Thứ sáu, 29/03/2024 20:20 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

PV (T/h) -  Thứ hai, 28/02/2022 08:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 27-2, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2022) - chương trình đầy ý nghĩa tôn vinh và tri ân đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế trên toàn quốc.

Chương trình kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 với tên gọi “Chiến sĩ áo trắng”. Đây là chương trình nghệ thuật tổng hợp, kết hợp giữa yếu tố ca, múa, nhạc mang tính sử thi và phần trình diễn sân khấu hóa nhân kỷ niệm Ngày truyền thống của ngành y tế - Ngày Thầy thuốc Việt Nam và 2 năm chống dịch COVID-19.

Chương trình là dịp để tưởng nhớ đến các thế hệ thầy thuốc đã hy sinh một phần xương máu, những thầy thuốc đã mãi mãi nằm xuống vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Nhiều thế hệ các giáo sư, bác sĩ đã một lòng đi theo cách mạng, đi theo Đảng, theo Bác Hồ phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân... hay những người chiến sĩ trên mặt trận chống Covid -19.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong suốt thời gian vừa qua, ngành Y tế đã nỗ lực không mệt mỏi. Khi Đảng gọi, khi Tổ quốc cần, những chiến sĩ áo trắng với sứ mệnh vẻ vang là đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, đã tận tâm, tận trí, tận lực và quyết liệt, chủ động, linh hoạt với các biện pháp phòng, chống dịch.

Nhiều biện pháp chuyên môn chưa có trong tiền lệ trong xét nghiệm, cách ly, điều trị, tiêm chủng được triển khai với mục đích duy nhất là nhanh chóng kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, mang lại bình an cho người dân. Hàng chục nghìn thầy thuốc, y bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế, sinh viên các trường y dược được điều động, chi viện các tâm dịch tại khu vực miền Nam trong đợt dịch thứ tư chỉ mới nói lên một phần công lao, sức lực của đội ngũ y tế trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Và hiện nay, hàng trăm nghìn đồng nghiệp vẫn tiếp tục miệt mài ngày đêm thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu, đối diện với những hiểm nguy, mất mát về sức khỏe, thậm chí cả tính mạng để quyết tâm chăm lo tốt nhất cho sức khỏe của Nhân dân...

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Tư liệu

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lời chúc mừng nồng nhiệt, lời cảm ơn sâu sắc đến thầy thuốc, nhân viên y tế trên toàn quốc, những người tiếp tục viết lên phẩm giá cao quý của ngành y; nhất là khi cả dân tộc ta vượt qua khó khăn, kiên cường, đoàn kết chống lại dịch bệnh Covid-19.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, lời thề y đức “sâu y lý - giỏi y thuật - giàu y đức” luôn thắp sáng tư tưởng và hành động trong mỗi thầy thuốc và nhân viên y tế. Các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã vượt qua những năm tháng gian khổ, ác liệt của chiến tranh, có mặt trên khắp các chiến trường để chăm sóc, cứu chữa thương binh, bệnh binh, đồng bào bằng trí tuệ và lòng yêu nước cao cả.

Nhìn lại hơn 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát và gây hệ lụy nghiêm trọng trên toàn cầu và nước ta, những “chiến sĩ áo trắng”, “anh hùng khoác áo Blouse” luôn là hình ảnh đẹp về sự hy sinh, về y đức, về sự quả cảm, về tấm lòng nhân ái.

Thủ tướng nhấn mạnh, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tổ chức Đảng và chính quyền các cấp, cùng toàn thể Nhân dân luôn đánh giá cao, thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, vất vả, hy sinh của ngành y tế, bác sĩ và nhân viên y tế. Trong Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết để chiến thắng dịch bệnh Covid-19, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã biểu dương sự nỗ lực không mệt mỏi của ngành y tế, cùng các lực lượng tuyến đầu khác.

Để ứng phó với dịch bệnh, nhân dân đã đồng lòng, chung sức với Đảng, Nhà nước và ngành y để đi qua nghịch cảnh và khó khăn. Hàng chục nghìn tỷ đồng đã được ủng hộ cho quỹ vaccine, xây dựng bệnh viện dã chiến, mua sinh phẩm, thiết bị y tế… Đồng thời, đã xuất hiện nhiều bài thơ, nhiều ca khúc sâu lắng của các nhạc sỹ, nhà thơ và nhân dân cả nước tặng riêng thầy thuốc và nhân viên y tế trong đại dịch. Đó là những giá trị tinh thần không gì đo đếm được. Với truyền thống đoàn kết, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, năm 2021 đất nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực; trong đó có đóng góp rất quan trọng của ngành y tế.

