Thứ sáu, 29/03/2024 12:57 (GMT+7)

Thuốc ho có chất gây nghiện khiến học sinh phê

MTĐT -  Thứ sáu, 12/10/2012 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghe bạn bè truyền miệng "uống thuốc ho Recotus cho cảm giác phê", 20 học sinh trường THCS Bình An, quận 2, TP HCM, mua mang vào lớp uống. Hậu quả, 4 em nhập viện trong tình trạng hồi hộp, uể oải, run chân tay.

Thuốc Recotus trị ho thường được các học sinh tìm mua uống mà không nghĩ đến tác hại nếu lạm dụng.

Sự việc xảy ra ngày 4/10. Sáng nay, Sở Y tế TP HCM đã có văn bản gửi y tế quận huyện yêu cầu tăng cường quản lý hướng dẫn sử dụng loại thuốc trị ho này.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, nơi tiếp nhận cấp cứu 4 học sinh lớp 8 trường Bình An cho hay, các em đều ngộ độc chất gây nghiện.

"Sức khỏe các em sau khi dùng Recotus không quá nghiêm trọng, xuất viện sau hơn một giờ đồng hồ nghỉ ngơi. Tuy nhiên chúng tôi thấy cần cảnh báo đến phụ huynh và nhà trường về tình trạng này", bác sĩ Khanh nói.

Đại diện nhà trường cho biết, khi phát hiện vài học sinh có dấu hiệu bất thường, giáo viên đã truy hỏi. 20 học sinh thừa nhận uống thuốc ho Recotus để có cảm giác lạ. Các em cho hay đã mua thuốc tại một số nhà thuốc ở quận 2. Một trong những học sinh được đưa đến bệnh viện cho biết, ban đầu em uống 2 viên nhưng không có cảm giác gì nên uống thêm 2 viên nữa. Khoảng nửa giờ sau khi uống, em thấy đau đầu và buồn nôn.

Đây không phải là lần đầu tiên TP HCM phát hiện học sinh dùng thuốc ho Recotus để tìm kiếm cảm giác lạ. Năm 2011, cùng uống Recotus, hơn 40 học sinh một trường THCS ở quận 4 có chung triệu chứng lâng lâng. Hai năm trước đó, hơn 10 học sinh cấp 2 ở quận 7 cũng nhập viện với cùng triệu chứng sau khi uống thuốc ho. Hầu hết các em cho biết uống Recotus vì tò mò, số khác uống thuốc để cơ thể giống như bị bệnh để được nghỉ học.

Phó giáo sư - tiến sĩ Trương Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Dược sĩ bệnh viện TP HCM cho biết, Recotus là thuốc trị ho, thành phần có chất dextromethorphan thuộc nhóm giảm đau trung ương. Hàm lượng chất này ở mức cho phép nên thuốc được bán lẻ ở các nhà thuốc, người mua không cần có toa của bác sĩ.

"Dù hàm lượng chất gây nghiện trong Recotus ở mức thấp, nhưng nếu dùng nhiều viên thì người uống vẫn bị gây ảo giác và các phản ứng khác như hồi hộp, rung chi", ông Tuấn nói. Theo ông, thuốc được bán tự do, nên phải tăng cường giáo dục cho học sinh biết tác hại của thuốc để tránh lạm dụng.

Một chuyên gia dược khác cho biết, nếu lạm dụng quá liều Recotus (trên 4 viên một ngày), người dùng có thể bị ngộ độc cấp. Trường hợp uống quá nhiều, bệnh nhân có thể tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng phòng Quản lý dược, Sở Y tế TP HCM cho biết, từ hơn một năm trước Sở đã có văn bản gửi đến các quận huyện yêu cầu tăng cường quản lý, hướng dẫn sử dụng các loại thuốc có chứa chất gây nghiện, trong đó có Recotus. Sau sự việc tại trường Bình An, Sở lại một lần nữa có công văn nhắc nhở các trường.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn phải tăng cường quản lý kiểm soát việc bán Recotus. Khi bán thuốc phải có tư vấn và hướng dẫn sử dụng an toàn hợp lý. Hạn chế bán thuốc cho người mua ở độ tuổi nghi ngờ là học sinh. Sở cũng yêu cầu các quận huyện có biện pháp tăng cường giáo dục trong học đường, truyền thông rộng rãi tác hại trong việc lạm dụng thuốc.

Nguồn Thiên Chương/VNEx

Bạn đang đọc bài viết Thuốc ho có chất gây nghiện khiến học sinh phê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới