Thứ ba, 16/04/2024 22:04 (GMT+7)

Thường Tín (Hà Nội): Bao giờ hết ô nhiễm từ rác?

MTĐT -  Thứ ba, 13/04/2021 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân bức xúc vì rác tồn đọng lâu ngày, bốc mùi hôi thối nồng nặc, đơn vị thu gom thiếu trách nhiệm, chính quyền địa phương loay hoay tìm giải pháp xử lý…

Từ “trung chuyển” ô nhiễm đến dân

Mọi bức xúc của hàng trăm hộ dân thôn Bạch Liên, xã Liên Phương được “dồn nén” trong lá đơn cầu cứu gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường với nội dung: “Chúng tôi gồm 558 hộ dân cùng các doanh nghiệp trên địa bàn đã và đang gánh chịu sự ô nhiễm từ bãi rác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân. Mặc dù, đã gửi đơn kiến nghị về vấn đề trên rất nhiều lần nhưng chính quyền các cấp không có biện pháp xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm.

Bên cạnh đó, dù đây chỉ là điểm trung chuyển rác, nhưng hàng ngày lượng rác thải được đổ dồn về khu vực này tăng cao, các xe ô tô tải vận chuyển rác không đảm bảo vệ sinh liên tục chở hàng chục tấn rác thải về tập kết, đổ tràn khắp mặt đường, bờ ruộng, kênh mương. Những đống rác lớn được tập kết lâu ngày bốc mùi hôi thối nồng nặc, ngày mưa nước đen tràn ra đường, gây mất mỹ quan đô thị”.

Tình trạng ô nhiễm môi trường từ trạm trung chuyển rác tại địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý

Bà Đỗ Thị Hương, sống ở thôn Bạch Liên bức xúc: Hàng trăm hộ dân nơi đây phải chịu mùi hôi thối, độc hại cả ngày lẫn đêm từ bãi rác này. Suốt nhiều năm nay, nhà nào cũng phải đóng cửa im ỉm, lúc ăn lúc ngủ đều rất khổ vì mùi rác theo chiều gió bay thẳng vào nhà. Từ người lớn đến trẻ nhỏ đều phải gánh chịu ô nhiễm từ rác nên sức khỏe giảm sút. Người dân đã nhiều lần phản ánh tới UBND xã Liên Phương, UBND huyện Thường Tín và có ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri các cấp, nhưng đến nay vẫn không được giải quyết thấu đáo.

 “Tuổi tôi đã cao, sức khỏe giảm sút nay còn phải sống chung với ô nhiễm từ bãi rác của xã. Giờ cũng chẳng biết sống chết ra sao, chỉ thương trẻ nhỏ vì chúng đang tuổi ăn học và không biết đến khi nào không khí mới trong lành trở lại. Rất mong các cơ quan Ban, ngành sớm di dời bãi rác thải đến nơi cách xa khu dân cư, có như vậy mới bảo đảm đời sống, sức khỏe cho hàng trăm hộ dân” - bà Lê Thị Chính lo lắng.

Ghi nhận tại điểm trung chuyển rác xã Liên Phương cho thấy, tại đây có đủ chủng loại rác thải nằm ngổn ngang và lộ thiên, ruồi nhặng bâu kín, bốc mùi xú uế khó chịu, nước rỉ rác đen ngòm chảy ra mặt đường và khu vực xung quanh. Khoảng cách từ bãi rác đến khu dân cư chỉ hơn 100 m, vị trí nằm sát Trạm thu phí BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đúng nghĩa là điểm trung chuyển rác, tuy nhiên lại không được đầu tư bài bản và thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường như xây dựng tường rào, lắp mái che, khử mùi…

Cần sớm di dời

Theo tìm hiểu của PV, năm 2010 UBND huyện Thường Tín đầu tư kinh phí để UBND xã Liên Phương xây dựng cầu trượt đổ rác tại thôn Bạch Liên với diện tích 298 m2. UBND xã Liên Phương có trách nhiệm quản lý và thu gom rác thải của nhân dân trên địa bàn xã, thị trấn Thường Tín và một phần của tỉnh lộ 427 đi qua địa phận xã Liên Phương. Liên danh Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường Thăng Long và Công ty Cổ phần môi trường đô thị Toàn Cầu là đơn vị thu gom, vận chuyển rác đến khu xử lý chất thải Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Theo người dân việc di dời trạm trung chuyển rác đến khu vực cách xa khu dân cư là biện pháp thiết yếu, cần sớm được thực hiện

Tuy vậy, việc để rác thải tồn đọng lâu ngày cộng với công tác xử lý ô nhiễm từ rác chưa triệt để đã dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận. Mỗi lần gửi đơn kiến nghị lên chính quyền thì điểm trung chuyển rác lại được dọn sạch sẽ, nhưng chỉ vài ngày sau rác thải lại ngập ngụa, tập kết tràn lan. Trước tình trạng trên, phương án di dời trạm trung chuyển rác thôn Bạch Liên, xã Liên Phương đã được các cơ quan chức năng tính đến, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Liên Phương, được biết: UBND xã có nhận được phản ánh của người dân địa phương về tình trạng ô nhiễm từ trạm trung chuyển rác của xã. Do rác thải để lâu nên gây mùi, điều này cũng không thể tránh được, gây ảnh hưởng đến khu vực dân cư cách khoảng hơn 100 m. Đơn vị có trách nhiệm vận chuyển rác đến nơi theo quy định là Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường Thăng Long.

Cũng theo ông Hải, UBND xã Liên Phương đã có báo cáo gửi UBND huyện Thường Tín xem xét thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trong năm 2021 để thực hiện di dời điểm trung chuyển rác đến nơi khác. Trước mắt, UBND xã yêu cầu Công ty phải vận chuyển và không để rác tồn đọng trong ngày, đồng thời phải phun khử mùi, tránh để ô nhiễm môi trường./.

Theo Đức Duy/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Thường Tín (Hà Nội): Bao giờ hết ô nhiễm từ rác?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.