Thứ bảy, 20/04/2024 22:42 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Kazakhstan

Bình Minh -  Thứ sáu, 19/08/2022 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Kazakhstan, ông Mukhtar Tileuberdi

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Kazakhstan; đánh giá chuyến thăm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Kazakhstan có ý nghĩa quan trọng đúng vào thời điểm hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992-2022).

tm-img-alt
Chủ tịch nước tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Kazakhstan

Thủ tướng hoan nghênh những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước trong vòng 3 thập kỷ qua và đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn, tiếp xúc các cấp, bao gồm cả cấp cao; tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, nhất là tại LHQ, Diễn đàn phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin (CICA)…

Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những tiến triển tích cực trong hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, nhất là kể từ sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) có hiệu lực năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng, năm 2021 đạt hơn 630 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với thời điểm trước khi triển khai Hiệp định.

Thủ tướng đề nghị Kazakhstan tạo thuận lợi cho các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, như nông sản, thủy sản, hàng dệt may, đồ gỗ tiếp cận thị trường Kazakhstan; đồng thời đề nghị hai bên phối hợp, thúc đẩy sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EAEU để tạo thuận lợi hơn nữa cho hợp tác thương mại, đầu tư song phương.

Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai bên phát huy vai trò của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Kazakhstan về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, đàm phán ký Hiệp định miễn thị thực cho công dân hai nước, cũng như tích cực phối hợp sớm thiết lập tuyến đường sắt và đường bay thẳng giữa Việt Nam và Kazakhstan.

Về phần mình, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Mukhtar Tileuberdi bày tỏ vui mừng lần đầu đến thăm Việt Nam và cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp đoàn.

Ông Mukhtar Tileuberdi khẳng định, Kazakhstan mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư; khẳng định hai bên vẫn còn rất nhiều tiềm năng hợp tác nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, vận tải, tài chính, năng lượng sạch...; bày tỏ nhất trí với các định hướng hợp tác mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp có ý kiến chỉ đạo tại buổi tiếp.

Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Kazakhstan đã chuyển lời của Thủ tướng Kazakhstan mời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Kazakhstan vào thời điểm phù hợp.

Trước đó chiều cùng ngày tại Phủ Chủ tịch, tiếp Phó Thủ tướng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Kazakhstan đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1992-2022); tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Kazakhstan.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Kazakhstan, kế thừa mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây; bày tỏ hài lòng với những bước phát triển tích cực trong quan hệ chính trị giữa hai nước, với việc duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, trong đó có cấp cao, trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Nhà nước; đánh giá cao những đóng góp, vai trò tích cực của Kazakhstan tại Diễn đàn phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin (CICA), nhất là trên cương vị Chủ tịch CICA 2020-2022.

Chủ tịch nước cho rằng hợp tác kinh tế hai nước còn nhiều dư địa để phát triển, đề nghị hai bên phát huy lợi thế của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) mà Kazakhstan là thành viên; mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng và thế mạnh như: nông nghiệp, du lịch, vận tải...; hoan nghênh kế hoạch mở đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Kazakhstan, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi đoàn cũng như thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực tiềm năng như du lịch, vận tải.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Kazakhstan Mukhtar Tileuberdi cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp đoàn và trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng thống Kazakhstan Kassym Tokayev tới Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Ông Mukhtar Tileuberdi chúc mừng các thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế, ứng phó thành công dịch bệnh COVID-19; khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng đối với Kazakhstan tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương; nhấn mạnh Kazakhstan mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế-thương mại, đầu tư, tài chính, giáo dục-đào tạo, văn hóa-du lịch, giao thông vận tải, năng lượng sạch, công nghệ cao...

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cảm ơn Chính phủ Kazakhstan đã quan tâm và tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt tại Kazakhstan ổn định cuộc sống và hội nhập tốt, nhất là trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh COVID-19 vừa qua.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Kazakhstan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất