Thứ sáu, 29/03/2024 19:15 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Đặc sắc lễ hội Cầu ngư của người dân miền biển năm 2023

An Hạ -  Thứ sáu, 03/02/2023 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 2/2 (nhằm ngày 12 tháng Giêng), Lễ hội cầu ngư làng Thai Dương, phường Thuận An, TP Huế, Thừa Thiên - Huế diễn ra với đông đảo người dân và du khách đến tham gia.

tm-img-alt
Tái hiện cuộc sống lao động của ngư dân miền biển

Đây là lễ hội lớn nhất của bà con ngư dân vùng ven biển Thuận An, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) được tổ chức 3 năm một lần nhằm cầu cho mưa thuận, gió hòa, tàu thuyền ra khơi thuận buồm xuôi gió, khai thác được nhiều thủy sản trong năm.

tm-img-alt
Tái hiện cuộc sống lao động của ngư dân miền biển

Sau nghi lễ tế tự tại đình làng Thai Dương theo nghi thức truyền thống, phần hội với hoạt cảnh làm trò đánh bắt cá hết sức tươi vui trong ngày đầu năm mới. Nhiều màn tái hiện sinh hoạt văn hóa của ngư dân vùng biển, những cảnh hoạt động nghề biển trên cạn, dưới nước... cũng đã được diễn ra.

Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân ở khu vực ven biển tỉnh Thừa Thiên - Huế đã về khu vực đình làng Thai Dương để dự lễ tế Thành hoàng làng do các cụ cao niên địa phương thực hiện.

tm-img-alt
Tái hiện cuộc sống lao động của ngư dân miền biển

Sau nghi lễ tế tự tại đình làng Thai Dương theo nghi thức truyền thống, phần hội với hoạt cảnh làm trò đánh bắt cá tươi vui trong ngày đầu năm mới. Nhiều màn tái hiện sinh hoạt văn hóa của ngư dân vùng biển, những cảnh hoạt động nghề biển trên cạn, dưới nước... cũng đã được diễn ra. Đến với lễ hội, người dân cầu mong năm mới tàu thuyền vươn khơi đầy ắp cá tôm, người đi biển đều được bình an trước sóng gió.

tm-img-alt
Ngay sau phần tái hiện là lễ hội đua ghe trên phá Tam Giang

Ban Tổ chức mong muốn ngư dân có một năm hoạt động trên biển bội thu, sản phẩm đánh bắt đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu để nâng cao giá trị. Đồng thời người dân chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước, không đánh bắt ở vùng biển nước ngoài, góp phần vào nỗ lực chung để sớm tháo gỡ Thẻ vàng IUU của Ủy ban châu Âu.

Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra cuộc thi đua ghe giữa các làng ven biển. Nhiều tàu, thuyền khai thác xa bờ cũng đã khởi hành để đánh bắt vụ cá đầu năm.

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Đặc sắc lễ hội Cầu ngư của người dân miền biển năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới