Thứ sáu, 29/03/2024 20:11 (GMT+7)

Phú Yên:Thực hiện tăng cường thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 25/07/2020 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, Phú Yên đã có những bước đầu chuyển biến tích cực trong công tác theo dõi thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phan Thị Hoa, những năm gần đây, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đi vào nề nếp, góp phần lập lại kỷ cương pháp luật, nên các vi phạm về môi trường đã giảm dần; các điểm nóng về ô nhiễm môi trường cơ bản đã được kiểm soát, xử lý; tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài tại một số cơ sở sở sản xuất đã được chấm dứt; ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân từng bước được nâng cao; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã chú trọng đầu tư các công trình xử lý môi trường theo quy định. Phần lớn các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã triển khai các biện pháp xử lý ô nhiễm, giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường.

Nhiều giải pháp BVMT được đưa ra tại buổi tọa đàm. Ảnh: Văn Tài

Bên cạnh đó ông Trương Đình Khai, Phó Chi cục Môi trường (Sở TN-MT) nhận định, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, kế hoạch về BVMT, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức BVMT cho người dân được quan tâm và thực hiện hiệu quả hơn. Phong trào vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa được đẩy mạnh, thể hiện rõ nét nhất qua việc phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải” đã trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục của cộng đồng dân cư, các tổ chức và cá nhân trên toàn tỉnh. Từ đó, nhiều mô hình tự quản BVMT được tổ chức và hoạt động tốt.

Về vấn đề chất thải rắn với lượng chất thải là 524 tấn/ngày đêm UBND tỉnh đã có những bước đầu thực hiện các biện pháp đồng bộ bằng cách xây dựng bãi chôn lấp chất thải đủ điều kiện thân thiện với môi trường tại TX Tuy Hòa và TX Sông Cầu, thu hút 1 dự án đầu tư tại TX Tuy Hòa…. Nhờ đó tỷ lệ rác thảu được thu gom trong năm 2019 là 82%, 807 bể thu gom và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên các cánh đồng được xây dựng, tăng 307 bể so với năm 2018.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý BVMT trên địa bàn còn nhiều vấn đề tồn tại. Tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ, mang tính tức thời vẫn xảy ra tại một số nhà máy, cơ sở sản xuất. Ý thức BVMT của không ít nhà máy, cơ sở sản xuất, bộ phận dân cư còn thấp nên công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, việc tập kết, đổ thải rác vẫn còn nhiều hạn chế và chưa đạt được yêu cầu đặt ra. Sự vào cuộc của chính quyền cơ sở nhiều nơi chưa thực sự quyết liệt, chưa thực hiện tốt các quy định và còn thụ động trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh tại địa bàn. Vì vậy, một số địa phương chưa xử lý triệt để được các vấn đề môi trường phát sinh...

Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý BVMT, trước hết, cần tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà nước trong việc tham mưu ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật và tập trung rà soát, bổ sung các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực BVMT, bảo đảm hoàn thiện, thống nhất và đồng bộ trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Sở TN-MT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân để chủ động ngăn ngừa những vi phạm chính sách, pháp luật về BVMT; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành và các địa phương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở trong quá trình thực thi các chính sách pháp luật về BVMT; tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BVMT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tạo sự đồng thuận trong xã hội; nâng cao hiệu quả phối hợp của Ủy ban MTTQVN, các tổ chức thành viên và cơ quan TNMT các cấp trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát quản lý, sử dụng tài nguyên và BVMT bảo đảm chặt chẽ, thống nhất.                                                                           

Minh Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên:Thực hiện tăng cường thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới