Thứ năm, 28/03/2024 23:54 (GMT+7)

Thùng rác công nghệ pin mặt trời trên đường phố Hà Nội

MTĐT -  Thứ tư, 29/07/2020 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường Hà Nội xuất hiện thùng rác công nghệ pin mặt trời. Đây được coi là giải pháp năng lượng xanh, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường tới mỗi người dân.

Những ngày gần đây, xuất hiện hàng loạt thùng rác công nghệ trên một số tuyến đường của Hà Nội. Thùng rác này có tên gọi là "Green Lightbox", được thiết kế nhỏ gọn, thông minh.  Đi kèm với đó, là các thông điệp bảo vệ môi trường được trình bày rõ ràng, đẹp mắt để bất cứ người dân nào khi sử dụng thùng rác, hoặc chỉ đi ngang qua cũng có thể dễ dàng nhìn thấy.

Những thùng rác công nghệ này ngoài chức năng chứa rác thông thường thì còn được lắp đặt một tấm pin năng lượng mặt trời ở phần mái và kết nối với bảng thông tin thành một khối thống nhất. Từ nguồn điện của pin mặt trời thì bảng thông tin có thể phát sáng mỗi khi trời tối.

Mỗi thùng rác được trang bị tấm pin năng lượng mặt trời ở phần mái với quang năng thu được tạo công suất phát điện 25W. Nguồn ánh sáng này cũng góp phần bổ sung ánh sáng cho thành phố về đêm.

Thùng rác công nghệ có 2 ngăn riêng biệt, 1 ngăn dành cho rác tái chế và 1 ngăn cho rác không tái chế.

Đây là dự án được UBND TP. Hà Nội chấp thuận cho Công ty Cổ phần Công nghệ Xanh Goda (Công ty Goda) triển khai từ cuối năm 2019, và dự tính sẽ phát triển hơn nữa với kế hoạch lắp đặt khoảng 3000 thùng rác tại các quận: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm.

Theo tìm hiểu của PV, phía Công ty Goda chịu trách nhiệm duy tu, duy trì sửa chữa, thay thế linh kiện khi thùng chứa rác bị hỏng, mất; đơn vị vệ sinh môi trường trên địa bàn thu gom rác phát sinh, vệ sinh khoang và thùng chứa rác.

Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, thùng rác công nghệ sẽ được lắp đặt tại hầu hết các tuyến đường, phố cũng như trong công viên, trường học, bệnh viện...  

Chị Hương - một nhân viên Công ty Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên cho biết: "Từ khi có thùng rác công nghệ thì việc thu gom rác thải của tôi cũng đỡ vất vả hơn phần nào, người dân có ý thức  hơn trong việc vứt rác và phân loại rác, luôn bảo vệ môi trường sống xung quanh cho mình cũng như toàn xã hội".

Thường xuyên chứng kiến rác bay lung tung trên vỉa hè, không có chỗ thu gom, anh Thủy - một người dân phố Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Nhờ có những thùng rác kiểu mới này mà tuyến phố trở nên văn minh, xanh sạch lên rất nhiều. Tôi mong mỗi người sẽ nâng cao tinh thần bảo vệ môi trường, không còn tiện đâu vứt đó, hãy bỏ rác đúng nơi để chất lượng cuộc sống trong lành hơn".

Thùng rác công nghệ không chỉ bảo đảm việc lưu chứa rác, tăng cường tuyên truyền cổ động giữ vệ sinh môi trường, mà còn phù hợp với chủ trương xã hội hóa công tác thu gom rác thải sinh hoạt của UBND thành phố, nâng cao ý thức của người dân trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Khi trời tối, thùng rác công nghệ trở thành nguồn sáng, chiếu sáng cho đường phố. Những thùng rác công nghệ này sẽ được triển khai tại nhiều tuyến phố khác tại Thủ đô trong thời gian tới.

Bảng tin gắn phía trên thùng rác đăng những thông tin cổ động về môi trường, vừa tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn môi trường sạch đẹp, vừa cung cấp thêm nguồn sáng hợp lý vào buổi tối.

Những thùng rác công nghệ này là giải pháp, sáng kiến mới trong tuyên truyền và bảo vệ môi trường đúng nghĩa khi trực tiếp sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.


Theo Quốc Phú/Reatimes

Bạn đang đọc bài viết Thùng rác công nghệ pin mặt trời trên đường phố Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.