Thứ sáu, 19/04/2024 02:13 (GMT+7)

Thuế nhập khẩu 0%, giá ô tô vẫn cao: Bộ trưởng Công Thương nói gì?

MTĐT -  Thứ ba, 30/10/2018 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong phiên chất vấn sáng nay (30/10), đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về thuế nhập khẩu ô tô.

Theo đó, tại phiên chất vấn, ông Thọ cho biết, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay có 32.000 xe ô tô được nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, trên 90% xe được nhập khẩu từ các nước ASEAN, dù thuế nhập khẩu giảm từ 30% xuống 0% nhưng giá xe nhập khẩu từ các nước ASEAN thực chất không giảm, thậm chí một số mẫu xe khách hàng phải chịu giá cao hơn trước đây.

“Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, nhà nước sẽ thất thu thuế, người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế. Chỉ có doanh nghiệp nhập khẩu hưởng lợi lớn. Vậy, với chức năng quản lý nhà nước, Bộ Công Thương lý giải như thế nào về tình trạng bất thường nói trên, ai là người phải chịu trách nhiệm?”, đại biểu chất vấn.

Theo thông tin trên Vneconomy, trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Tuấn Anh nói, đối với Hiệp định AFTA của Việt Nam ký với ASEAN quy định ngày 1/11/2018 thì hàng rào thuế quan đối với sản phẩm ôtô là bằng 0. Đồng thời sắp tới hàng loạt hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam đang tiếp tục thực hiện, ký kết và triển khai thực hiện như CPTPP, EVFTA đều có những nội dung sẽ tiếp tục cắt giảm hàng rào thuế quan.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Ảnh: TPO.

Đây là những cam kết của các nước thành viên trong cắt giảm cung hàng rào thuế quan để tiếp cận thị trường nội địa của mình cho các doanh nghiệp và các nước khác, Bộ trưởng giải thích.

Theo Bộ trưởng, trong việc cắt giảm thuế này thì Việt Nam cũng đã tính toán rất kỹ trong quá trình đàm phán để đảm bảo được lợi ích của quốc gia, đặc biệt trong việc đảm bảo phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nội địa, nhu cầu của người tiêu dùng cũng như là những lợi ích và nhu cầu của các doanh nghiệp, của các ngành sản xuất.

Chính vì vậy, bên cạnh mở cửa cho thị trường ô tô nội địa, cho việc các sản phẩm của AFTA của các nước ASEAN vào Việt Nam và sắp tới là các nước châu Âu... thì Việt Nam cũng có những điều kiện để mà tiếp tục tăng cường xuất khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế cũng như có điều kiện phát triển.

Bên cạnh đó, những chính sách đồng bộ trong phát triển các ngành sản xuất nội địa, trong các cơ chế ưu đãi đã có cũng như biện pháp tự vệ đã có trong sản xuất của ngành ô tô, cũng đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ôtô nội địa và nhà đầu tư nước ngoài để phát triển thương hiệu ôtô của Việt Nam.

“Với mong muốn là thị trường Việt Nam sẽ là một thị trường phát triển trên cơ sở phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp ô tô trong nước cũng như đảm bảo nhập khẩu ô tô của nước ngoài để phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Chính vì vậy, lợi ích của chúng ta sẽ được đảm bảo”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng cũng nói thêm rằng, bên cạnh việc cắt giảm thuế thì cũng có những điều kiện để tăng cường hơn nữa những nguồn thu thuế khác từ doanh nghiệp, từ các lĩnh vực sản xuất và những nguồn thu khác cho ngân sách nhà nước. Đấy là điểm mà Việt Nam đạt được sự cân bằng cho việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do đã ký kết với các nước, trong đó có các nước ASEAN.

“Qua thống kê, chúng tôi nhận thấy từ đầu năm đến nay, việc nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam cũng chưa có mức độ tăng đột biến trên tổng thể chung của kim ngạch nhập khẩu ôtô hàng năm đối với thị trường nội địa. Về cơ bản, chúng ta có quy mô thị trường ôtô nội địa khoảng gần 500.000 ôtô và nhập khẩu hàng năm của chúng ta khoảng trên dưới gần 200.000 ôtô nhập khẩu, còn lại là sản phẩm trong nước. Vì vậy, chúng tôi cho rằng cũng không có những vấn đề lớn đặt ra trong câu chuyện về thị trường nội địa và việc nhập khẩu ôtô”, Bộ trưởng nhận định.

