Thứ năm, 25/04/2024 07:20 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Kiến nghị dừng hoạt động đầu tư ngoài ngành cấp nước

Tường Minh -  Thứ tư, 10/08/2022 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Lãnh đạo Công ty CP cấp nước Thừa Thiên Huế (Huewaco) đã xin ý kiến Hội đồng cổ đông dừng các dự án đầu tư ngoài ngành, đồng thời xin ý kiến để làm rõ những khúc mắc, tồn tại về công tác quản lý đầu tư, tài chính ở nhiều lĩnh vực.

tm-img-alt
Trụ sở Công ty Huewaco

Huewaco là cty cổ phần, trong đó có UBND tỉnh Thừa Thiên Huế là cổ đông nắm số cổ phiếu lớn nhất (hơn 70% năm 2018).

Các dự án đầu tư ngoài ngành Huewaco gồm: Dự án dưa lưới triển khai trong khuôn viên Nhà máy nước sạch Lộc An, xã Lộc An, huyện Phú Lộc và dự án rau sạch triển khai tại Nhà máy nước sạch Quảng Tế, thành phố Huế. Cả hai dự án đều đã đi vào hoạt động có doanh thu từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Điều quan trọng hơn nữa là Ban lãnh đạo công ty đã quyết định đầu tư gần 18 tỷ đồng nhưng các thủ tục đầu tư như thiết kế dự án, dự toán đến nay vẫn chưa được Chủ tịch Hội đồng quản trị thông qua.

Trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, Chủ tịch HĐQT công ty đã ban hành một báo cáo cho thấy việc quyết toán đầu tư dự án rau sạch, dưa lưới đến nay vẫn chưa được thực hiện; việc theo dõi doanh thu, chi phí có nhiều thiếu sót, không hạch toán với khối lượng xấp xỉ 7 tỷ đồng.

Theo đó đã đề nghị tạm dừng triển khai dự án, giao Ban lãnh đạo công ty đánh giá việc tiếp tục hay dừng hẳn dự án. Kiểm điểm, làm rõ, trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan và đề xuất hướng xử lý, trong đó có việc thu hồi, bồi hoàn.

Bên cạnh việc chấn chỉnh hoạt động đầu tư ngoài ngành, báo cáo này còn cho biết, trong thời gian dài từ đầu năm 2022 trở về trước, Ban lãnh đạo công ty đã mắc một số sai sót trong việc đầu tư và quản lý tài chính. Riêng mảng sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên chuyển tiếp từ năm 2020-2021 đến 2022 vẫn còn nhiều công trình chưa bảo đảm nghiệm thu, thanh toán vì thiếu rất nhiều thủ tục. Sai phạm trong nhóm này chủ yếu là do các đơn vị được cho phép thi công trước khi thiết kế, dự toán phê duyệt. Điều này dẫn đến việc một số công trình có tổng đầu tư lớn, nhưng vẫn không được đưa ra đấu thầu. Nhiều tồn tại ở dự án nhà máy nước Vạn Niên, Thượng Long và một số công trình đầu tư trung hạn cũng đã được HĐQT đưa ra để tìm hướng khắc phục.

Được biết, ngày 21-7 cho biết, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra để làm rõ những sai phạm tại công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế.

HUEWACO hoạt động thế nào?
Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên - Huế (Mã chứng khoán: HWS) tiền thân là Công ty TNHH Nhà nước MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên - Huế - đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới - tiền thân là nhà máy nước Huế được xây dựng vào năm 1909.


Ngày 16/12/1992, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ra Quyết định số 878/QĐ/UB đổi tên Xí nghiệp nước Huế thành Công ty Cấp thoát nước Thừa Thiên - Huế. Ngày 11/01/1995, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ra Quyết định số 61 công nhận Công ty là Doanh nghiệp Nhà nước hạng 1, đánh dấu sự trưởng thành và lớn mạnh của công ty.


Tháng 12/2005, theo Quyết định số 3979/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Công ty Cấp thoát nước Thừa Thiên - Huế được đổi thành Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và cấp nước Thừa Thiên - Huế. Tháng 6/2005 Công ty đưa dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Hòa Bình Chương (giai đoạn 1) vào hoạt động cấp nước cho 3 Xã Phong Hòa, Phong Bình và Phong Chương.


Công ty đã thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp theo Quyết định số 1929/QĐ-UBND ngày 18/8/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc xác định giá trị doanh nghiệp Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và cấp nước Thừa Thiên - Huế để thực hiện cổ phần hóa.

Ngày 21/10/2016, UBND Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định số 2510/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và cấp nước Thừa Thiên - Huế.


Sau cổ phần hóa, Công ty HUEWACO tuy hoạt động theo Luật Doanh nghiệp dưới hình thức công ty Cổ phần, nhưng nhìn chung HUEWACO vẫn thuộc dạng công ty nhà nước vì cổ đông lớn nhất của HUEWACO là UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chiếm 70,13% cổ phần. Tiếp theo đó là Công ty Cổ phần Nhựa Đồng Nai, nắm giữ 11.54%; ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT nắm giữ 0,34% - đồng thời là người đại diện phần vốn Nhà nước tại HUEWACO.

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Kiến nghị dừng hoạt động đầu tư ngoài ngành cấp nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành