Thứ tư, 24/04/2024 16:31 (GMT+7)

Thực phẩm giàu chất sắt tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể

MTĐT -  Thứ năm, 12/08/2021 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sắt giúp cải thiện nồng độ hemoglobin, tăng cường cung cấp oxy cho các tế bào, mô, cơ quan bị tổn thương, tăng cường hệ thống miễn dịch. Do đó, thực phẩm giàu chất sắt cần thiết đưa vào chế độ ăn uống

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Tăng cường hệ thống miễn dịch đã trở thành ưu tiên hàng đầu kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất có thể giữ cho bạn khỏe mạnh và cân đối. Một số loại chất dinh dưỡng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và sắt là một trong số đó.

Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu chất sắt để thêm vào chế độ ăn uống của bạn:

Các loại đậu

Đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu nành... là những nguồn bổ sung sắt lý tưởng cho những người ăn chay. Một cốc đậu lăng chín (khoảng 198 gam) chứa 6,6 miligam sắt tương ứng với 37% nhu cầu cơ thể.

Các loại đậu cũng là nguồn cung cấp folate, magie và kali. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chúng còn có tác dụng giảm viêm ở những người mắc bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và hỗ trợ giảm cân nhờ chứa hàm lượng cao các loại chất xơ hòa tan.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Trái cây có múi

Những loại quả này rất giàu Vitamin C, giúp sản xuất nhiều tế bào bạch cầu và xây dựng hệ thống miễn dịch. Một số loại trái cây có múi phổ biến bao gồm cam, bưởi, quýt, chanh,…

Đậu phụ

Trong 126 gam đậu phụ có thể cung cấp 3,4 miligam sắt, chiếm 19% nhu cầu cơ thể. Đậu phụ còn là nguồn cung cấp thiamine và một số loại khoáng chất như canxi, magie, selen.... Đậu phụ còn chứa các hợp chất gọi là isoflavone, cải thiện khả năng hoạt động của insulin, giảm nguy cơ mắc tiểu đường, các bệnh tim mạch và giảm các triệu chứng trong giai đoạn tiền mãn kinh đối với phụ nữ.

Rau bina

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bina (cải bó xôi) giúp tăng lượng hemoglobin trong máu và được coi là một trong những nguồn cung cấp chất sắt tốt nhất. Ngoài hàm lượng sắt cao, nó cũng rất giàu vitamin C (chứa nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene), canxi, natri và phốt pho. Rau bina nấu chín sẽ giúp hấp thụ vitamin A dễ dàng hơn.

Cá là món ăn không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Các loại cá, đặc biệt là cá ngừ rất giàu sắt. Khoảng 85 gam cá ngừ cung cấp 1,4 miligam sắt, xấp xỉ 8% nhu cầu cơ thể.

Cá cũng chứa nhiều omega 3, một loại acid béo có lợi cho hệ tim mạch, hệ thần kinh cũng như hệ miễn dịch bên cạnh các loại chất dinh dưỡng khác như niacin, selen và vitamin B12.

Hải sản cung cấp sắt và protein với lượng calo thấp. Cá cơm, cá ngừ, cá mòi, cá thu và cá trích là những loại cá tuyệt vời mà bạn có thể tiêu thụ. Hàm lượng chất béo bão hòa trong các loại cá này cũng ít nên không có gì đáng lo ngại về nguồn cung cấp sắt này.

Sô cô la đen

Là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều sắt nhất. Cứ mỗi 28 gam sô cô la đen cung cấp cho cơ thể 19% nhu cầu tương đương với khoảng 3,4 miligam sắt.

Sô cô la đen và bột ca cao có hoạt tính chống oxy hóa nhiều hơn so với bột và các loại nước ép từ quả việt quất. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu qua đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Thịt đỏ

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bao gồm thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, thịt dê.... 100 gam thịt bò xay chứa 2,7 miligam sắt, chiếm 15% nhu cầu cơ thể. Ngoài ra, chúng cũng chứa nhiều protein, kẽm và một số vitamin B./.

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm giàu chất sắt tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.