Thứ sáu, 26/04/2024 01:58 (GMT+7)

Thuốc Avifavir chữa Covid-19 của Nga được sử dụng ở 15 nước

MTĐT -  Thứ hai, 10/08/2020 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây Nga cho biết đã bán thuốc Avifavir chữa Corona cho 15 quốc gia. Thuốc này hữu hiệu thế nào?

"Chúng tôi thu được kết quả tốt đẹp: thuốc này đã được xuất khẩu cho 15 nước", mới đây ông Kirill Dmitrijew, giám đốc Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF), đã phát biểu trên đài truyền hình Nga. Cho đến nay mới chỉ có hai loại thuốc chống Covid-19 được xuất khẩu sang một số nước, bao gồm thuốc Remdesivir của Hoa Kỳ và Avifavir của Nga. 

"Hoa kỳ đã mua 90% lượng thuốc Remdesivir. Vì vậy chúng tôi không ngạc nhiên khi có tới 15 nước mua loại thuốc này của chúng tôi", Dmitrijew nói. Trong đó có 7 nước ở Mỹ La tinh và Nam Mỹ.

Cuối tháng 5 vừa Nga đã cấp phép lưu hành cho thuốc mang tên Favipiravir. Dược phẩm này do RDIF cùng với doanh nghiệp Khimrar ở thành phố Khimki của Nga phát triển. Công thức của dược phẩm này dựa vào công thức của loại thuốc chống bệnh cúm cùng tên của Nhật là Favipiravir, tên thương mại là Avigan.
Ở Nga loại thuốc của Nhật này đã được "thay đổi đôi chút", như Dmitrijew từng báo cáo với tổng thống Wladimir Putin trong một cuộc gặp gỡ. Tháng sáu vừa rồi lần đầu tiên các bệnh viện ở Nga dùng loại thuốc này do Nga sản xuất để điều trị Covid-19, tên thương mại là Avifavir. Các phương tiện truyền thông thì đây là  "thuốc chữa virus corona của Nga".

Công thức của Nhật bản
Favipiravir (Avigan) được phê chuẩn ở Nhật Bản vào năm 2014 để chữa bệnh cúm, tuy nhiên thuốc này có một số hạn chế. Thuốc được sử dụng để chống lại các chủng virus cúm mới khi các loại thuốc khác không đem lại hiệu quả tốt. Theo một số báo chí phương Tây, quá trình phê duyệt loại thuốc mới này khá trầy trật, kéo dài tới ba năm – do thuốc có tác động phụ là gây dị tật ở trẻ sơ sinh. Do đó phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú không được dùng thuốc này. 
Favipiravir cản trở quá trình phát triển của một loạt virus. Người ta cũng đã dùng loại thuốc này để chống virus ebola ở Châu Phi.  
Trước khi có dịch Covid-19 thì ở Nhật bản, Avigan không phải là đối thủ cạnh tranh với các loại thuốc chống chống cúm khác. Thuốc này không được bán tự do trên thị trường mà chỉ được sản xuất theo đơn đặt hàng của chính phủ để làm thuốc dự phòng trong trường hợp có đại dịch. Từ tháng 2.2020 thuốc được dùng trong các bệnh viện để điều trị bệnh nhân mắc virus corona. Theo truyền thông Nhật thuốc phát huy hiệu quả nếu diễn biến bệnh Covid-19 vừa phải, còn trong trường hợp bị nặng, thuốc hầu như không phát huy tác dụng.
Nhật không phải là nước duy nhất dùng Avigan để điều trị Corona. Từ tháng tư có khoảng 40 nước, trong đó có Đức, đã thử nghiệm lâm sàng thuốc này kết hợp với nhiều loại thuốc có triển vọng chống lại Covid-19. Trả lời hãng thông tấn DW, bộ Y tế Liên bang Đức cho hay Đức đã nhập khoảng 260.000 viên Avigan để điều trị Covid-19, số thuốc trên đã được phân bổ cho một số cơ sở điều trị nhất định. Hoặc Trung Quốc cũng sản xuất Favipiravir và thử nghiệm lâm sàng thuốc để điều trị virus corona. 

Phun khử khuẩn ở Moscow vào đầu xuân 2020

Lạc quan thận trọng

Favipiravir có nhiều triển vọng đối với Covid-19 và có thể so sánh hiệu quả với  Remdesivir, theo đánh giá Helmut Hahn, Chủ tịch diễn đàn Đức– Nga, Koch-Metschnikow. "Có thuốc này thật là may, tuy nhiên không có bằng chứng chính thức về hiệu quả của nó theo các tiêu chuẩn của chúng tôi", Helmut Hahn này nhấn mạnh.
Theo Hahn, một loại thuốc có chất hữu hiệu loại này đối với Đức, thì chưa thể đưa vào sử dụng rộng rãi, vì còn thiếu nhiều dữ liệu nghiên cứu. "Việc nước Nga dùng thuốc này điều trị cho một số lượng lớn người bệnh cũng có thể hiểu được", Hahn nói. Ở Nga các vấn đề về "kiểm tra cũng như các quy định y tế đều không ngặt nghèo" như ở Đức. Điều này thể hiện cả trong nghiên cứu lâm sàng cũng như trong việc cấp giấy phép lưu hành các loại dược phẩm. 
Gerd Glaeske, ở đại học Bremen thì cho rằng  Favipiravir có thể "so sánh với  Remdesivir, nó có thể giảm nhẹ diễn biến của bệnh". Về những điều chỉnh mới của Nga, Glaeske khuyên nên chú ý đọc hướng dẫn sử dụng thuốc.
Trong giấy phép lưu hành Favipiravir (Avifavir) của Bộ Y tế Nga có nói "loại thuốc tác động trực tiếp diệt virus". Trên trang Web của Cơ quan đăng ký thuốc của nhà nước thì dùng thuật ngữ chung "dược phẩm chống virus", và chỉ được dùng trong các bệnh viện. Khi sử dụng phải có đăng ký và ghi chép đầy đủ. Bên cạnh đó phải có "báo cáo về thí nghiệm lâm sàng đã được thực hiện" trong khuôn khổ điều trị Covid-19.

Theo Xuân Hoài lược dịch/Tạp chí Tia Sáng

Bạn đang đọc bài viết Thuốc Avifavir chữa Covid-19 của Nga được sử dụng ở 15 nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.