Thứ tư, 24/04/2024 19:01 (GMT+7)

Thực phẩm từ thiên nhiên: Bột sắn dây có nhiều lợi ích cho sức khoẻ

MTĐT -  Thứ hai, 14/06/2021 11:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hầu hết các bộ phận của cây sắn dây đều được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Song bộ phận dùng tốt nhất là rễ (hoặc củ sắn dây) được thu hoạch vào mùa đông, xuân, để chế biến thành bột sẵn dây

Sắn dây là một loại cây thân leo, chiều dài của thân cây có thể lên tới cả 10m. Phần thân cành ở phía ngoài hơi có lông. Lá của cây là lá kép và mọc so le nhau bao gồm 3 lá chét. Lác chét có hình trứng rộng, mép nguyên hay chia thùy với đầu nhọn dài khoảng 7 – 15cm, rộng khoảng 5 – 12cm.

Cụm hoa mọc ở vị trí kẽ lá thành từng chùm dài khoảng 15 – 30cm. Hoa thường có màu xanh lơ hay xanh tím, mùi thơm dịu. Đài hoa hình chuông và có lông áp sát màu vàng. Quả đậu, dẹt, dài tầm 8cm, thắt lại giữa các hạt và có nhiều lông màu vàng nâu.

Sắn dây thường mọc ở rất nhiều nơi, có thể là mọc hoang hay được trồng. Ở Việt Nam, chúng thường mọc hoang phổ biến ở vùng rừng múi phía Bắc, đồng thời được trồng ở rất nhiều nơi khác. Sắn dây thường được thu hoạch vào mùa đông, khoảng từ tháng 12 tới tháng 2 của năm tiếp theo, khi mà thời tiết khô ráo.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Bột sắn dây là loại bột được chế biến từ củ sắn dây. Củ sắn dây sau khi thu hoạch, đem rửa sạch rồi xay nhuyễn cùng với nước, để hỗn hợp lắng xuống rồi lọc phần bột lắng ở dưới đấy. Đem phơi khô phần bột này, sau đó bẻ nhỏ ta thu được bột sắn dây. Bột sắn dây có màu trắng và thường ở dạng rắn.

Bột sắn dây mang đến những lợi ích sức khoẻ nào?

Bột sắn dây giúp giải khát hiệu quả

Bột sắn dây được sử dụng như một loại thức uống giúp giải khát hiệu quả, đặc biệt tốt cho những người bị nhiệt miệng, đau đầu và bị cao huyết áp.

Cách dùng: Bạn cho bột sắn dây vào cốc nước sôi, khuấy đều, sau đó để nguội, thêm đường và đá vào rồi thưởng thức.

Bột sắn giúp trị say nắng, say sóng

Say nắng, say nóng thuộc chứng trúng thử của y học cổ truyền, nói một cách khác, là bị trúng nắng, trúng nóng, với các triệu chứng mặt đỏ nhừ, mồ hôi vã ra như tắm, choáng váng, chóng mặt, hoa mắt, ngã té, nặng hơn thì ngất xỉu, bất tỉnh nhân sự. Có thể dùng khoảng 40g củ sắn dây tươi, rửa sạch đất cát, cắt nhỏ, giã nát, vắt lấy nước, thêm một chút muối ăn, quấy đều, cho uống. Người bệnh sẽ nhanh chóng hồi phục.

Hoặc bạn có thể dùng 2 - 3 muỗng canh bột sắn dây rồi hòa với nước sôi, sau đó cho thêm 1 ít đường rồi chia thành 2 - 3 lần cho bệnh nhân uống là có thể hồi phục nhanh chóng.

Bột sắn dây trong làm đẹp

Điều trị tàn nhang

Là một công dụng của bột sắn dây mà chúng ta không thể bỏ qua. Bởi trong bột sắn dây có chất isoflavone sẽ thay thế hormone bị rối loạn và làm ổn định hoạt động của chúng, kiềm chế sự bài tiết quá nhiều của các sắc tố melanin làm giảm thâm, nám. Chất isoflavone còn có công dụng làm chậm quá trình lão hóa và chống oxy hóa cho cơ thể.

