Thứ năm, 28/03/2024 18:17 (GMT+7)

Thực trạng và giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông

MTĐT -  Thứ năm, 28/10/2021 15:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là những nội dung tại hội thảo "Thực trạng và giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông nhằm chống biến đổi khi hậu và bảo vệ sức khỏe cộng đồng".

Hội thảo "Thực trạng và giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông nhằm chống biến đổi khí hậu và bảo vệ sức khỏe cộng đồng" do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp Hội Nữ trí thức Hà Nội, Viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng (IRECO) tổ chức hôm nay 28/10 tại Hà Nội.

tm-img-alt
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu. Ảnh: Internet

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã nêu quan điểm, Việt Nam là một trong số quốc gia thuộc nhóm đầu chịu sự tác động của biến đổi khí hậu. Đặc biệt, hiện tổng lượng bụi ở hai đô thị lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang liên tục tăng cao khiến chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động.

Các chuyên gia đã nêu những giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu để phát triển xanh và bền vững như: Vận động người dân tích cực tham gia giao thông công cộng; đồng thời có chính sách tăng ngày càng nhiều phương tiện xanh trong đô thị; thay đổi thói quen giao thông, tăng cường đi bộ, đi xe đạp. Bên cạnh đó, thành phố và các bộ, ngành liên quan nên hoàn thiện chính sách hỗ trợ đầu tư đổi mới phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí nén thiên nhiên (CNG); triển khai và ứng dụng công nghệ mới trong giao thông vận tải nhằm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường; có chính sách ưu đãi vận tải hàng hoá chuyển từ đường bộ sang đường thủy và đường sắt…

Kết luận hội thảo, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, Ban tổ chức hội thảo kiến nghị cơ quan chức năng vận động người dân tích cực tham gia giao thông công cộng; hoàn thiện chính sách hỗ trợ đầu tư đổi mới phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Cùng với đó là ủng hộ Nhà nước, thành phố trong việc giảm dần và không sử dụng xe máy trong nội thành đến năm 2030, trước mắt quản lý và kiểm tra chất lượng xe máy để loại các xe không bảo đảm chất lượng an toàn và vệ sinh môi trường. Đồng thời nên tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môi trường, thuế bảo vệ dự phòng sức khỏe, đánh thuế các phương tiện giao thông cá nhân có động cơ gây ô nhiễm môi trường để điều chỉnh hành vi giao thông của người dân sang hướng dùng phương tiện giao thông công cộng; tăng cường trồng cây xanh, diện tích thảm cỏ, vườn hoa tạo không gian xanh, sạch, đẹp.

Những ý kiến, kiến nghị của các chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo là cơ sở để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Hội Nữ trí thức Hà Nội và Viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng (IRECO) tổng hợp, góp ý kiến tư vấn cho đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra tháng 11-2021 tại Anh.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thực trạng và giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.