Thứ năm, 28/03/2024 19:36 (GMT+7)

Thủ tướng ủng hộ TP.HCM lập thành phố phía Đông

MTĐT -  Thứ sáu, 08/05/2020 17:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ việc sáp nhập ba quận phía Đông của TP.HCM. "Còn tên gọi là gì sau khi thành lập sẽ bàn luận tiếp".

Theo VTCNews, ngày 8/5, tại cuộc họp trực tuyến với Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2020, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng cho phép xây dựng Đề án thành lập thành phố phía Đông (thành phố trực thuộc TP.HCM trên cơ sở sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức).

Theo ông Phong, việc sáp nhập 3 quận để thành lập thành phố trực thuộc thành phố là chưa có tiền lệ. Vì vậy, nếu được chấp thuận, TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên của cả nước có mô hình thành phố thuộc Thành phố trực thuộc Trung ương.

Về vấn đề này, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, đây là đề xuất mới tuy nhiên đã có đủ cơ sở pháp lý. Cụ thể, theo Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, việc thành lập thành phố thuộc Thành phố trực thuộc Trung ương là phù hợp quy định.

Đồng thời, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có quy định tiêu chuẩn về các đơn vị hành chính.

Do đó, Bộ Tư pháp đề nghị UBND TP.HCM phối hợp các bộ, ngành thực hiện chủ trương này theo đúng quy định, song song với việc tiến hành sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, xã theo chủ trương chung.

Cũng tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Nguyễn Thiện Nhân cho biết thêm trung tâm động lực phát triển kinh tế trong 10 năm tới của TP.HCM là khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố, tích hợp ba lợi thế của ba quận: 2, 9 và Thủ Đức.

Trong đó, lợi thế của quận 9 là khu công nghệ cao, Thủ Đức là đào tạo đại học và nghiên cứu khoa học với 15 trường đại học gồm trên 100.000 sinh viên, còn quận 2 là trung tâm tài chính.

Khu đô thị sáng tạo phía Đông rộng hơn 21.000 ha với khoảng 1 triệu dân, kỳ vọng sẽ đóng góp 30% GDP của TP.HCM, nghĩa là bằng 4%-5% GDP của cả nước.

Theo ông Nhân, hiện nhu cầu bức thiết là sáp nhập ba quận để thành lập thành phố phía Đông thuộc TP.HCM. Nếu thành lập được thì đây là "quả đấm" kinh tế và GDP bằng nhiều tỉnh, thành khác cộng lại. "TP.HCM thiết tha mong Thủ tướng thống nhất chủ trương, giao Bộ Xây dựng hướng dẫn để trong quý III TP có thể hoàn thành đề án trình Chính phủ" - ông nói.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ việc sáp nhập ba quận phía Đông của TP.HCM. "Còn tên gọi là gì sau khi thành lập sẽ bàn luận tiếp" - Thủ tướng nói và giao Bộ Tư pháp hướng dẫn TP.HCM thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc trực tuyến với lãnh đạo chủ chốt của TPHCM hôm nay. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Liên quan đến vấn đề này, hồi cuối tháng 4, UBND TP.HCM có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về xây dựng đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông thành phố tại quận 2, 9 và Thủ Đức. Ban Chỉ đạo gồm 22 thành viên do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong làm trưởng ban.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tổ chức nghiên cứu lập quy hoạch phát triển tổng thể khu đô thị sáng tạo phía Đông; xây dựng chiến lược phát triển kinh tế tri thức, các chương trình kêu gọi đầu tư phát triển đô thị và thu hút nhân tài đến sống và làm việc; nghiên cứu các chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện quy hoạch và phát triển khu đô thị này...

Trước đó, đồng tình với TP HCM, song Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng, việc thành lập Thành phố phía Đông liên quan đến tổ chức bộ máy chính quyền. Nếu được Chính phủ đồng ý vẫn phải gắn với chỉ đạo của Bộ Chính trị về sắp xếp lại bộ máy hành chính cấp xã, phường. Vì thế, TP HCM nên quan tâm thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị ngay trong năm nay.

Theo ông Tuấn, việc lập Thành phố phía Đông nên nằm trong cùng đề án thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận huyện, phường xã vì cùng liên quan đến các vấn đề về tổ chức bộ máy hành chính, cơ chế hoạt động của cán bộ công chức. "Đề xuất của TP HCM không trái quy định pháp luật, nếu thành lập thành phố phía Đông từ 3 quận thì cũng chỉ là đơn vị hành chính cấp huyện thôi, không khác được", ông Tuấn nói.

Trong khi đó, đại diện Bộ Xây dựng cho biết đã nhận được công văn của TP HCM nhưng nội dung chỉ là "đề nghị hướng dẫn hồ sơ" và Bộ chưa có thông tin đầy đủ về đề án này.

Nội dung xây dựng thành phố trong thành phố đã có quy định trong Hiến pháp và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Tuy nhiên, ở góc độ pháp luật quy hoạch cũng như phát triển đô thị, thì khu vực dự định lập thành phố phải được quy hoạch và có chương trình phát triển đô thị, đáp ứng được các tiêu chí về đô thị.

Theo Bộ Xây dựng, quy trình lập thành phố trong thành phố liên quan trực tiếp đến chức năng nhiệm vụ của Bộ Nội vụ và thẩm quyền của Quốc hội. Vì vậy, Bộ Nội vụ cần hướng dẫn TP HCM đề xuất theo cơ chế đặc thù - như Nghị quyết 653 của Quốc hội và Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính.

"Lúc đó không cần quan tâm đến công tác quy hoạch và các tiêu chí khác", đại diện Bộ Xây dựng nói và cho biết hiện quy hoạch Khu đô thị sáng tạo đã được Thủ tướng đồng ý chủ trương theo hướng bổ sung quy hoạch này vào quy hoạch chung TP HCM.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng ủng hộ TP.HCM lập thành phố phía Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.