Thứ sáu, 29/03/2024 07:59 (GMT+7)

Thực phẩm thanh mát cho mùa hè - giảm mụn nhọt, làm dịu cơ thể

MTĐT -  Thứ hai, 21/06/2021 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa hè đến, nhiệt độ tăng cao, có nơi đã trên 40 độ. Vì vậy, ngoài những biện pháp bảo vệ cơ thể trước nắng nóng thì việc lựa chọn các thực phẩm thanh nhiệt cũng là lưu ý quan trọng cho sức khoẻ

Trong mùa hè những loại rau, củ quả nên ăn là các loại hoa quả giàu vitamin C và giải nhiệt tốt. Các loại quả nên hạn chế là một số trái cây có hàm lượng đường cao, sinh nhiều năng lượng, không nên ăn nhiều như mít, xoài, vải, nhãn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Gợi ý một số loại thực phẩm nên dùng khi nấu ăn như:

- Bí xanh: Vị ngọt, tính mát, không độc, tác dụng thanh phế mát vị, sinh tân, hoá đàm, lợi đại tiểu tiện, trừ mụn nhọt, nhuận da… Phòng trị chứng mụn nhọt, rôm sẩy, da khô sần, nám mặt lâu ngày, các chứng liên quan huyết hư táo... Dùng bằng cách luộc, nấu canh đều ngon, thanh mát.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

- Rau mồng tơi : Rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tán nhiệt. Rau mồng tơi có tác dụng giải độc, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt hiệu quả. Rau mồng tơi chứa nhiều chất dinh dưỡng. 1/2 chén rau mồng tơi nấu chín cung cấp 190% lượng vitamin A và 20% chất sắt khuyến cáo cho chế độ ăn hằng ngày. Vì vậy khi sử dụng rau mồng tơi bạn cũng cần lưu ý không nên sử dụng quá nhiều sẽ gây thừa chất và phản tác dụng

- Rau ngót : Rau ngót tính hàn, chứa nhiều chất xơ. Khi bị nóng trong ăn canh rau ngót có thể giải độc, thanh nhiệt, dễ tiêu hóa, trị táo bón rất tốt. Tuy nhiên phụ nữ mang thai, người còi xương thiếu canxi, người mất ngủ, kém ăn thì không nên ăn rau ngót.

- Rau dền: Với vị ngọt, tính mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể . Rau dền mang hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao bởi các hợp chất Fe, Vitamin B2, Vitamin C, Axid Nicotic và Ca, Vitamin C, giàu lượng tinh bột và Lysin. Cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho mọi gia đình, đem lại nhiều lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe như: tốt cho xương khớp, giảm viêm, ngừa ung thư. Có 3 loại rau dền phổ biến là dền cơm, dền đỏ, dền gai và cả 3 đều chứa nhiều sterol cùng các axit béo, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.

- Mướp đắng: Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua là 1 loại rau quả rất tốt cho sức khỏe. Có thể sử dụng bằng cách ăn sống (ướp đá), nấu canh, xào, uống nước ép mướp đắng để thanh lọc cơ thể, giải độc gan và làm đẹp da rất hiệu quả. Vì vậy khi bị nóng, có mụn nhọt thì sử dụng mướp đắng là sự lựa chọn thông minh.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

- Đậu xanh: Vị ngọt, tính mát, mùi hơi tanh, tác dụng bổ tỳ, thanh nhiệt, giảm khát, giải tất cả các chất độc, trừ phiền nhiệt, tiêu phù, hạ khí, lợi ngũ tạng. Dùng nấu chè, nấu cháo, hầm ăn đều rất tốt cho mùa hè.

Gợi ý một số loại củ, hoa quả để dùng pha hoặc nấu nước uống như:

- Bột sắn dây: Bột sắn dây có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất cao, sẽ nhanh chóng đẩy lùi các loại độc tố tích tụ bên trong cơ thể, làm giảm mụn, thanh nhiệt làm mát cơ thể. Khi bị nóng trong người sử dụng bột sắn dây sẽ thấy hiệu quả rõ ràng.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

- Rau má: Tác dụng thanh nhiệt mát gan, nhuận phế, giải độc, dưỡng âm. Chữa mụn nhọt da khô sần, chàm vẩy nến, rôm sảy, phong ngứa và các chứng liên quan đến huyết nhiệt. Dùng ngày 50g hoặc hơn xay sinh tố uống.

Nước sắc này cũng được coi là một loại thuốc bổ dưỡng để có sức khỏe tốt như: tăng trí nhớ, thị lực vì rau má có tác dụng sát trùng giải độc, thanh nhiệt lương huyết.  Mùa hè, với những người bị mẩn ngứa (nổi mề đay), có thể lấy khoảng 50g rau má tươi, rửa sạch, giã dập, hãm với nước sôi 200 ml như hãm chè tươi, uống trong ngày.

- Nước cam vắt: Nước cam vắt cũng là nguồn chứa khoáng chất kali tuyệt vời, giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa mất xương, bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ. Các chuyên gia đã khẳng định, 1 cốc nước cam sành vắt có hàm lượng canxi vượt trội hơn so với sữa cùng các chế phẩm của nó, do đó giúp xương chắc khỏe.

Nước cam vắt chứa nhiều vitamin C. Cam sành vắt nước là một loại thực phẩm rất giàu vitamin C, một cốc nước cam 240ml có thể cung cấp đến 67% lượng vitamin C mà cơ thể cần hằng ngày.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

- Nước chanh: Nước chanh là loại nước giải khát tuyệt vời được nhiều người yêu thích trong những ngày hè. Tuy nhiên, thực tế ít ai biết hết lợi ích đáng kinh ngạc của nó như giúp  tăng cường hệ miễn dịch, trợ giúp hệ tiêu hóa, tái tạo da hay giảm cân hiệu quả. Nước chanh chứa rất nhiều vitamin C, đây là loại vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống các bệnh cảm lạnh và cúm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

- Nước ép cà chua: Cà chua có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lycopen trong cà chua có thể ức chế các loại nấm và vi khuẩn. Nó còn công hiệu sinh tân (tạo thể dịch) giải khát, tiêu thực và lợi tiểu. Cà chua sắc màu tươi rói, giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt có hiệu quả trong điều trị bệnh tiểu đường. Trong những ngày thời tiết nắng nóng và oi bức thì nước ép cà chua cũng là một thức uống nên dùng./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm thanh mát cho mùa hè - giảm mụn nhọt, làm dịu cơ thể. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.