minh Long làm Tổng Thư ký Hội nhiệm kỳ VI.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2025
Hội Bê tông Việt Nam vinh danh 06 tổ chức, doanh nghiệp có những thành tích đóng góp cho sự phát triển của Hội.

Tại Hội nghị, có 06 tổ chức, doanh nghiệp được vinh danh vì những thành tích đóng góp cho sự phát triển của Hội Bê tông Việt Nam nhiệm kỳ V (2017-2022): Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xuân Mai, Tập đoàn Phan Vũ, Công ty CP FECON, Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Thành Hưng, Trung tâm Xi măng và bê tông (Viên Vật liệu xây dựng) và Công ty CP Khoa học công nghệ Việt Nam - Busadco./.

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng làm Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới