Thứ tư, 24/04/2024 20:06 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Công ty Gang thép Thái Nguyên

MTĐT -  Thứ hai, 01/08/2022 07:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 31/7, TTCP Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên về việc triển khai Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (Tisco 2)

tm-img-alt
Thủ tướng kiểm tra hiện trạng Nhà máy Cán thép Thái Trung của Tisco. Nguồn: baochinhphu

Ngày 31/7, tại tỉnh Thái Nguyên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến khảo sát, làm việc và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên - một dự án tồn đọng, kéo dài 15 năm vẫn chưa hoàn thành, gây lãng phí nguồn lực rất lớn cho Nhà nước và doanh nghiệp.

Cùng đi với Thủ tướng có: Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải; Thứ trưởng Bộ Công an Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc và lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương.

Tại đây, Thủ tướng Chính phủ đã khảo sát khu vực Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên và tham quan Nhà máy Cán thép Thái Trung. Khảo sát khu vực Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên, Thủ tướng trực tiếp kiểm tra các hạng mục của nhà máy đang được thi công dang dở, trong đó có nhiều hạng mục đang bị xuống cấp.

Mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên được khởi công từ năm 2007 nhưng kéo dài tới nay, tồn tại nhiều vướng mắc cần được giải quyết. Cụ thể, dự án giai đoạn 2 mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên có tổng vốn đầu tư ban đầu 3.843 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên hơn 8.100 tỷ đồng. Dự án hiện đã thanh toán hơn 95% số tiền cho các nhà thầu, mua sắm thiết bị, với tổng số tiền hơn 4.400 tỷ đồng. Thực tế, gói thầu đã tạm dừng thi công từ năm 2013 đến nay, các hạng mục đều chưa hoàn thành.

Năm 2021, Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên đề xuất xin thực hiện tiếp Dự án giai đoạn 2 mở rộng Nhà máy Gang Thép Thái Nguyên với cam kết sẽ đảm bảo dự án hoạt động có hiệu quả sau ít năm. Công ty cho rằng nếu những tồn tại vướng mắc của Dự án giai đoạn 2 không được xử lý kịp thời dứt điểm, tái khởi động, công ty sẽ rất khó duy trì được sản xuất, gần 4.000 lao động mất việc làm và thu nhập, ảnh hưởng đến đời sống gia đình người lao động ước tính trên 20.000 người; làm mất vốn của Nhà nước gần 1.200 tỷ đồng...

tm-img-alt
Nguồn: baochinhphu

Chủ trì cuộc làm việc với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp để nghe báo cáo, ý kiến, đề xuất của các bên liên quan, Thủ tướng nêu rõ tinh thần giải quyết các vấn đề đặt ra trên cơ sở đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, bám sát các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Bộ Chính trị, kết luận thanh tra, các công việc mà các cơ quan đã triển khai.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị đánh giá tình hình, thực trạng, cập nhật số liệu chính xác về dự án, rút kinh nghiệm từ các dự án đã được xử lý trước đây, đề xuất hướng giải quyết cụ thể, làm rõ nguồn lực và cơ chế cần thiết nếu tiếp tục triển khai dự án, ai có thẩm quyền quyết định; báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ ngay trong tháng 8.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất là khẩn trương tìm được phương án xử lý khả thi nhất cho dự án để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, sau khi cân nhắc, thảo luận, phân tích kỹ lưỡng trên cơ sở thực tiễn, khoa học, pháp lý, đảm bảo tiết kiệm nhất, hiệu quả cao nhất cho Nhà nước và doanh nghiệp.

Yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Nhà máy Gang thép Thái Nguyên tiếp tục làm việc với các đối tác; thúc đẩy đàm phán trên cơ sở luật pháp, hài hòa lợi ích của mỗi bên. Đồng thời, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo việc giải quyết các vấn đề về dự án.

Thanh Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Công ty Gang thép Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.