Thứ năm, 28/03/2024 16:49 (GMT+7)

Thuê 7 triệu đổ dầu thải vào nước sông Đà: Nhiều điểm bất thường!

MTĐT -  Thứ hai, 21/10/2019 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 20/10, Công an tỉnh Hòa Bình vừa cho biết, nghi phạm Lý Đình Vũ (SN 1982, trú tại thôn Đa Tiện, Xuân Lâm, Thuận Thành, Bắc Ninh) đã đến đầu thú.

Đối tượng Vũ được cho là chủ mưu đổ dầu thải xuống khu vực suối đầu nguồn dẫn vào hệ thống nước Nhà máy Nước sạch sông Đà vào ngày 8/10 vừa qua.

Tại cơ quan công an, Lý Đình Vũ khai nhận được người phụ nữ tên Trang, giám đốc một công ty gạch tại thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) thuê đổ dầu thải của công ty người này với giá 7 triệu đồng.

Vũ nhận lời và đến 6/10, Vũ thuê Đại và Thám đi xe tải đến công ty của Trang lấy chất thải rồi đưa về huyện Văn Lâm (Hưng Yên).

Ngày 8/10, Vũ cùng Đại, Thám đưa 2 ô tô chở chất thải đến xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình (cách gần 90km) để đổ, sau đó bỏ trốn.

Đến 18/10, Công an tỉnh Hòa Bình tạm giữ hình sự Nguyễn Chương Đại (sinh năm 1994, trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (sinh năm 1986, trú tại xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn) để điều tra hành vi “Gây ô nhiễm môi trường”.

Tại cơ quan điều tra, hai nghi phạm này khai nhận được Lý Đình Vũ thuê lái một ô tô tải từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà ở Phú Thọ để lấy 10 thùng  dầu thải, tổng dung tích khoảng 10m3.

Lý Đình Vũ đã đến cơ quan Công an đầu thú

Đại và Thám đi 110km về Công ty cơ khí cao su K90 (ở xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) để gửi xe. Ngày 8/10, Vũ cùng Đại, Thám đưa 2 ô tô chở chất thải đến xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (cách gần 90km) để đổ, sau đó bỏ trốn.

Tuy nhiên, theo nhiều người nhận định, lời khai của Vũ có nhiều điểm bất thường. Trao đổi với báo Đất Việt, luật sư Phạm Văn Hướng - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận định, trong lời khai của Vũ có nhiều điểm chưa hợp lý.

"Đầu tiên là quãng đường di chuyển của xe cho thấy có một sự bất thường. Nếu chỉ đơn thuần là vận chuyển dầu thải đi đổ giúp thì các đối tượng hoàn toàn có thể di chuyển từ Phú Thọ đến huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình luôn để đổ chứ không đưa về tận Hưng Yên, đợi 2 ngày sau mới thực hiện.

Thứ hai, một người ở Phú Thọ lại thuê đơn vị vận tải ở tận Bắc Ninh để thực hiện đổ dầu thải ra môi trường. Người phụ nữ tên Trang hoàn toàn có thể thuê đơn vị vận chuyển ở gần nhà máy gạch thực hiện điều này. Bởi chi phí thuê đơn vị vận tải gần nhà máy chắc chắn sẽ ít tốn kém hơn một đơn vị ở xa" - ông Hướng phân tích.

Từ đó, ông Hướng cho rằng, có thể có động cơ ẩn chứa phía sau vụ việc này. Đó có thể là vì mâu thuẫn cá nhân, mâu thuẫn giữa 2 doanh nghiệp hoặc vì một lý do nào khác. Điều này chắc chắn sẽ được cơ quan điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành điều tra làm rõ.

Bên cạnh đó, lời khai của Vũ cũng cho thấy điểm mâu thuẫn. Nếu đơn thuần chỉ là hợp đồng nhận vận chuyển và đổ dầu thải thì đối tượng này hoàn toàn có thể đem dầu thải đi bán hoặc đổ dầu thải ở bất cứ khu vực nào khác an toàn hơn chứ không phải đi một quãng đường vòng vèo để thực hiện hành vi này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thuê 7 triệu đổ dầu thải vào nước sông Đà: Nhiều điểm bất thường!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới