Thứ sáu, 29/03/2024 13:18 (GMT+7)

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19

Tuấn Minh -  Thứ bảy, 06/08/2022 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 6/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid -19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự họp tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh.

Cùng dự có các thành viên ban chỉ đạo, lãnh đạo các bộ ban ngành, lãnh đạo các địa phương. Phiên họp diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến và được kết nối đến 63 tỉnh thành trong cả nước.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta không bao giờ quên những ngày tháng vất vả, mất mát, hy sinh vì đại dịch Covid-19. Lúc đó, chúng ta chưa có kinh nghiệm về phòng, chống dịch, chưa có vaccine, chưa có thuốc chữa Covid-19, phải dùng các biện pháp hành chính, dẫn đến tê liệt mọi hoạt động xã hội. Vì vậy chúng ta phải tốn nhiều công sức, nguồn lực để phòng, chống dịch.

Theo Thủ tướng, khi kiểm soát được dịch bệnh thì bắt đầu xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơ là chống dịch, mà lại xuất phát từ các cơ quan phòng, chống dịch, có tâm lý say sưa với thắng lợi ban đầu, ngay cả trong công tác tuyên truyền, nhận thức, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch đã có tư tưởng lơ là, chủ quan. Thủ tướng nhấn mạnh, bài học lịch sử vừa qua cho thấy không được chủ quan. Phải tiêm vaccine tốt mới kiểm soát được tình hình. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải nhất quán trong tuyên truyền phòng, chống dịch, tiêm vaccine.

Thủ tướng đánh giá, nhiều nơi đã làm tốt công tác tiêm chủng, nhưng nhiều nơi cũng làm chưa tốt; đồng thời nêu rõ, đến nay là tháng 8 mà nhiều địa phương vẫn chưa đạt kế hoạch tiêm chủng, kể cả đối với mũi tiêm thứ 2. Theo Thủ tướng, nếu đã có đà về tiêm chủng trong chống dịch rồi thì cần phải tận dụng cơ hội để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Dịch bệnh không thể nói trước, khó dự báo, phải đánh giá miễn dịch cộng đồng trên toàn quốc. Bộ Y tế phải chỉ đạo các Sở Y tế; cấp uỷ lãnh đạo, chính quyền phải tổ chức thực hiện; người dân phải vào cuộc.

Thủ tướng nhấn mạnh, công thức phòng, chống dịch đã có, trong đó vaccine là vũ khí quan trọng nhất; thuốc chữa bệnh Covid-19 đã sản xuất được; công nghệ phải tiếp tục đẩy mạnh; tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 là miễn phí.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận rõ tình hình thế giới, trong nước, trong điều kiện xuất hiện các loại dịch bệnh như sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khỉ,… Không thể để “dịch chồng dịch”, vì quy mô nền kinh tế nước ta còn khiêm tốn, độ mở nền kinh tế cao, sức chống chịu với các cú sốc từ bên ngoài còn có hạn. Một biến động nhỏ bên ngoài có thể tác động lớn trong nước. Do đó phải lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta phải cùng nhau gánh vác, mỗi cấp, mỗi ngành đều phải lo toan, trách nhiệm với công tác phòng, chống dịch; phòng bệnh hơn chữa bệnh. Ban Chỉ đạo cũng cần hoạt động tích cực hơn nữa, ngoài việc tăng cường phòng, chống dịch, phải lo tăng cường y tế dự phòng và y tế cơ sở; tăng phụ cấp cho nhân viên y tế; cơ cấu lại nhân lực; tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế, doanh nghiệp ủng hộ công cuộc phòng, chống dịch. Bộ Y tế phải tham mưu Chính phủ vấn đề này.

Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương lực lượng quân đội luôn nêu cao phẩm chất anh hùng, vì nhân dân phục vụ, không quản ngại gian khó trong phòng, chống dịch. Thủ tướng cũng yêu cầu phải thực hiện đồng bộ công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân. Phải suy nghĩ cách tuyên truyền bảo đảm hiệu quả.

Báo cáo tại phiên họp, Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, tính đến ngày 4/8, Việt Nam đã triển khai tiêm được hơn 247 triệu liều vaccine phòng Covid-19, là quốc gia có số liều vaccine sử dụng và tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên thế giới (Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%); hiệu suất sử dụng vaccine cao (đạt 100%) và tốc độ tiêm nhanh (tháng cao điểm - tháng 10 và 11/2021 tiêm được 39 - 40 triệu liều/tháng); tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trên tổng dân số là 52%, cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới); Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cao hơn một số quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Đức, Ý, Pháp...

Tiến độ tiêm chủng có xu hướng tăng trở lại trong thời gian gần đây. Trong nửa cuối tháng 7/2022, cả nước triển khai tiêm được hơn 7,7 triệu liều vaccine, tăng 34% so với nửa đầu tháng 7/2022. Việt Nam là nước triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 với quy mô rộng rãi, nhiều đối tượng, nhiều mũi tiêm và sử dụng đa dạng các loại vaccine. Các bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các địa phương đã rất nỗ lực đây nhanh tốc độ tiêm vaccine. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận và đánh giá Việt Nam có chiến lược sử dụng vaccine phù hợp, hiệu quả với cam kết thực hiện của toàn hệ thống chính trị và người dân./.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới