Thứ tư, 24/04/2024 00:28 (GMT+7)

Thuốc kháng sinh có thể làm giảm hiệu suất luyện tập thể thao

MTĐT -  Thứ hai, 13/06/2022 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu mới của Đại học California đã chứng minh, bằng cách tiêu diệt vi khuẩn đường ruột, thuốc kháng sinh có thể làm giảm động lực và sức bền của các vận động viên.

Hệ vi sinh vật đường ruột rất quan trọng đối với quá trình tiêu hóa, trao đổi chất và chức năng miễn dịch...‎ ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau của cả hành vi và sinh lý, bao gồm cả khả năng tập thể dục, nhưng ảnh hưởng đến việc tập thể dục thể thao hiếm khi được nghiên cứu.
Kháng sinh làm giảm hiệu suất cơ bắp
TS. Theodore Garland, nhà sinh lý học tiến hóa ĐH California cho biết: "Chúng tôi tin rằng hệ vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và chức năng cơ, cũng như động lực cho các hành vi khác nhau, bao gồm cả tập thể dục. Nghiên cứu của chúng tôi củng cố niềm tin này".
Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho 2 nhóm chuột uống thuốc kháng sinh trong 10 ngày. Nhóm 1 được lai tạo để chạy ở cường độ cao, trong khi nhóm còn lại ở cường độ luyện tập bình thường. Các nhà nghiên cứu nhận thấy ở những con chuột nhóm 1, cường độ luyện tập đã giảm 21%. Những con chuột khỏe mạnh không phục hồi hành vi huấn luyện trong 12 ngày sau khi điều trị bằng kháng sinh.
Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng những thay đổi trong vi sinh vật của loài chuột có thể đã ảnh hưởng đến những thay đổi này. Phân tích mẫu phân của cả hai nhóm chuột sau 10 ngày dùng kháng sinh xác nhận rằng cả 2 nhóm đều đã trải qua mức độ giảm vi khuẩn đường ruột.
TS. Monica McNamara, nghiên cứu sinh học tiến hóa và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết: "Một người tập thể dục bình thường với một chấn thương nhẹ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng đối với một vận động viên thành tích cao, một bước lùi nhỏ có thể ảnh hưởng rất lớn đến thành tích thi đấu. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn so sánh 2 nhóm chuột".
tm-img-alt
Ảnh minh hoạ
Để giải thích kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết, vi khuẩn đường ruột biến đổi carbohydrate thành các chất hóa học cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Ít vi khuẩn hơn do sử dụng kháng sinh chắc chắn dẫn đến ít nhiên liệu hơn, và do đó giảm hiệu suất cơ bắp.
Trong khi mức độ tập thể dục tăng lên có liên quan đến kết quả sức khỏe tốt hơn về sức khỏe tinh thần và thể chất, thì việc tìm ra những cách hiệu quả để thúc đẩy việc tập thể dục nhiều hơn trước đây là một thách thức.
Trong nghiên cứu tương lai, các nhà khoa học sẽ xác định các vi khuẩn cụ thể đằng sau việc tăng hiệu suất thể thao. Họ nói rằng việc xác định những vi khuẩn này có thể dẫn đến sự phát triển của các phương pháp trị liệu giúp mọi người tập thể dục nhiều hơn.
Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, các nghiên cứu trước đây chứng minh rằng chế độ ăn phương Tây, có nhiều chất béo và đường, có ảnh hưởng tiêu cực đến đa dạng sinh học đường ruột. Trong khi các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết, nhưng những tác động này có thể ảnh hưởng đến khả năng thể thao và động lực để tập thể dục.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thuốc kháng sinh có thể làm giảm hiệu suất luyện tập thể thao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới