Thứ tư, 24/04/2024 20:12 (GMT+7)

Thừa Thiên - Huế: Nhiều cây xanh bị chết trong khu quy hoạch

MTĐT -  Thứ năm, 08/06/2023 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Dự án Công viên cây xanh, vỉa hè khu quy hoạch Vịnh Mộc (phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế), nhiều cây xanh đã bị chết khô trên các trục đường.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án công viên cây xanh, vỉa hè khu quy hoạch Vịnh Mộc được triển khai năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng, do UBND phường Thủy Dương làm chủ đầu tư.

Công trình triển khai với các hạng mục xây dựng hoàn chỉnh vỉa hè các tuyến đường quy hoạch bằng gạch terrazzo, bó vỉa hè, ô trồng cây xây đá chẻ và trồng cây xanh một số tuyến… Ngoài ra, san nền công viên có diện tích hơn 2.700 m2, trồng cây xanh và bố trí dụng cụ thể thao. Dự án với mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo mỹ quan đô thị.

z4412473999152_55c1ac199859524d19474e00df643d2f.jpg
Cây xanh khô héo ở khu quy hoạch Vinh Mộc

Trong đó, hạng mục trồng cây xanh do Công ty TNHH MTV Tiến Đạt (TP. Huế) thi công, với tổng chi phí khoảng hơn 500 triệu đồng.

Qua ghi nhận của PV thời gian gần đây, nhiều cây xanh ở công trình này có dấu hiệu chết khô. Cụ thể như tại trục đường Bùi Xuân Phái và kiệt 120 đường Dương Thiệu Tước có nhiều cây xanh mới trồng bị khô vỏ, cành và chết khô. Một số trục đường khác lác đác vài cây chết. Nhiều cây héo lá. Nhiều ô trồng cây vẫn trống trơn, cỏ dại bao phủ các ô.

Một số người dân sống xung quanh cho hay, để cây mau lớn và có bóng mát, họ đã tưới thêm nước cho cây vào những ngày nắng nóng.

“Họ (đơn vị thi công - PV) trồng năm ngoái, chắc cũng hơn nửa năm rồi. Không rõ sao cây chết trong khi cây của người dân trồng thì xanh mát. Nếu cứ để cây chết hoài thì không được. Ngoài ra tôi yêu cầu phải trồng đủ cây vào số lượng các ô trống…”, anh V. - sống ở khu quy hoạch Vinh Mộc bức xúc.

Cũng theo quan sát, công trình vẫn đang thi công dang dở, trong đó hạng mục công viên chưa triển khai vì vướng giải phóng mặt bằng.

z4412474156984_ae0005a6285ed1f71d8b8f31f27bb5bf.jpg
Nhiều ô trồng cây vẫn trống trơn

Làm việc với PV, ông Nguyễn Hữu Dinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tiến Đạt thừa nhận, nhiều cây xanh chết khi mới trồng tại các trục đường thuộc khu quy hoạch Vịnh Mộc là đúng như phản ánh.

Ông Dinh nói rằng, theo hợp đồng thì đơn vị tiếp nhận trồng 100 cây lát hoa ở khu quy hoạch này, tuy nhiên mới chỉ trồng khoảng 40 cây vì dự án vẫn còn đang thực hiện nên chưa có mặt bằng để trồng. Khi tiến hành trồng vẫn giữ bầu đất cho cây và chăm sóc, tưới nước đầy đủ. Tuy nhiên, do khu vực trồng cây có đất mới, thời tiết liên tục nắng nóng dẫn đến cây bị chết khô, mặt khác cây lát hoa này rất dễ chết.

“Có hơn 15 cây bị chết. Tôi đã cho anh em kiểm tra, nhổ số cây bị chết để trồng thay thế, thường xuyên quan sát và chăm sóc các cây, qua đó sẽ tiếp tục triển khai, hoàn thiện dự án”, ông Nguyễn Hữu Dinh thông tin.

Ông Ngô Hữu Thuận, Chủ tịch UBND phường Thủy Dương cho biết, Dự án Công viên cây xanh, vỉa hè khu quy hoạch Vịnh Mộc đã triển khai được khoảng 80 % khối lượng, trong đó phần lớn các hạng mục đã hoàn thành, chỉ còn hạng mục công viên do chưa thể thu hồi đất, kiểm kê đền bù… nên chưa thể giải phóng mặt bằng để thực hiện.

“Riêng về cây xanh, chúng tôi sẽ kiểm tra, thống kê số lượng và tìm nguyên nhân cây chết. Dự án chưa nghiệm thu bàn giao nên vẫn thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công. Phường sẽ yêu cầu đơn vị thi công nhổ cây cũ bị chết và trồng lại cây mới. Sau khi nghiệm thu thanh toán, sẽ có phương án bảo hành công trình. Nếu tiếp tục xuất hiện tình trạng cây xanh chết, sẽ yêu cầu đền bù bằng cách trồng cây mới”, ông Thuận nói.

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên - Huế: Nhiều cây xanh bị chết trong khu quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Văn Dinh/Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.