Thứ ba, 16/04/2024 21:26 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực trạng mỏ sắt Thạch Khê

Tuấn Minh -  Thứ bảy, 11/06/2022 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh, sáng 11/6, đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đã đi khảo sát thực trạng mỏ sắt Thạch Khê (huyện Thạch Hà).

tm-img-alt
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi khảo sát thực trạng mỏ sắt Thạch Khê (huyện Thạch Hà).

Tham gia đoàn còn có Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng.

Về phía Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh.

Mỏ sắt Thạch Khê có trữ lượng quặng trên 544 triệu tấn, được coi là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 1/2 trữ lượng quặng sắt cả nước.

Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê do Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư. Tháng 9/2009, TIC chính thức khởi động dự án bằng việc thực hiện thử nghiệm công nghệ và bóc đất tầng phủ.

Đến tháng 7/2011, TIC thực hiện bóc đất tầng phủ đến độ sâu -28m, đạt 12,7 triệu m3. Tuy nhiên, quá trình bóc đất tầng phủ đã xuất hiện những bất cập trong thiết kế kỹ thuật, công nghệ khai thác và đối mặt với những khó khăn tài chính. Đến tháng 11/2011, dự án phải tạm dừng để thẩm định lại thiết kế kỹ thuật và tái cơ cấu cổ đông.

Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Nguyễn Thị Nguyệt cho biết, việc dừng dự án ảnh hưởng rất nhiều đến người dân và doanh nghiệp, đường đi lối lại cũng bị cát bay, việc sản xuất bị ảnh hưởng rất lớn.

Vùng biển ở Thạch Hà có 23 km bờ biển nhưng vùng bờ biển này là vùng nối liên kết hai bên, một bên là của Lộc Hà và tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư ở vùng biển Văn Trị với dự án 1.000 tỷ cũng đang triển khai. Dự án này triển khai sẽ ảnh hưởng cả hai đầu. Như vậy kết nối liên vùng không chỉ bị ảnh hưởng trong 7 km mà sang cả vùng biển của Thạch Hà, Lộc Hà.

Trước tình hình hiện nay, Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan, các cơ quan chức năng đánh giá tổng thể về các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường… trên cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn, bảo đảm đồng thuận, lựa chọn phương án có lợi nhất, nếu thấy chưa có lợi, người dân chưa đồng tình thì dừng, tiếp tục nghiên cứu phương án khai thác trong tương lai lâu dài, khẩn trương giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan.

Thủ tướng chỉ rõ, 14 năm nay không giải quyết thì mọi thứ đang dở dang. Phải có một quyết sách nhanh chóng để giải quyết số đầu tư này, phải dứt điểm giải quyết số công nhân, số lao động đang tham gia làm mỏ. Đồng thời nhanh chóng giải quyết làm hay không làm để ổn định khu dân cư, đời sống nhân dân với 27.000 người ở đây.

"Đây là vấn đề quyết sách, nhưng quyết sách thì phải dựa trên cơ sở khoa học, trên cơ sở thực tiễn, trên cơ sở lòng dân. Cơ sở khoa học là rất quan trọng, đánh giá khoa học để người dân mà thấy trên cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn có lợi thì sẽ đồng tình; còn trên cơ sở khoa học, thực tiễn mà không giải thích được, không chứng minh được hiệu quả kinh tế cao mà người ta phải hy sinh thì thường là khó đồng thuận. Như vậy là có cả bài toán thực tiễn đặt ra, có cả bài toán lòng dân, có cả vấn đề xã hội, vấn đề kinh tế, vấn đề môi trường" - Thủ tướng nêu rõ.

Chiều nay, Thủ tướng Chính phủ sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về vấn đề phát triển kinh tế xã hội./.

Theo đánh giá của Bộ KH&ĐT, phương án chấm dứt hoạt động dự án là tối ưu, có cơ sở pháp lý theo quy định của Luật Đầu tư, cụ thể:

Dự án không đảm bảo điều kiện để tiếp tục triển khai thực hiện theo Kết luận của Bộ TN&MT. Việc đề xuất chấm dứt dự án phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư qua các thời kỳ.

Bộ KH&ĐT cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương tiến hành các thủ tục chấm dứt hoạt động dự án; giao Ban Cán sự Đảng Bộ KH&ĐT thừa ủy quyền của Ban Cán sự Đảng Chính phủ phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo về dự án, trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định.

Nhiều bộ, ngành Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh đều thống nhất chấm dứt hoạt động dự án, cụ thể: Bộ TN&MT tại Văn bản số 2050/BTNMT-TCMT ngày 14/4/2020 (phương án dừng dự án là phù hợp với tình hình thực tế hiện nay); Bộ Tài chính tại Văn bản số 11249/BTC-DDT ngày 23/8/2017 (trường hợp dự án không đảm bảo các yếu tố về môi trường, phát triển bền vững thì kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét chủ trương dừng dự án).

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực trạng mỏ sắt Thạch Khê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.