Thứ sáu, 19/04/2024 01:08 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp cựu Thủ tướng Pháp Eduord Philippe

Bình Minh -  Thứ ba, 14/02/2023 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 13-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Édouard Philippe, cựu Thủ tướng Pháp, hiện là Thị trưởng thành phố Le Havre.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Eduord Philippe, cựu Thủ tướng Pháp, hiện là Thị trưởng thành phố Le Havre - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Édouard Philippe đang có chuyến thăm Việt Nam cùng đoàn khoảng 10 doanh nghiệp trong các lĩnh vực cảng biển, đóng tàu, công nghệ thông tin, giám đốc và hiệu trưởng một số trường đại học của Pháp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ trân trọng những tình cảm gắn bó, chân thành của ông Édouard Philippe dù trong bất kỳ cương vị nào dành cho Việt Nam, cũng như những đóng góp nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp; đề nghị ông Édouard Philippe tiếp tục ủng hộ và có những đóng góp nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp trong thời gian tới.

Thủ tướng cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của Chính phủ, nhân dân Pháp trong quá trình phát triển của Việt Nam; khẳng định Chính phủ Việt Nam rất coi trọng quan hệ với Pháp, thành viên quan trọng trong EU, đối tác truyền thống và chiến lược của Việt Nam.

Thủ tướng và ông Édouard Philippe đánh giá quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp ngày càng phát triển hiệu quả, thực chất trên tất cả lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao. Hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng nhằm thúc đẩy kim ngạch thương mại trong thời gian tới, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đi vào hiệu lực.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và trường đại học của Pháp tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam.

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả, thực chất hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa Le Havre với các địa phương của Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị ông Édouard Philippe góp phần thúc đẩy phía Pháp sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) và ủng hộ, thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh cáo thẻ vàng IUU của EC đối với hàng thủy hải sản Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị thành phố Le Havre tiếp tục hỗ trợ các trường Việt Nam tìm kiếm các đối tác mới nhằm tăng cường liên kết đào tạo hai bên; hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời mong muốn ông Édouard Philippe thúc đẩy các địa phương của Pháp, trong đó có thành phố Le Havre tăng cường hợp tác với các địa phương Việt Nam, thúc đẩy giao lưu nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. 

Về phần mình, ông Édouard Philippe cho biết mục đích chính chuyến thăm là thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp địa phương Pháp với các doanh nghiệp Việt Nam, tăng cường hợp tác giáo dục. Chuyến thăm cũng nhằm thúc đẩy kết nối giữa thành phố Le Havre với các thành phố Việt Nam; thúc đẩy hợp tác cảng biển và kinh tế biển với Phú Yên, Đà Nẵng.

Ông cho biết phía Pháp và cá nhân ông sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, tích cực ủng hộ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp cựu Thủ tướng Pháp Eduord Philippe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.