Thứ sáu, 19/04/2024 20:27 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Sập tường như ở Đồng Nai từng được cảnh báo

MTĐT -  Thứ sáu, 15/05/2020 21:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 15/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và cơ quan chức năng về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Chiều 15/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và cơ quan chức năng về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại công trình xây dựng nhà xưởng Công ty cổ phần AV Healthcare.

Tại đây, Thứ trưởng Lê Quang Hùng chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng điều tra nguyên nhân, xử lý nghiêm những sai phạm liên quan đến vụ việc.

Theo Vnexpress, kiểm tra hiện trường và làm việc với tỉnh Đồng Nai ngày 15/5, thứ trưởng Lê Quang Hùng đánh giá vụ sập tường khiến 10 người chết, 15 người bị thương tại Công ty cổ phần AV Healthcare (Khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom) là "sự cố đặc biệt nghiêm trọng". Việc sập mảng tường lớn trong nhà xưởng công nghiệp từng xảy ra ở Vĩnh Long, tháng 3/2019.

Theo ông Hùng, hai vụ tai nạn lao động có nhiều điểm giống nhau. "Tuy nhiên, giống và khác những điểm gì sẽ được chúng tôi vào cuộc thanh tra mới xác định được", ông Hùng nói và cho biết, sau sự cố ở Vĩnh Long, Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo thực hiện đúng quy định việc thi công các mảng tường lớn trong các khu công nghiệp, song "đáng tiếc sự cố vẫn lặp lại".

Một năm trước, tại Khu công nghiệp Hòa Phú, bức tường dài 30 m, cao 10 m đang xây xưởng may sập đè chết bảy người. Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng sau đó xác định nguyên nhân là "kết cấu tường đầu hồi nhà xưởng được tính toán, thiết kế với sơ đồ kết cấu không hợp lý".

Cụ thể, chiều cao, diện tích tường lớn và đứng độc lập với hệ thống khung thép công trình nên không đảm bảo khả năng chịu lực. Bức tường có độ mảnh theo phương ngoài mặt phẳng vượt quá giới hạn cho phép, bị mất ổn định dưới tác dụng của các tải trọng tác động trong quá trình thi công. Tường cũng không đảm bảo khả năng chịu lực như trọng lượng bản thân, tải trọng độ lệch tâm, dung sai trong thi công và tải trọng gió...

Theo thứ trưởng Hùng, việc giám định nguyên nhân sự cố sập công trình ở Đồng Nai sẽ do Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công an thực hiện. "Vài tuần nữa mới có kết quả. Phải lấy mẫu kiểm tra, xác định yếu tố tự nhiên như vận tốc gió, bản đồ kỹ thuật thiết kế, thi công...", ông Hùng cho hay.

Để ngăn ngừa các sự cố tương tự, Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng cùng Cục Quản lý an toàn lao động (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) nghiên cứu, ban hành nhanh chỉ thị những điều cần đặc biệt lưu ý khi thi công những mảng tường lớn, dễ sụp đổ...

“Nguyên nhân sự cố ban đầu chưa thể xác định vì có rất nhiều yếu tố liên quan. Thông thường, để giám định nguyên nhân sẽ phải mất vài tuần, phải lấy mẫu vật liệu thi công, thẩm tra lại thiết kế thi công, xác định các điều kiện tự nhiên...” - thứ trưởng cho biết thêm.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Xây dựng, ông Trần Văn Vĩnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các địa phương và Ban quản lý khu công nghiệp, Sở Xây dựng rà soát lại các hoạt động xây dựng tương tự như công trình bị sập.

"Trước mắt tạm dừng ngay các công trình dạng này, rà soát các khâu thiết kế, thi công và các công đoạn xây dựng. Vụ sập công trình gây chết người là một bài học rất lớn trong quản lý các công trình xây dựng dạng này" - ông Vĩnh nói.

Ông Vĩnh cũng thông tin sau khi xảy ra vụ sập công trình, các lực lượng nghiệp vụ công an tỉnh Đồng Nai đã khẩn trương điều tra và tạm giữ hình sự 3 người.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng thị sát hiện trường. Ảnh: Báo Xây dựng.

Trong sáng 15/5, đoàn công tác của Cục An toàn lao động thuộc Bộ LĐ-TBXH cũng đã có mặt tại hiện trường để nắm bắt thông tin liên quan đến vụ việc.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Đồng Nai, hiện trường vụ tai nạn nằm trong khuôn viên Công ty AV Healthcare. Trước đó, Công ty AV Healthcare đã ký hợp đồng xây dựng với Công ty Hà Hải Nga để xây dựng nhà máy với tổng diện tích trên 5,7 ngàn m2. Tổng giá trị hợp đồng trên 11 tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh đang phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, Cục Hình sự, Cục Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) và các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Bộ Xây dựng đã lấy mẫu bê tông, sắt, thép… của công trình đang xây dựng để tiến hành giám định xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn.

Trước đó, vào khoảng 15h ngày 14/5, tại nhà máy Công ty cổ phần AV Healthcare (100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất tã lót, bình sữa, băng vệ sinh) tại lô số 18, đường số 18, KCN Giang Điền huyện Trảng Bom xảy ra vụ sập bức tường đang thi công cao khoảng 8 m, dài 109 m. Tại thời điểm xảy ra vụ việc có khoảng 50 công nhân đang làm việc tại đây.

Sự cố khiến 10 người tử vong (trong đó tám người tử vong tại hiện trường, hai người tại bệnh viện), 15 người bị thương đang được cứu chữa tại bệnh viện.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Sập tường như ở Đồng Nai từng được cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...