Tuy nhiên, đại biểu Cao Đình Thưởng lại tỏ ra không hài lòng với phần trả lời của người đứng đầu Bộ Công Thương và cho rằng,  bộ trưởng "chưa thực sự hiểu hết câu hỏi" của ông.

‘Theo quy định, thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm tới 30% về mức còn 0%. Cử tri chỉ nghĩ đơn giản là họ sẽ được thụ hưởng giá mua xe thấp hơn khoảng 30% nhưng thực tế người mua xe vẫn phải mua với giá rẻ hơn không đáng kể, thậm chí cao hơn. Câu hỏi đặt ra là Nhà nước có thất thu thuế từ nhập khẩu ô tô hay không? Người dân có bị thiệt hại và ai chịu trách nhiệm? DN nhập khẩu hưởng lợi thì có thu thuế không?” - ĐB nhắc lại câu hỏi.

Dù xe nhập khẩu hưởng thuế 0% nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua ô tô với giá cao. 

Sau hàng loạt câu hỏi của đại biểu đoàn Phú Thọ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Công Thương trả lời câu hỏi trên bằng văn bản.

Chủ tịch Quốc hội nói thêm: "Bộ trưởng có thể chưa rõ ý chứ không phải chưa thực sự hiểu biết. Bộ trưởng Bộ Công Thương rất hiểu biết về lĩnh vực này!", dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, báo Người lao động đưa tin.

Thực tế có thể thấy, từ khi Nghị định 116 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, thị trường ô tô nhập khẩu đã bị tác động không nhỏ. Thế nhưng có thể nói, cú sốc lớn nhất với người tiêu dùng chính là sau thời gian dài chờ đợi với hy vọng sẽ mua được xe giá rẻ nhờ việc giảm thuế. Thế nhưng giá xe không những không giảm mà còn tăng ở một số mẫu ăn khách.

Một trong những mẫu xe áp dụng tăng giá đầu tiên có thể kể đến Toyota Fortuner, hãng xe Nhật đã 2 lần nâng giá bán và đắt hơn so với mức giá cũ. Trái với kỳ vọng, mẫu xe mới này tăng giá đáng kể so với bản cũ. Cụ thể, Toyota Fortuner 2.4G 4x2 MT có giá bán 1,026 tỷ đồng thay vì 981 triệu đồng như trước; Fortuner 2.7V 4x2 có giá mới là 1,15 tỷ đồng, thay vì 1,149 tỷ đồng như trước.

Hay như Honda Việt Nam cũng điều chỉnh giá bán lẻ mẫu xe nhập khẩu ăn khách nhất của mình là CR-V, tăng thêm 10 triệu đồng kể từ đầu tháng 7/2018. Đây cũng là lần tăng giá thứ 2 kể từ khi được miễn thuế nhập khẩu của mẫu CUV này.

Lý giải về điều này, đại diện Toyota Việt Nam giải thích rằng: “Giá bán được xác định trên cơ sở cân nhắc toàn bộ các yếu tố tác động đến thị trường ôtô”.

Cụ thể, như việc tăng giá bán của Fortuner và Hilux vì lý do Toyota đã bổ sung một số tính năng an toàn trên Fortuner và Hilux, như 7 túi khí, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, phanh đĩa sau cho Fortuner. Đối với Hilux có thêm 7 túi khí, kiểm soát hành trình.

Theo chuyên gia kinh tế PGS. TS Ngô Trí Long, lý do cho tình trạng thuế giảm nhưng giá vẫn tăng là quy luật cung - cầu của thị trường. Khi khách hàng sẵn sàng mua xe với giá đó, không có chuyện doanh nghiệp giảm giá xe. Hơn nữa, thuế nhập khẩu cũng không phải yếu tố duy nhất tác động đến giá bán xe.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Thuế nhập khẩu 0%, giá ô tô vẫn cao: Bộ trưởng Công Thương nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.