Thứ sáu, 29/03/2024 01:52 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp ồ ạt khai thác đất sét trái phép?

MTĐT -  Thứ sáu, 24/03/2017 11:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ngày qua, Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Đồng Tiến (trụ sở ở P.Thủy Phương, TX.Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế) lấy danh nghĩa cải tạo đất nông nghiệp ngang nhiên vận chuyển đất sét đưa đi bán.

Nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Đồng Tiến khai thác đất sai quy định một cách công khai tại thôn Hộ (xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy), PV đã có mặt để tìm hiểu thực hư về sự việc.

Chiều 19/3, đến tại hiện trường, PV nhận thấy hàng chục chiếc xe ben hạng nặng nối đuôi nhau vào công trường để vận chuyển đất sét. Công trường là một bãi đất rộng lớn bị cày xới nham nhở với nhiều hố sâu rộng. Những chiếc máy xúc hoạt động hết công suất, âm thanh to lớn liên tục rền vang.

Những xe ben thì xếp hàng để nhận đất. Sau đó, đoàn xe vận chuyển đầy ắp đất sét trên khoang, rời khỏi “đại công trường” giữa thanh thiên bạch nhật, chở đi khắp nơi.

Công trường nham nhở với nhiều phương tiện hoạt động

Người dân địa phương cho biết, hoạt động khai thác đất này diễn ra rầm rộ, ngang nhiên nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng, chính quyền đến kiểm tra, giám sát. Các xe ben liên tục chạy, bụi bay mù mịt, đường làng bị cày nát, xuất hiện nhiều ổ gà ổ voi khiến nhiều hộ dân bất bình.

Theo ghi nhận, các xe chở đất sét đi bán mang các BKS như: 75C- 067.11, 75C- 035.07, 75C- 063.82, 75C- 023.81, 75C- 011.60, 75C- 061.48... Đến ngày 20/3, PV thấy sự việc vẫn tiếp tục tái diễn.

Theo tìm hiểu của PV, trước đó Phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) thị xã Hương Thủy, Phòng kinh tế cùng UBND xã Dương Hòa đã có cuộc kiểm tra hiện trường vào tháng 11/2016 và đã lập một biên bản. Trong biên bản có đoạn ghi: “Phần đất dôi dư (nếu có) muốn di chuyển ra khỏi khu vực cải tạo phải có quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép mới được vận chuyển”.

Những hố sâu và rộng xuất hiện sau khi xe vận chuyển đất ra bên ngoài

Ông Nguyễn Văn Lộc- Chủ tịch UBND xã Dương Hòa cho rằng, thị xã Hương Thủy chỉ có quyết định cho phép doanh nghiệp này cải tạo đất vụ lúa kém hiệu quả, bỏ hoang để sang làm hồ nuôi cá nước ngọt ở thôn Hộ, chứ không cho vận chuyển đất ra khỏi địa bàn. Hiện xã đã đình chỉ việc khai thác và phối hợp với các cấp trên để xử lý sự việc.

Chiều 23/3, PV Báo Điện tử TN&MT đã liên hệ với ông Phan Bồng- Phó Phòng TN&MT thị xã Hương Thủy để trao đổi, tìm hiểu rõ thêm vụ việc.

Ông Bồng cho biết, sau khi nhận được thông tin, chúng tôi tiến hành kiểm tra và đã chỉ đạo UBND xã Dương Hòa lập biên bản, đình chỉ việc vận chuyển đất ra bên ngoài, còn việc cải tạo đất vẫn thì chưa đình chỉ do việc này đã được phê duyệt và doanh nghiệp được phép thực hiện. Theo ông Bồng, dù gì đi nữa thì cải tạo mà vận chuyển đất ra khỏi khu vực cải tạo là không được, trái với quy định của pháp luật.

Các xe ben hạng nặng vận chuyển đất đi nhiều nơi

Ngày hôm trước (22/3), UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT và sở cũng đã huy động nhiều lực lượng, trong đó có cảnh sát môi trường về làm việc tại hiện trường. Trong ngày 23/3, chúng tôi đến và không còn thấy các xe vận chuyển đất như trước đó nữa, chỉ thấy hai chiếc máy xúc đang cải tạo đất mà thôi.

Hiện chưa thống kê số lượng đất đã được vận chuyển ra bên ngoài vì doanh nghiệp đã ngừng hoạt động. Còn nếu phát hiện thêm một xe nào chở đất ra bên ngoài khu vực cải tạo thì chúng tôi sẽ xử lý ngay tức khắc. Chúng tôi đang phối hợp với các ban ngành tìm tài liệu, cũng cố hồ sơ để chứng minh rõ sự việc...- ông Bồng thông tin thêm.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp ồ ạt khai thác đất sét trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.