Thứ tư, 24/04/2024 11:33 (GMT+7)

Thực phẩm từ thiên nhiên: Tác dụng của dưa hấu với sức khoẻ?

MTĐT -  Thứ ba, 18/05/2021 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là loại quả rất dễ ăn, bạn có thể xếp dưa hấu vào giỏ trái cây, thưởng thức ngay không cần chế biến. Không chỉ là loại trái cây tươi mát, dưa hấu còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ của con người.

Dưa hấu và hạt dưa hấu đều chứa một lượng kẽm dồi dào. Nguồn: Internet

Dưa hấu có tên khoa học là Citrullus lanatus, là một loại thực vật thuộc họ bầu bí, vỏ cứng, chứa nhiều nước, có nguồn gốc từ miền nam Châu Phi. Dưa hấu được được nhiều người ưa chuộng bởi tính ngọt mát và nhiều nước, đồng thời còn giúp cung cấp nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng cho cơ thể.

Trong 100g dưa hấu có các thành phần dinh dưỡng như: Nước – 95.5 g, năng lượng – 16 Kcal, chất đạm – 2.3 g, chất béo – 0.2 g, chất xơ – 0.5 g, canxi – 8 mg, magie 15 – mg, kali – 187 mg, đồng – 80 mg, vitamin C – 7 mg, vitamin B2 – 0.04 mg, vitamin E –  0.05 mg, vitamin K – 0.1 µg… Hạt dưa hấu chứa 40g% protein, 43g% dầu và curcubocitrin.

Hầu như các bộ phận của dưa hấu đều ăn được. Chúng ta chỉ quan tâm đến phần thịt ngon ngọt bên trong mà ít ai nghĩ đến việc ăn phần cùi trắng bởi nó chứa đầy đủ các lợi ích lành mạnh cho sức khoẻ. Bạn có thể hầm hoặc xào phần cùi dưa với các thành phần khác, hoặc làm salad từ cùi dưa. Người Trung Quốc thích ăn món này vì những thành phần rất nhiều vi chất của nó. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn hạt dưa, giống như hạt bí đỏ. Hạt dưa hấu được sấy khô và sau đó rang lên, ăn ngậy và thơm.

Dưa hấu có rất nhiều lợi ích

Dưa hấu mang lại tác dụng gì cho sức khoẻ của chúng ta?

Thứ nhất, cung cấp nước cho cơ thể

Nước là thành phần chiếm tới 95% quả dưa hấu. Chính vì vậy, bổ sung dưa hấu sẽ giúp giữ nước cho cơ thể và duy trì nồng độ điện giải. Ăn dưa hấu thường xuyên có thể giảm các triệu chứng mất nước sau khi vận động mạnh, luyện tập thể thao như chuột rút, mệt mỏi, choáng…

Thứ hai, phòng ngừa ung thư

Lycopene trong dưa hấu có thể phòng ngừa bệnh ung thư – đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa.

Hợp chất này làm giảm nguy cơ phát triển tế bào ung thư bằng cách giảm tăng trưởng IGF. Trong đó, IGF tăng cao là một trong những nguyên nhân kích thích tế bào phát triển bất thường và có nguy cơ chuyển biến thành tế bào ung thư. Bên cạnh đó, dưa hấu có chứa Cucurbitacin E – hợp chất có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u và ngăn ngừa hiện tượng di căn của tế bào ung thư.

Thứ ba, dưa hấu chứa nhiều vitamin C

Đừng xem cam và dâu tây là loại trái cây duy nhất trong kho vitamin C của bạn. Smith cho biết: Dưa hấu là một nguồn cung cấp vitamin dồi dào.

Theo USDA, một quả dưa có khoảng 23 mg vitamin C. Chiếm khoảng 30% lượng khuyến nghị hàng ngày của bạn. Smith cho biết vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể bạn hình thành collagen. Loại protein giữ cho làn da khỏe mạnh và thị lực sắc nét.

Nguồn: Internet

Thứ tư, hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn đang gặp vấn đè về cân nặng, thì dưa hấu có thể là loại thực phẩm lí tưởng giúp bạn có được vóc dáng như mong muốn. Dưa hấu có thể là loại thực phẩm lí tưởng giúp bạn có được vóc dáng như mong muốn

Loại trái cây này giúp bạn nạp ít calo vì hơn 90% thành phần của nó là nước giúp tăng tốc độ trao đổi chất, loại bỏ độc tố và chất béo ra khỏi có thể. Ăn dưa hấu còn giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn.

Thứ năm, hỗ trợ tiêu hóa

Nhờ vào hàm lượng nước và chất xơ dồi dào mà dưa hấu là một trong những thực phẩm có khả năng tăng cường nhu động của cơ quan tiêu hóa. Lượng nước trong dưa hấu có tác dụng trung hòa dịch vị dạ dày, từ đó giảm nguy cơ đau thượng vị, ợ hơi, ợ nóng và buồn nôn sau ăn. Bên cạnh đó, lượng nước và chất xơ này có thể giữ độ ẩm và tăng thể tích phân. Từ đó làm giảm nguy cơ táo bón và giúp bạn dễ dàng hơn khi đi đại tiện.

Nhờ vào hàm lượng nước và chất xơ dồi dào mà dưa hấu là  có khả năng tăng cường nhu động của cơ quan tiêu hóa

Thứ sáu, tốt cho bà bầu

Với tác dụng giảm ợ nóng cùng các triệu chứng ốm nghén, dưa hấu còn chứa rất nhiều khoáng chất giúp ngăn ngừa chuột rút và đau nhức cơ – tình trạng mà bà bầu thường xuyên gặp phải khi mang thai. Do đó, bà bầu có thể bổ sung dưa hấu vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Thứ bảy, ngăn ngừa hen suyễn

Lycopene là chất chống oxy hóa quan trọng giúp có thể phản ứng lại cảm csum, cảm lạnh và làm giảm cơn hen suyễn. Trong khi đó, Lycopene lại có rất nhiều trong dưa hấu. Vì vậy, bệnh nhân hen suyễn có thể ăn dưa hấu để hỗ trợ việc thở đúng cách mà không cần hít từng hơi trong cơn hoảng loạn đối với những người mắc hen suyễn.

Thứ tám, dưa hấu – món ăn nhẹ trước luyện tập

Chỉ một miếng dưa đã có 320 mg kali, khoảng 12% nhu cầu hàng ngày của bạn. Trái cây cũng chứa một axit amin được gọi là L-citrulline. Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn ngoài giờ, thường xuyên có thể tăng mức oxit nitric trong máu. Nhờ đó bạn có thể cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Thứ chín, dưa hấu – món tráng miệng tuyệt vời

Có một điều mà chắc mọi người ít biết. Đó là Dưa hấu có lượng đường tương đối thấp so với các loại trái cây khác. Smith cho biết, bạn có thể uống hai cốc với khoảng 90 calo và 20 gam đường tự nhiên, trong đó có rất nhiều dưa hấu. Ngay cả một khẩu phần ăn một cốc 9 đến 10 gam đường, tùy thuộc vào cách bạn cắt nó.

Đó cũng là một lượng trái cây phong phú. Thậm chí nếu bạn uống một lượng nhỏ nó hoàn toàn thân thiện với chế độ ăn keto./.

P.T (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm từ thiên nhiên: Tác dụng của dưa hấu với sức khoẻ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.