Thứ sáu, 19/04/2024 14:21 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Cá lồng trên sông Bồ chết hàng loạt

MTĐT -  Thứ sáu, 07/04/2017 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 1 tuần nay, hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng trên sông Bồ, đoạn qua xã Hương Toàn, Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế đứng ngồi không yên vì cá sắp đến thời kỳ thu hoạch chết nổi trắng mặt sông.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân nuôi cá ven sông Bồ cho biết, tình trạng cá chết và nổi trắng lồng xuất hiện sau trận mưa lớn vào ngày 30/3, đến nay tình trạng cá chết mỗi ngày một nhiều và dày hơn.

Theo quan sát của PV báo Tài nguyên và Môi trường vào ngày 6/4, cả một đoạn dài của dòng sông Bồ đâu đâu cũng thấy cá chết nằm thành vùng đặc kín, trắng xóa cả mặt nước. Số cá chết chủ yếu là cá mè, cá trắm,… với trọng lượng từ 1 kg đến 2,5 kg. Tình trạng cá chết đã diễn ra gần 1 tuần nay, khiến khu vực này cũng đã bắt đầu bốc mùi thối nồng nặc.

Ngồi thẩn thờ nhìn cá chết trắng, ông Trần Đức Gắng (58 tuổi) cho biết, vào những năm trước tình trạng cá chết cũng xảy ra, nhưng xảy ra nhiều ở khu vực khác, còn khu vực của ông thì chỉ chết lẻ tẻ. Gần 5 năm nuôi cá thì đây là lần gia đình ông chịu thiệt hại nặng nề nhất, gần như là mất sạch. “Số cá này sắp đến vụ thu hoạch, kinh tế của cả gia đình chủ yếu dựa vào vựa cá này, bây giờ chết hàng loạt thế này, không biết rồi sẽ ra sao nữa”,- ông Gắng nghẹn ngào chia sẻ.

Cá chết nổi thành vùng đặc kín

Lồng cá của ông Dương Xuân Tri – một hộ nuôi cá trên sông Bồ cũng chịu chung số phận khi chỉ trong 6 ngày đã chết gần một nửa số cá có trong lồng. Theo đó, hơn 2.000 con cá trắm nuôi 4 lồng thì nay chỉ còn lại số lượng rất ít. Ông Dương cho biết số cá trắm chết đã từ 1kg đến 2,5 kg và đã nuôi hơn 4 tháng, còn một thời gian nữa ngắn là đến kỳ thu hoạch thì thay nhau chết không rõ nguyên nhân.

“Mới hôm nào, nhìn lồng cá xôm tụ, mọi người đều hy vọng năm nay trúng vụ sẽ có tiền trang trải nợ nần. Ai ngờ giờ cá chết hơn 1 nữa. Mấy chục triệu đồng của gia đình đội nón ra đi, giờ chẳng biết tìm đâu ra tiền để vực lại kinh tế và lo trả nợ”- ông Tri than thở. Cùng với ông Gắng và ông Tri là hàng trăm hộ dân nuôi cá ven sông Bồ cũng chung tình cảnh tương tự.

Người dân xử dụng mấy bơm để tạo ô xy trong lồng nhưng cá vẫn tiếp tục chết

Để hạn chế tình trạng trên, nhiều hộ dân đã lấy máy bơm nước tạo oxy xuống các lồng còn cá, tuy nhiên cách làm trên cũng không khả thi khi cá vẫn tiếp tục chết. Việc cá chết hàng loạt với số lượng lớn, khiến người nuôi không kịp trở tay. Nhiều hộ vay vốn ngân hàng để nuôi cá chờ ngày thu hoạch. Tình trạng cá chết diễn ra gần 1 tuần nay, nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân xung quanh và người đi đường.

Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thủy điện Hương Điền ở đầu nguồn không xả đập, khiến nước trên sông Bồ bị đọng lại dẫn đến nguồn nước nơi đây bị ô nhiễm và thiếu ôxy dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt.

Nhiều hộ dân lâm vào cảnh trắng tay khi cá chết hàng loạt trên sông Bồ

Hiện tại các hộ dân đã trình báo lên chính quyền và các ngành chức năng đề nghị tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt. Trong khi chờ chính quyền và cơ quan chức năng có câu trả lời thì những ngày qua, những hộ dân nuôi cá ở đây chỉ biết đứng nhìn công sức, tiền của của họ đang nổi trên mặt nước mà không biết phải làm sao.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Kim Hải (Phó Chủ tịch UBND xã Hương Toàn) cho biết: “Về hiện tượng cá chết chính quyền địa phương đã nhận được thông tin này, sau đó đã cho người tiến hành đến vị trí cá chết để lấy mẫu nước để gửi đi xét nghiệm xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt này”.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Cá lồng trên sông Bồ chết hàng loạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?