Bạn pha bột sắn dây với nước ép cà chua, sau đó thoa hỗn hợp này lên mặt kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng để các hoạt chất thấm sâu vào bên trong da.

Trị mụn trứng cá

Nếu bạn đã thử tất cả các cách mà vẫn không có tác dụng, vậy hãy thử sử dụng bột sắn dây trị mụn với công thức trong uống ngoài thoa xem sao. Bột sắn dây có tác dụng thanh nhiệt và giải độc rất cao, sẽ nhanh chóng đẩy lùi các loại độc tố tích tụ bên trong cơ thể của bạn, làm giảm mụn nhanh và phục hồi làn da hiệu quả.Cách làm bột sắn dây để trị mụn như sau:

Bên trong: Pha bột sắn dây và bột đậu xanh cùng với một chút đường cho dễ uống, uống 2 cốc mỗi ngày, hoặc nếu không uống được bột sắn dây sống, bạn có thể nấu chín bột sắn dây với một chút đường và sử dụng hàng ngày.

Bên ngoài: Trộn đều bột sắn dây với bột đậu xanh và 1 thìa cà phê mật ong cho đến khi hỗn hợp sền sệt. Đắp hỗn hợp này lên mặt với một lớp mỏng, để trong khoảng 20-30 phút rồi rửa lại bằng nước lạnh. Mặt nạ bột sắn dây kết hợp với đậu xanh có tác dụng làm mát da, giải độc, tiêu viêm đồng thời nhanh chóng làm cho các đốm mụn se lại và biến mất.

Ngoài ra, bột sắn dây còn có thể dùng làm bánh, nấu chè, làm nước giải khát,... Các loại chè sen, chè hoa cau,... thường được nấu chung với bột sắn dây để tạo độ keo vừa phải, tăng thêm vị ngọt tự nhiên, giúp thanh nhiệt cho cơ thể.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Chú ý đến một số vấn đề kiêng kỵ khi sử dụng bột sắn dây

Dùng sắn dây vượt liều lượng cho phép có thể gây chứng tiêu chảy. Chính vì thế tránh lạm dụng dược liệu này trong bất cứ trường hợp nào.

Không dùng trong trường hợp bị hàn thấp khí mức độ nặng.

Khi cơ thể đang lạnh thì không nên uống nước sắn dây, nhất là ở trường hợp phụ nữ mang thai.

Không nên cho trẻ em uống nước bột sắn dây pha sống. Vì bột sắn dây có tính hàn, giúp thanh nhiệt nhưng nếu trẻ không bị nhiệt thì dùng bột sắn dây sống sẽ dễ bị đau bụng, tiêu chảy. Nếu cho trẻ ăn, nên nấu chín bột sắn để giảm tính lạnh, an toàn hơn với trẻ

Không kết hợp mật ong với sắn dây vì sẽ sản sinh một số chất có hại cho sức khỏe

Không uống bột sắn dây khi đói. Do đó, thời điểm tốt nhất để uống bột sắn dây là sau bữa trưa hoặc tối khoảng 30 - 60 phút

Các bước pha bột sắn dây đúng cách

Cho bột sắn dây vào 1 ly thuỷ tinh rồi cho nước sôi vào. Cho từ từ nước sôi và khuấy đều để sắn dây không bị vón cục.

Sau đó cho nước cốt chanh vào, khuấy đều rồi thưởng thức.

Dùng 1 ly sắn dây trước khi ăn khoảng 20 phút để giúp hỗ trợ giảm cân 1 cách tốt nhất.

Đối với sắn dây đã phơi khô hoặc sấy khô, bạn cần cho vào hũ kín để bảo quản. Khi dùng thì lấy một lượng vừa đủ và hãm với nước sôi là có thể sử dụng. Bạn có thể cho vào 1 ít đường phèn để dễ dùng hơn./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm từ thiên nhiên: Bột sắn dây có nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.