Thứ sáu, 29/03/2024 01:25 (GMT+7)

Thủ tướng: Có biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ sức khỏe cho dân

MTĐT -  Thứ hai, 09/03/2020 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng đề nghị cần có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, chủ động, kịp thời trong việc kiểm soát nguồn lây nhiễm.

Sáng 9/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19.

Nhấn mạnh lại thông điệp chống dịch như chống giặc, Thủ tướng lưu ý, đây không chỉ là việc thử nghiệm rút kinh nghiệm mà phải làm chủ động, có biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Chính phủ sẵn sàng tiếp tục hy sinh những quyền lợi về kinh tế để ngăn chặn Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, dù đã có 30 ca nhiễm Covid-19 nhưng chúng ta đã chữa khỏi cho 16 người, kể cả bệnh nhân từ Vũ Hán (Trung Quốc) đến nước ta.

Chính phủ đã đưa ra thông điệp quan trọng về chính trị, về tinh thần kiên cường đoàn kết của dân tộc Việt Nam để vượt khó, chiến thắng bệnh tật. Với tinh thần đó, Thủ tướng nhấn mạnh lại tinh thần chống dịch như chống giặc, ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây nhiễm trực tiếp đến nhiều nơi của nước ta.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia đưa ra những phương án cụ thể để có kết luận cần thiết, ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây nhiễm đã vào nước ta hoặc có nguy cơ vào nước ta, giảm tối thiểu những thiệt hại do Covid-19 lan rộng.

Thủ tướng đề nghị cần có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, chủ động, kịp thời trong việc kiểm soát nguồn lây nhiễm.

Cho rằng, nước ta đã hội nhập sâu với thế giới, việc đi lại nhiều nên nguồn lây nhiễm rất đa dạng. Do đó, Thủ tướng đề nghị cần có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, chủ động, kịp thời trong việc kiểm soát nguồn lây nhiễm.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, trong 14 ca mới nhiễm Covid-19 có 5 bệnh nhân người Việt Nam, 9 bệnh nhân người nước ngoài, hiện đều đang được cách ly, điều trị. Trong 5 bệnh nhân người Việt có 2 ca đi trên chuyến bay VN0054, 2 ca lây từ bệnh nhân người Việt số 17, 1 ca người Việt đi về từ Hàn Quốc.

Đến nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch đã thu thập được danh sách những trường hợp tiếp xúc gần với 2 ca bệnh người Việt, với bệnh nhân nữ: trường hợp gần F1 là 38 người; F2 là 134 người; F3 là 70 người. Đối với bệnh nhân nam, trường hợp gần F1 là 60 người; F2 là 306 người.

Chuyến bay VN0054 có 201 hành khách, gồm 26 người Việt Nam và 175 người nước ngoài. Đến 20h00 tối 8/3, Việt Nam đã ghi nhận thêm 13 ca dương tính với Covid-19 trên cùng chuyến bay này. Điều đáng lo ngại là trong 201 hành khách thì vẫn còn 27 trường hợp đang cập nhật thông tin về nơi lưu trú, cư trú.

Ban Chỉ đạo dự báo, thời gian tới số ca mắc Covid-19 tiếp tục gia tăng do hiện nay các trường hợp có tiếp xúc trường hợp bệnh số 17 trên chuyến bay VN00054 chưa được kiểm soát triệt để. Bên cạnh đó, số nước trên thế giới có dịch đang tăng lên khiến cho việc ngăn chặn dịch bệnh vào Việt Nam khó khăn hơn.

Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện đơn phương miễn thị thực đối với 13 nước. Ban Chỉ đạo đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm dừng đơn phương miễn thị thực đối với 8 nước gồm: Hàn Quốc, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha. Đối với 3 nước còn lại (Nga, Nhật Bản, Belarus), sẽ áp dụng tạm dừng đơn phương miễn thị thực khi có tổng số mắc được ghi nhận trên 500 ca hoặc có số mắc ghi nhận trong 1 ngày hơn 50 ca.

Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ cho phép ban hành theo hình thức Quyết định đối với quy định việc cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 (sau khi đã có ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, trong đó Bộ Tư pháp kiến nghị ban hành theo hình thức Quyết định).

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương không cử cán bộ đi học tập, công tác nước ngoài trừ trường hợp đặc biệt được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời khuyến cáo người dân không đi du lịch nước ngoài trong thời gian này.

Theo Vov

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Có biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ sức khỏe cho dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.