Thứ năm, 18/04/2024 22:18 (GMT+7)

Thủ tướng: Thực hiện tốt phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội

Yên Hòa -  Thứ bảy, 20/11/2021 17:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 20.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo quốc gia với Ban Chỉ đạo 63 tỉnh, thành phố để đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch.

Phát biểu ý kiến mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cuộc họp này nhằm kiểm điểm, đánh giá lại tình hình sau khi ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 của Nghị quyết và Hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp, trong hơn 1 tháng đầu tiên thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết 128 (từ 11/10-19/11)

Cả nước ghi nhận 105.543 ca cộng đồng. So với tháng trước đó, số ca cộng đồng cả nước tăng 2,9%, nhưng số ca tử vong giảm 46,3%, số đang điều trị tại bệnh viện giảm 25,3%, số ca nặng, nguy kịch giảm 40,8%.

Các ổ dịch tập trung tại các địa bàn tập trung dân cư, lây nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng, nhất là tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn. Trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus.

Về thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP và Quyết định số 4800/QĐ-BYT các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai phổ biến, hướng dẫn thực hiện các nội dung; tổ chức tập huấn cho các địa phương để quán triệt và thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc; yêu cầu các đơn vị, địa phương báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để kịp thời giải quyết, xử lý; tổ chức các đoàn giám sát liên ngành để hỗ trợ triển khai tại địa phương.

Đến nay, 63 tỉnh, thành phố đã triển khai đánh giá và công bố cấp độ dịch được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Có 49 tỉnh, thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP hoặc văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch trong sản xuất, giao thông... Trong đó, kế hoạch của 25 tỉnh, thành phố đã quy định các biện pháp hành chính cho 4 cấp độ dịch; kế hoạch của 24 tỉnh, thành phố chỉ có biện pháp hành chính cho cấp độ dịch hiện tại trên địa bàn; Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại các địa phương, hiện cả nước đã tiêm được trên 106 triệu liều.

Bên cạnh đó báo cáo cũng chỉ ra một số vấn đề tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP như: Một số địa phương chưa ban hành kế hoạch thích ứng cho cả 4 cấp độ dịch hoặc chỉ có kế hoạch cho 1 cấp độ dịch hiện tại của địa phương; việc thực hiện xét nghiệm, cách ly đối với người di chuyển về từ các tỉnh có số mắc cao; thời gian cách ly F1 đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh...

tm-img-alt
Quang cảnh cuộc họp. Nguồn: TTXVN

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận kết luận phiên họp Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, qua hơn 1 tháng thực hiện Nghị quyết 128 và Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và Hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế, nhìn chung, chúng ta đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc, bước đầu đạt mục tiêu để ra như kiểm soát tỷ lệ tử vong, số điều trị tại bệnh viện và số ca tăng nặng...

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu: “Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 của Nghị quyết và Hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế. Tôi đề nghị các đại biểu đóng góp ý kiến từ thực tiễn lãnh đạo từ các địa phương xem những gì chúng ta đã làm được, chưa làm được gì; từ đó phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, đề ra biện pháp bổ sung, điều chỉnh Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 4800 để trên cơ sở đó thực hiện tốt hơn thời gian tới, đặc biệt trong quá trình tổ chức thực hiện cần nhất quán trên phạm vi toàn quốc để vừa thực hiện tốt phòng, chống dịch Covid-19, vừa khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội an toàn, bền vững thời gian tới đây".

Về kinh tế - xã hội: Có nhiều khởi sắc, thị trường lao động đang từng bước hồi phục, khắc phục chuỗi đứt gẫy lao động. Cân đối lớn được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát. Sự phối hợp chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa nhịp nhàng. Xuất khẩu tiếp tục tăng, thu hút FDI tăng. Các vấn đề về an sinh xã hội đang được rà soát và khắc phục bất cập. Chúng ta đã ban hành một số chính sách phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục hoàn thiện thể chế để thực hiện đồng bộ toàn diện từ Trung ương đến địa phương. Thay mặt Ban Chỉ đạo, Thủ tướng biểu dương các địa phương thực hiện sáng tạo, hiệu quả thời gian qua như TP.HCM, An Giang, Hà Nội, Đà Nẵng.

Tuy nhiên, tuần qua, số ca nhiễm trong cộng đồng tăng; số tử vong, chuyển nặng tăng. Do đó chúng ta phải bám sát tình hình, phân tích. Năng lực y tế cơ sở còn là điểm yếu. Cần nghiên cứu, mổ xẻ, đánh giá, đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ phù hợp, hiệu quả thời gian tới.

Về Y tế: Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ Y tế hướng dẫn, tổng kết, đánh giá đợt dịch thứ 4, tiếp tục hoàn thiện chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 trình các cấp thẩm quyền. Hoàn thiện trước 30/11.

Có kế hoạch, kịch bản hỗ trợ lẫn nhau giữa các địa phương. Các địa phương, cơ quan, đơn vị lên kế hoạch đẩy mạnh tiêm vắc-xin, phấn đấu hoàn thành cơ bản tiêm 2 mũi cho người 18 tuổi trở lên trong năm 2021. Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành, địa phương và Bộ Giáo dục và Đào tạo tiêm vắc-xin cho trẻ em an toàn, phù hợp, hiệu quả để mở lại trường học trở lại.

Bộ Y tế có kế hoạch tăng cường tiêm mũi 3 song song kế hoạch tiêm 2 mũi. Chủ động về thuốc điều trị, thuốc về phải phân bổ ngay, rút gọn về mặt thủ tục hành chính. Hội đồng đạo đức, cấp phép phải phối hợp, Bộ Y tế chỉ đạo việc này thực hiện các công việc liên quan thuốc và vaccine. Cùng với đó thúc đẩy sản xuất vaccine trong nước trong năm 2022.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải đẩy mạnh phòng, chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế-xã hội, vừa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Các cấp, các ngành, địa phương phải chủ động, tích cực. Vaccine phải công khai, minh bạch, chống mọi tiêu cực./.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Thực hiện tốt phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.