Thứ sáu, 19/04/2024 09:15 (GMT+7)

Thúc đẩy các nỗ lực bảo tồn động vật hoang dã

MTĐT -  Thứ bảy, 25/03/2023 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với khung pháp lý về quản lý và bảo vệ động vật hoang dã có thể nói là vững chắc trong khu vực, Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để có những hành động mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật.

tm-img-alt
Tọa đàm về chiến lược kiện toàn chính sách và công tác tuyên truyền bảo tồn động, thực vật hoang dã, tổ chức ngày 24/3 - Ảnh: VGP/Hiền Minh

Ngày 24/3, trong khuôn khổ Dự án bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp do USAID tài trợ, Ban Quản lý các dự án lâm nghiệp (MBFP)-MARD, WWF và Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã (Traffic) phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử (thuộc Ban Công tác đại biểu - Ủy ban Thường vụ Quốc hội) tổ chức tọa đàm về chiến lược kiện toàn chính sách và công tác tuyên truyền bảo tồn động, thực vật hoang dã.

Tại Việt Nam, nhu cầu đối với các sản phẩm từ động vật hoang dã, như sừng tê giác, vảy tê tê hoặc ngà voi rất lớn. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu đe dọa sự sinh tồn của các loài động vật này.

Nhằm giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã, Traffic đã kết nối và phối hợp với các đơn vị thành viên trong cơ quan Quốc hội, đại diện các bộ, ban, ngành và các chuyên gia quốc tế tập trung tăng cường nỗ lực bảo vệ và quản lý động, thực vật hoang dã, đồng thời đưa ra các biện pháp can thiệp hiệu quả để giảm cầu.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác đại biểu, Quốc hội Việt Nam, với khung pháp lý về quản lý và bảo vệ động vật hoang dã có thể nói là vững chắc trong khu vực, Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để có những hành động mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật.

Ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý các dự án lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) chia sẻ, để đảm bảo hiệu quả tối đa trong việc thực hiện các chiến lược và kế hoạch hành động bảo vệ động vật hoang dã, cần có những nỗ lực phối hợp và hợp tác với các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội. Chỉ khi chúng ta cùng chung tay mới có thể xây dựng các giải pháp hiệu quả để chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ tương lai.

Tại tọa đàm, các đại biểu cũng đã trình bày về vai trò và chiến lược truyền thông để giảm nhu cầu về động vật hoang dã, cũng như cách thức và hoạt động để lồng ghép các thông điệp thay đổi hành vi. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực liên quan cũng đã được tham vấn ý kiến để xác định các vấn đề, đề xuất giải pháp kiện toàn công tác bảo tồn động vật hoang dã trong nước.

Các đại biểu cũng đề xuất các hành động cần thiết để thảo luận với đại biểu quốc hội, như việc tăng mức hình phạt đối với việc tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã, tập trung tăng cường nỗ lực giảm cầu trong hệ thống các cơ quan nhà nước và toàn xã hội.

"Các nỗ lực chống hoạt động buôn bán tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật chỉ có thể đạt được hiệu quả tối đa nếu chúng ta cùng nhau chung tay giảm được nhu cầu trên thị trường. Chúng tôi đã làm việc với nhiều đối tác trên toàn quốc, trong đó hợp tác với Quốc hội, là chìa khóa để đảm bảo ý chí chính trị, quyết tâm và định hướng nhằm tạo tác động lớn hơn đến các nỗ lực giảm nhu cầu", bà Nguyễn Tuyết Trinh, Giám đốc Văn phòng Traffic Việt Nam cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy các nỗ lực bảo tồn động vật hoang dã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hiền Minh/Báo Chính phủ

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.