Thứ ba, 16/04/2024 14:32 (GMT+7)

Thủ tướng Lào thăm và làm việc tại Đà Nẵng

Nguyễn Nam -  Thứ sáu, 04/10/2019 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 1-3/10, Thủ tướng Thongloun Sisoulith và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước CHDCND Lào đã có chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng

Ngày 3/10, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cùng đoàn đại biểu cấp cao đã có chuyến tham quan, tìm hiểu về một số mô hình phát triển kinh tế tại TP Đà Nẵng, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại Khu sản xuất rau sạch công nghệ cao Afarm (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), đoàn đại biểu cấp cao Lào đã tham quan các mô hình trồng rau, trái cây ứng dụng công nghệ hiện đại, hệ thống tưới nước tự động điều khiển bằng phần mềm điện thoại di động.

Tại đây, Thủ tướng Lào nhận định đây là mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cần được đẩy mạnh triển khai tại Lào.

Cùng ngày, sau khi đến thăm và làm việc tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Thủ tướng Lào bày tỏ sự quan tâm đặc biệt và đặt nhiều câu hỏi về định hướng thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi và các lợi ích, giá trị kinh tế mà mô hình này mang lại cho người dân Đà Nẵng cũng như cho Chính phủ Việt Nam. 

Nghi lễ chào đón tại Thủ tướng Lào tại Furama Resort Đà Nẵng.

 Trước đó, chiều tối 2/10, Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí cũng đã tiếp kiến Thủ tướng CHDCND Lào Thongloun Sisoulith. Tại buổi tiếp kiến, Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã giới thiệu những thành tựu kinh tế-xã hội cũng như định hướng phát triển của Thành phố trong những năm tới.

Ông Võ Công Trí nhấn mạnh quan hệ hữu nghị Việt Lào là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện từ lịch sử tới hiện tại. Trên đà hợp tác phát triển giữa hai nước, thành phố Đà Nẵng đã chủ động xúc tiến và có nhiều chương trình hợp tác hiệu quả với các đối tác Lào.

Cụ thể, Đà Nẵng đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về quan hệ hữu nghị, hợp tác với 5 tỉnh Nam Trung Lào gồm: Attapeu, Sekong, Salavan, Champasak và Savannakhet.

Thời gian qua, Đà Nẵng đã triển khai các dự án hỗ trợ 5 tỉnh Nam Trung Lào trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, nông nghiệp, xây dựng trường, trung tâm tiếng Việt, trao đổi học tập kinh nghiệm, quy hoạch đô thị... với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng.

Về hợp tác giáo dục, từ năm 2002 đến nay, Đại học Đà Nẵng đã tiếp nhận gần 750 lưu học sinh Lào đến học tại Đà Nẵng. Năm học 2018-2019, UBND Thành phố đã quyết định cấp học bổng cho 86 lưu học sinh các tỉnh Savannakhet, Attapeu, Salavane và Champasak của Lào.

Từ năm 2008, Thành phố đã cử cán bộ tham gia khóa học tiếng Lào trong thời gian 9 tháng tại Champasak nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tiếng Lào. Về văn hóa, hai bên có nhiều chương trình giao lưu văn hóa như giao lưu biểu diễn nghệ thuật, triển lãm tranh...

Về hợp tác kinh tế và các lĩnh vực khác, TP Đà Nẵng đã mời và hỗ trợ cho đoàn lãnh đạo cùng doanh nghiệp các tỉnh Nam và Trung Lào sang tham dự Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang Kinh tế Đông-Tây (EWEC) Đà Nẵng và kết nối cho một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của thành phố về chương trình làm việc, tìm kiếm thị trường, cơ hội hợp tác đầu tư tại Lào. Thành phố còn có các hoạt động hợp tác và giao lưu quân sự với tỉnh Salavane và Sekong.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Lào thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới