Thứ năm, 28/03/2024 19:38 (GMT+7)

Thực phẩm thiên nhiên: Khoai sọ và những lợi ích sức khoẻ bất ngờ

MTĐT -  Thứ năm, 08/07/2021 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoai sọ là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể với nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Khoai sọ thuộc họ Ráy, có củ cái và củ con. Khác với khoai môn hay khoai lang, củ khoai sọ nhỏ hơn, có nhiều củ con và nhiều tinh bột hơn. Ở nước ta phổ biến một số giống khoai sọ là khoai sọ núi, khoai sọ trắng, khoai sọ dọc trắng,...

Trong khoai sọ có nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như: Protein, chất béo, chất xơ, tinh bột, fructose, canxi, photpho, magie, natri, kali, sắt, kẽm, đồng, vitamin C, thiamine, riboflavin và niacin,... Dễ thấy khoai sọ nhiều chất xơ, giúp tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Ngoài ra, khoai sọ còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể với nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Theo Đông y, lá khoai sọ, khoai môn có vị cay, tính  bình, có độc; củ vị ngọt cay, tính  bình; vào tỳ thận. Có tác dụng ích khí bổ thận, phá huyết tán kết, khu phong, chỉ thống, trừ đàm tiêu thũng.

Khoai sọ là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như: tinh bột, protid, lipid, galactose, Ca, P, F; các vitamin A, B, C và nhiều axit amin cần thiết cho cơ thể. Những món ăn từ khoai sọ còn có tác dụng chữa bệnh.

Một số lợi ích sức khoẻ khi ăn khoai sọ:

Ngăn ngừa suy nhược cơ thể: Nhu cầu năng lượng từ gluxit cần chiếm 60 - 70% tổng năng lượng đưa vào cơ thể. Khoai sọ là loại thực phẩm chứa nhiều gluxit, cung cấp nhiều năng lượng để nuôi dưỡng tế bào thần kinh và phòng chống suy nhược cơ thể. Những người mới ốm dậy, người gầy yếu, cơ thể suy nhược nên ăn canh khoai sọ móng giò hoặc canh khoai sọ nấu thịt để cơ thể mau chóng phục hồi.

Tốt cho tim mạch: Khoai sọ có chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe như kali, kẽm, đồng, sắt, mangan và magie. Kali là một thành phần quan trọng của tế bào và chất dịch của cơ thể, góp phần điều hòa nhịp tim. Đối với người có huyết áp cao, kali còn có tác dụng ổn định và làm giảm huyết áp

Cân bằng lượng đường huyết: Những người ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp sẽ ít có nguy cơ mắc các bệnh tim và tiểu đường. Khoai môn có chỉ số đường huyết thấp, tự nhiên giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát lượng đường một cách hiệu quả.

Khoai môn cũng hỗ trợ cân bằng lượng đường huyết, giảm và kiểm soát lipid và triglyceride, do đó giúp giảm cân và duy trì chỉ số khối cơ thể - BMI. Nó có đủ lượng chất dinh dưỡng như protein, canxi, thiamine, phốt pho, riboflavin, niacin và vitamin C, để duy trì làn da tốt và sức khỏe tổng thể.

Hỗ trợ tiêu hóa: Khoai sọ là một trong những nguồn cung cấp chất xơ rất dồi dào. 100g khoai sọ cung cấp 4,1g chất xơ, tương đương 11% nhu cầu chất xơ của cơ thể hằng ngày. Ngoài ra, trong khoai sọ còn có carbohydrate phức hợp, làm chậm quá trình tiêu hóa. Nó có tác dụng giúp nhuận tràng, phòng ngừa táo bón hữu hiệu

Cải thiện hệ thống miễn dịch: Khoai sọ rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, phòng chống được nhiều bệnh lý nguy hiểm

Hỗ trợ điều trị viêm thận: Khoai sọ có hàm lượng lớn vitamin và photpho, tốt cho người bị viêm thận. Những người mắc bệnh này có thể thêm khoai sọ vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình (nấu canh khoai sọ rau muống, canh khoai sọ nấu thịt) nhưng nêm gia vị nhạt hơn so với bình thường. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể ăn khoai sọ nấu cháo với một chút đường để hỗ trợ điều trị bệnh viêm thận mãn tính

Thúc đẩy làn da khỏe mạnh: Vitamin A, vitamin E và chất chống Ô xy hóa có trong khoai môn sọ, giúp thúc đẩy làn da đẹp tuyệt vời. Cả vitamin và chất chống oxy hóa đều được làm trẻ hóa các tế bào bị hư hại và giảm nếp nhăn và nhược điểm trên da. Chúng cũng có thể chống lại thiệt hại gốc tự do và cho làn da khỏe mạnh bằng cách ảnh hưởng đến việc truyền tín hiệu nội bào, chịu trách nhiệm cho tổn thương da. Do đó, chúng cung cấp bảo vệ chức năng khỏi viêm hoặc nếp nhăn.

Sở hữu đặc tính chống lão hóa: Vì khoai môn rất giàu chất chống ô xy hóa. Nó tự nhiên giúp với quá trình lão hóa chậm của các tế bào. Chất chống ô xy hóa sửa chữa các tế bào bị hư hỏng và thay thế chúng bằng các tế bào mới, do đó giữ cho cơ thể trẻ trung trong thời gian dài hơn. Chúng cũng có thể chiến đấu chống lại một số bệnh, cũng như bảo vệ tia UV.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Những lưu ý khi sử dụng khoa sọ:

Mặc dù tác hại của khoai sọ không đáng kể song trong một số trường hợp bạn có thể bị dị ứng khi ăn chúng. Nếu bạn thấy mình bị phát ban, nổi mề đay hoặc ngứa sau khi ăn khoai sọ thì hãy ngừng việc ăn khoai sọ lại và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Khoai sọ có chứa hàm lượng calci oxalate cao có thể gây ra bệnh gout và bệnh sỏi thận. Khi sơ chế khoai sọ thì nên ngâm kĩ và nấu chín để giảm đi hàm lượng oxalate này.

Khoai sọ có chứa nhiều carbohydrate và những người có chế độ ăn ít carb hoặc đang thực hiện chế độ ăn keto thì nên điều chỉnh lượng ăn cho phù hợp.

Những người mắc bệnh tiểu đường cũng nên sử dụng khoai sọ đi kèm với nhiều loại rau không chứa tinh bột để kiểm soát lượng đường trong máu./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm thiên nhiên: Khoai sọ và những lợi ích sức khoẻ bất ngờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.