Thứ ba, 18/01/2022 23:44 (GMT+7)

Thuế 0% và nghịch lý giá ôtô nhập khẩu tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ bảy, 01/12/2018 16:45 (GMT+7)

Càng về cuối năm 2018, tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam càng được cải thiện. Tuy nhiên, việc giá bán lẻ vẫn không rẻ như nhiều người kỳ vọng.

Nghị định 116 chính thức có hiệu lực từ 1/2018 đã khiến thị trường xe nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn. 

Phải mãi đến tháng 7,  lượng xe nhập khẩu tăng dần đều. Thị trường xe nhập khởi sắc trở lại. Nhiều mẫu xe nhập mới ra mắt. Trong triển lãm ô tô lớn nhất tại Việt Nam năm nay vừa diễn ra cuối tháng 10, sản phẩm nhập khẩu chiếm áp đảo trong số xe mới.

Trong số xe nhập, chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, bởi đây là 2 quốc qua lắp ráp ô tô chính để xuất khẩu trong khu vực ASEAN, đồng thời việc nội địa hóa nội khối giúp đưa mức thuế nhập khẩu về Việt Nam còn 0% trong năm 2018. Theo thống kê Hải quan về ô tô nhập khẩu mỗi tuần, lượng xe đến từ 2 quốc gia này chiếm hơn 90%. Số nhỏ còn lại chia đều ra Nhật Bản, Mỹ, Đức, Mexico hay Trung Quốc...

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 vừa qua, ước tính có khoảng 13.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 260 triệu USD.

Tháng 11 cũng là tháng thứ 2 liên tiếp kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng mạnh. Trước đó, tháng 10/2018, cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ô tô đạt 11.000 chiếc về lượng và 233 triệu USD về giá trị.

Đáng chú ý là kể từ tháng 9 trở về đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chỉ cầm chừng ở vài nghìn chiếc về lượng và trên dưới 100 triệu USD về giá trị.

So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 11 tháng năm 2018 vẫn chịu sự sụt giảm 21,6% về lượng và giảm 23,5% về giá trị.

Thuế giảm từ 30% xuống 0%, xe về ồ ạt nhưng giá xe trên thị trường vẫn không giảm, thậm chí nhiều khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền nếu muốn nhận xe sớm.

Theo nhiều chuyên gia, tuy thị trường xe nhập khẩu đã được khai thông nhưng lượng xe về vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu mua xe. Đây là lượng khách hàng có ý định mua xe từ cuối năm 2017 nhưng kìm nén sang năm 2018 để trông chờ được mua xe giá rẻ.

Bên cạnh đó, cũng không loại trừ yếu tố các hãng ôtô đang làm ăn tốt với những dòng xe sản xuất trong nước do hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện từ Nghị định 125 nên không vội vàng tung ra xe nhập khẩu, dẫn tới việc xe nhập nhiều nhưng vẫn khan hàng.

Giai đoạn 3 tháng cuối năm 2018, tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam được nhận định là sẽ tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, việc giá bán lẻ vẫn không rẻ như nhiều người kỳ vọng.

Những dòng xe nhập khẩu rẻ nhất trên thị trường hiện tại đều nằm ở phân khúc A gồm Toyota Wigo giá từ 345 triệu và Suzuki Celerio giá từ 329 triệu, đều cao hơn giá khởi điểm các dòng xe lắp ráp cùng phân khúc như Kia Morning hay Chevrolet Spark.

Hay mới đây, Honda đã đưa chiếc xe nhỏ giá rẻ Brio từ Thái vào Việt Nam để tham dự Triển lãm ô tô Việt Nam 2018. Đây là dòng xe giá rẻ được nhập vào để cạnh tranh với các dòng xe giá rẻ đang "làm mưa làm gió" trên thị trường như Hyundai i10, Kia Morning.

Ngoài các dòng xe phân khúc hạng A thì hàng loạt các dòng xe nhập khác cũng tấn công thị trường Việt mùa xe cuối năm. Mới đây, ba mẫu xe Rush của Toyota, HRV của Honda và Xpander của Mitsubishi đã "đổ bộ" thị trường Việt Nam khiến thị trường xe đa dụng ngày càng nóng hơn.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Thuế 0% và nghịch lý giá ôtô nhập khẩu tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

VREC và HREC tổ chức khánh thành công trình cầu Liên Xã
Được sự cho phép và phối hợp của UBND xã Thành Triệu, sáng 17/01, CLB BĐS Việt Nam (VREC) và CLB BĐS Thành phố Hồ Chí Minh (HREC) đã tổ chức Lễ Khánh thành công trình Cầu Liên Xã thuộc địa phận xã Thành Triệu, huyện Châu Thành, Tỉnh Bến Tre.