Thứ sáu, 26/04/2024 05:50 (GMT+7)

Thực hư thông tin dùng túi nilon chứa thực phẩm trong tủ lạnh có thể gây ung thư

MTĐT -  Thứ hai, 25/07/2022 07:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người thường dùng túi nilon để cất thực phẩm vào trong tủ lạnh để bảo quản thực phẩm tốt hơn. Vậy thói quen này là đúng hay sai.

tm-img-alt

Nhiều người cho rằng không nên dùng túi nilon để cất trữ thực phẩm trong tủ lạnh vì nghĩ rằng túi nilon chứa nhiều chất độc hại. Nhiều người cho rằng các cho các loại rau củ, thực phẩm vào túi rồi cất tủ, các chất độc hại từ túi nilon có thể ngấm sang thực phẩm, thậm chí gây ung thư. Một số nguồn tin nói túi nilon chứa chất hóa dẻo, chất tạo màu benzopyrene... là chất gây ung thư loại một, rất độc hại cho cơ thể.

Một câu hỏi được đặt ra: Chúng ta khi đi chợ hay siêu thị về cơ bản đều sử dụng túi nilonđựng thực phẩm. Vậy việc đặt túiđó trực tiếp vào tủ lạnh có thực sự gây hại cho cơ thể con người hay không?

Trước hết, cần hiểu rằng chất hóa dẻo - thành phần chính trong túi nilonđược sử dụng rộng rãi ngày nay. Đây là thành phần không thể thiếu, giúp một chiếc túi mềm, dễ sử dụng. Theo quy định, chất hóa dẻo được phép sử dụng trong sản xuất vật liệu đóng gói thực phẩm. Tất nhiên, chất này không được dùngtùy tiện và luôn có quy định nghiêm ngặt về lượng sử dụng. Thông thường, theo quy định, lượng chất hóa dẻo không quá 1,5mg/kg.

Đựng thực phẩm trong túi nilon có gây ung thư không?

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, trong một số điều kiện, DEHP - chất hóa dẻo được dùng để sản xuất túi đựng thực phẩm, có thể xâm nhập từ các sản phẩm nhựa sang thực phẩm và sau đó vào cơ thể con người. Tuy nhiên, nếu chiếc túi được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, hàm lượng DEHP sẽ không đủ để gây ra mối đe dọa cho sức khỏe.

Ngoài ra, Trung tâm Nghiên cứu Ung thư liệt kê DEHP là chất gây ung thư 2B, có nghĩa là "có thể" gây ung thư cho con người.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Một thử nghiệm khác dược tiến hành bởi các chuyên gia Trung Quốc, trong đó họ mua hai loại túi nilon chuyên dụng đựng thực phẩm với giá cả khác nhau, nguyên liệu sản xuất là PE (polyetylen), sau đó mua năm loại rau, cho vào các túi đó, rồi cho vào tủ lạnh. Sau một tuần bảo quản, họ không tìm thấy chất dẻo trong rau.

Trưởng khoa Khoa học và Kỹ thuật Thực phẩm tại Đại học Northwestern, Mỹ cho biết nhìn chung túi nhựa đạt tiêu chuẩn sẽ không chuyển hóa chất dẻo, đặc biệt nếu để trong tủ lạnh ở nhiệt độ thấp và bảo quản trong thời gian ngắn thì khả năng xảy ra càng ít".

Đồ ăn nóng đựng trong túi ni lông có bị nhiễm độc không?

Hiện nay, túi ni lông được sử dụng trên thị trường được chia thành hai loại: túi nhựa polyetylen và túi nhựa polyvinyl clorua. So với loại thứ hai, loại thứ nhất có thể chịu được nhiệt độ lên tới 130-140 độ. Trong khi đó, nhiệt độ thực phẩm về cơ bản là khoảng 60-80 độ. Vì vậy, về cơ bản, thực phẩm khó làm túi nhựa polyetylen bị chảy, khiến các thành phần gây hại ngấm vào thực phẩm.

Theo các chuyên gia, mặc dù việc cho túi ni lông vào tủ lạnh không gây hại, bạn vẫn cần lưu ý các nguyên tắc sau đây để tránh chuốc độc cho cơ thể:

- Khi đóng gói thực phẩm hàng ngày, bạn không dùng túi nhựa thông thường, mà nên dùng túi nhựa đựng thực phẩm. Ngoài ra, không cho các túi này vào lò nướng, lò vi sóng. Khi nhiệt độ làm nóng vượt quá nhiệt độ nóng chảy của túi, chắc chắn thực phẩm nhiễm độc.

- Khi sử dụng túi nilonđựng thực phẩm chín, bạn không nên chọn túicó màu, đặc biệt là túi đen, bởi đa phần túi đen được làm từ các sản phẩm nhựa kém chất lượng như màng bao bì phế thải, túi bao bì... kết hợp với lượng lớn bột màu, chất tạo màu được thêm vào trong quá trình sản xuất, gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người sau khi ăn.

Không sử dụng túi nilonđể giữ rau quả tươi, bởi độ thoáng khí của túi rất kém, có thể khiến hoa quả giảm độ tươi nhanh chóng, thậm chí dễ thối, ủng... mà bạn không hay biết.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư thông tin dùng túi nilon chứa thực phẩm trong tủ lạnh có thể gây ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Phunutoday.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.