Thủ tướng chỉ rõ, đại dịch Covid-19 đã thách thức và làm bộc lộ nhiều hạn chế với tất cả hệ thống y tế trên toàn cầu, kể cả ở những nước phát triển. Nhiều quốc gia đã rút ra những bài học và có kế hoạch xây dựng hệ thống y tế chống chọi với những sự cố bất ngờ trong đó có đại dịch.

Những năm qua, ngành y tế nước ta đã có sự phát triển toàn diện về nhiều mặt, chất lượng khám chữa bệnh, ứng dụng công nghệ, khoa học sáng tạo trong lĩnh vực y dược phát triển, một số lĩnh vực không thua kém gì các nước tiên tiến trên thế giới, được nhân dân tin tưởng. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm bộc lộ những bất cập đối với hệ thống y tế của nước ta. Cơ sở vật chất nhất là hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở còn hạn chế, nhất là nguồn nhân lực; chế độ đãi ngộ với bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế còn chưa tương xứng; lực lượng bác sỹ và nhân viên y tế, độ phủ ở cơ sở còn thiếu.

Thủ tướng nhấn mạnh, sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn luôn là ưu tiên hàng đầu, là trăn trở của Đảng và Nhà nước. Chúng ta còn nhiều việc phải làm để đáp ứng hơn nữa kỳ vọng của nhân dân. Nhân dân mong muốn các cơ sở khám chữa bệnh sạch sẽ hơn, văn minh hơn, tiện lợi hơn; giá cả khám chữa bệnh, thuốc chữa bệnh, sinh phẩm, vật tư y tế được quản lý tốt hơn, công khai minh bạch hơn; cơ chế, chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội phù hợp và hiệu quả hơn…

Dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Để thực hiện 'thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19' tạo nền tảng quan trọng phục hồi nhanh, phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nhiệm vụ ngành y là rất nặng nề. Để giảm bớt vất vả cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế; đồng thời bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình và cộng đồng, mỗi người dân cần nêu cao ý thức 'mỗi người vì mọi người' trong việc chấp hành các quy định y tế, phòng chống dịch, tiêm chủng… Đây là nhân tố hết sức quan trọng và quyết định; là quyền lợi, nghĩa vụ và là trách nhiệm của mỗi người dân chúng ta.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương và kêu gọi nhân dân cả nước tiếp tục tập trung cao độ, hiệu quả, với tinh thần trách nhiệm cao nhất cho Chiến dịch tiêm chủng, trong đó đẩy mạnh việc tiêm vaccine cho trẻ em đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả để bảo vệ sức khỏe các cháu và giúp các cháu trở lại trường học an toàn”.

Chính phủ trong thẩm quyền sẽ cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Quốc hội; nhất là Nghị quyết số 20 Hội nghị Trung ương 6 khoá XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, đã xác định: “Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt”. Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành khẩn trương nghiên cứu đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế.

Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung cho Chương trình phòng, chống dịch Covid-19, chú trọng bảo vệ những người dễ bị tổn thương, người có nguy cơ cao, người ở tuyến đầu; không để khủng hoảng y tế, quá tải hệ thống y tế; tăng cường quản lý bệnh nhân từ sớm, từ xa, từ cơ sở, nhất là bệnh nhân tại nhà. Thủ tướng yêu cầu, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với các biến chủng mới; triển khai thần tốc hơn nữa tiêm chủng vaccine, bảo đảm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả; tập trung nghiên cứu việc tiêm mũi thứ 4, khẩn trương nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 tuổi đến 12 tuổi; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số; thúc đẩy nghiên cứu, xây dựng kịch bản ứng phó dịch bệnh, bảo đảm chủ động về thuốc điều trị; tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao ý thức người dân; giám sát, kiểm tra, khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh, kịp thời.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến tất cả các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên và người lao động ngành y tế trên mọi miền Tổ quốc. Mỗi người dân Việt Nam đều muốn nói lời tri ân, lời cảm ơn, lời chia sẻ, lời thấu hiểu, sự đồng lòng đến các thầy thuốc và nhân viên y tế với sứ mệnh tự hào, cao cả “Lương y như từ mẫu” để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần xây dựng dân tộc khỏe mạnh, đất nước phồn vinh, hùng cường và thịnh vượng!./.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới