Thứ sáu, 29/03/2024 01:05 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”

MTĐT -  Thứ hai, 11/11/2019 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa ban hành công văn 8448/UBND- CT yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể... triển khai một số hoạt động thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, TP. Huế tiếp tục đẩy mạnh các kế hoạch và đưa kết quả thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Nói không với túi ni lông sử dụng một lần” vào một trong các chỉ tiêu thi đua, đánh giá xếp loại cuối năm.

Sở TN&MT là cơ quan chủ trì tham mưu, theo dõi, đôn đốc việc tổ chức triển khai phong trào nói không với túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần trên địa bàn tỉnh.

Thừa Thiên Huế đang tích cực hạn chế rác thải nhựa

UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT hướng dẫn triển khai các giải pháp sử dụng vật liệu thay thế sản phẩm ni lông, nhựa sử dụng một lần, các vật liệu cấm, hạn chế sử dụng. Hoàn thiện phương án phân loại rác tại nguồn, hộ gia đình; chú ý giải pháp thu gom từ kết quả phân loại. Đề xuất điều chỉnh mức thu, đóng phí môi trường đảm bảo nguyên tắc cá nhân, tổ chức có trách nhiệm đóng tiền xử lý môi trường tương ứng với lượng rác thải phát sinh. Nghiên cứu chế tài phù hợp để yêu cầu tổ chức cá nhân trong quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ làm phát sinh rác thải nhựa sử dụng một lần phải có trách nhiệm thu hồi.

Các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức đoàn thể, đơn vị sự nghiệp thực hiện, tạo điều kiện và vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không sử dụng túi ni lông và vật dụng bằng nhựa sử dụng 1 lần trong sinh hoạt, hoạt động của cơ quan, đơn vị. Cụ thể đầu tư trang cấp hệ thống lọc nước uống dùng chung và bố trí thùng rác có phân loại rác thải; chỉ dùng túi ni lông, vật dụng chứa đựng thân thiện môi trường phục vụ hoạt động, sinh hoạt. Không sử dụng ly, cốc, ống hút bằng nhựa, túi ni lông, chai nước nhựa sử dụng một lần; không sử dụng các sản phẩm văn phòng như túi clear, bìa kính, sticker đánh dấu bằng ni lông... chuyển qua sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.

Không sử dụng pháo sáng trong các hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện. Không treo băng rôn, pano, backdrop, áp phích, quảng cáo, tuyên truyền bằng nhựa heflix; nếu cần thiết thì phải bảo đảm theo đúng quy định về địa điểm và sử dụng vật liệu thân thiện môi trường… Bộ phận quản lý tài chính quán triệt không thanh toán các khoản chi có liên quan đến tiêu dùng các sản phẩm ni lông, nhựa sử dụng 1 lần tại cơ quan, đơn vị.

Các siêu thị ở Huế triển khai mô hình dùng lá chuối gói rau, củ... nhằm giảm thiểu sử dụng túi ni lông sử dụng 1 lần

Sở GD&ĐT tiếp tục yêu cầu các trường học hướng dẫn các em học sinh không bao sách vở bằng ni lông, không thả bóng bay vào các lễ, ngày hội của nhà trường; không sử dụng chai nhựa đựng nước sử dụng 1 lần, có kế hoạch ưu tiên đầu tư máy lọc nước uống dùng chung tại nhà trường. Hướng dẫn các em học sinh vận động gia đình, người thân cùng tích cực hành động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa. Phát động phong trào kế hoạch nhỏ trong việc làm túi giấy để tặng cho các gia đình buôn bán nhỏ khó khăn, phục vụ sinh hoạt nhà trường.

Sở Y tế, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đại học Y dược và các bệnh viện trên địa bàn có phương án, lộ trình cụ thể thay thế các loại bao bì bằng nhựa, ni lông đang được sử dụng để đựng thuốc, hồ sơ bệnh án... bằng những vật liệu thân thiện môi trường theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đề xuất phương án không xuất in phim âm bản nếu người bệnh không có nhu cầu. Trong quá trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, kết hợp vận động các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán ăn giảm dần và tiến tới không sử dụng các loại bao gói, hộp, túi đựng bằng ni lông, nhựa sử dụng một lần...

Sở Công Thương theo dõi, đôn đốc các siêu thị có kế hoạch triển khai để thực hiện cam kết đã ký về lộ trình cắt giảm việc sử dụng túi nilông khó phân hủy, đến ngày 31/12/2020 hoàn thành mục tiêu 100% các trung tâm thương mại, siêu thị không dùng túi ni lông khó phân hủy.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP. Huế tăng cường bố trí phương tiện thu gom rác, đảm bảo việc thu gom rác thải đúng quy định, không để phát tán túi ni lông, sản phẩm nhựa trên sông, suối, ao hồ thuộc ranh giới giữa các địa phương. Xây dựng phương án cụ thể sử dụng các vật dụng thay thế túi ni lông, sản phẩm nhựa một lần tại các điểm thăm quan, du lịch do địa phương quản lý...

Được biết hiện tại, phong trào “Ngày Chủ Nhật xanh” vẫn đang lan tỏa mạnh mẽ tại Huế vào mỗi dịp cuối tuần, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, chống rác thải nhựa tại địa phương này...

Theobáo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.