Thứ bảy, 20/04/2024 04:28 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ truy trách nhiệm 10 triệu tấn rác thải nông thôn

Văn Chương -  Thứ sáu, 04/01/2019 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi 10 triệu tấn rác ở khu vực nông thôn bộ, ngành đứng ra nhận trách nhiệm xử lý?

Sáng 3/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành nông nghiệp năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của ngành nông nghiệp. Theo ông, với ý chí và quyết tâm cao, cùng "thiên thời địa lợi nhân hòa", năm 2018, ngành nông nghiệp có những bứt phá ngoạn mục, đời sống người dân tất cả vùng miền được cải thiện và nâng lên một bước.

Thủ tướng điểm qua các kết quả nổi bật của ngành nông nghiệp như: Tái cơ cấu đúng hướng, nhiều loại sản phẩm lớn có giá trị lớn xuất hiện ở Việt Nam; kim ngạch xuất khẩu vượt mức đề ra (đứng thứ 2 Đông Nam Á, sau Thái Lan).

Thủ tướng khẳng định, thị trường được mở rộng nhờ có sự phối hợp giữa Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp. Đó là sự vào cuộc của các cấp các ngành đều quan tâm đến thị trường tìm đầu ra cùng với 2 bộ chủ công.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: B.L.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã được củng cố, đầu tư vào nông nghiệp. Những doanh nghiệp lớn uy tín đầu tư vào nông nghiệp, nếu không sẽ khó có kết quả thành công trên.

Cũng theo Thủ tướng, thị trường tiêu thụ trong nước có sự chủ động xây dựng được chuỗi cung ứng an toàn, nên thực phẩm sạch, an toàn được cải thiện.

Chúng ta phải phục vụ sản phẩm nông nghiệp sạch cho gần 100 triệu dân trong nước. Đó là điều đáng mừng, người dân được ăn những sản phẩm an toàn, được bảo vệ sức khỏe là trách nhiệm của ngành nông nghiệp.

Ngoài ra, công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai đáng chú ý "4 không tại chỗ" rất quyết liệt kịp thời. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cảnh báo, theo dõi thiên tai sớm, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người dân.

Đây là điểm sáng nhằm hạn chế thiệt hại về người và kinh tế do thiên tai gây ra. Số thiệt hại về người giảm 2/3, kinh tế giảm còn 20.000 tỷ đồng (năm trước 60.000 tỷ), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế của ngành này như: Cơ cấu lại nông nghiệp, tổ chức liên kết chưa phổ biến; kinh tế hộ, nhỏ lẻ còn cao, nhiều nơi còn "con trâu đi trước cái cày đi sau".

Việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nhất là phổ cập giống mới, cây trồng thích ứng biến đổi khí còn hạn chế. Công tác dự báo cung cầu thị trường có tiến bộ nhưng vẫn là vấn đề đặt ra cho cả hệ thống, vẫn còn được mùa rớt giá.

Mục tiêu xây dựng nông thôn mới còn thiếu sót. Ở miền núi số xã đạt chuẩn còn thấp, cần xem xét tiêu chí cho vùng sâu vùng xa, nhất là chỉ tiêu thu nhập người dân, cái này rất quan trọng.

Rác thải ở nông thôn vẫn là vấn đề nhức nhối.

"Môi trường nông thôn còn ô nhiễm. Hơn 10 triệu tấn rác thải ở đây thuộc trách nhiệm Bộ Nông nghiệp hay Bộ TN&MT, Xây dựng, phải làm rõ", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ.

Về nhiệm vụ năm 2019, Thủ tướng yêu cầu ngành nông nghiệp phải khơi gợi được khát vọng của dân tộc, phấn đấu 10 năm nữa Việt Nam phải lọt vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất.

Riêng lĩnh vực chế biến nông sản nhóm 10 nước của thế giới, Việt Nam phải phấn đấu là trung tâm chế biến xuất khẩu đồ gỗ, sản xuất tôm hàng đầu thế giới. Kim ngạch xuất khẩu 42-43 tỷ USD.

Thủ tướng cũng chỉ đạo cần làm tốt công tác thị trường, dự báo cung cầu, thị trường mới, xây dựng thương hiệu nông nghiệp của Việt Nam. Ông nói: "Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng 4.0 vào nông nghiệp. Nông nghiệp Việt Nam không thể đứng đứng ngoài cuộc cách mạng 4.0".

Về phòng chống thiên tai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng năm nay có hiện tượng El-Nino, cần theo dõi sát sao thời tiết, không để bất ngờ khi đối phó với thiên tai; tập trung có nội dung phát triển bền vững khu vực đồng bằng sông Cửu Long...

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ truy trách nhiệm 10 triệu tấn rác thải nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...