Thứ sáu, 19/04/2024 13:27 (GMT+7)

Thường Tín (Hà Nội): Cấp sai giấy CNQSD đất vì mục đích gì?

Xuân Hiển -  Thứ năm, 04/04/2019 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình giấy CNQSD đất cho bà Mính chính quyền xã Ninh Sở đã không thẩm tra về nguồn gốc đất dẫn đến việc cấp sổ đỏ chồng chéo, vụ việc cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Hiếu về tình trạng gia đình bà bị chính quyền huyện Thường Tín cấp sai giấy CNQSD đất cho người khác trên đất cha ông để lại tại thôn Bằng Sở, xã Ninh Sở, gây khiếu kiện kéo dài.

Theo đơn phản ánh của bà Hiếu, UBND huyện Thường Tín cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy CNQSD đất) cho bà Nguyễn Thị Mính tại thôn Bằng Sở, xã Ninh Sở chồng lấn lên thửa đất của bố mẹ bà dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài nhiều năm. Khi biết việc cấp GCNQSD đất cho bà Mính là có sai, chính quyền huyện Thường Tín không biết xử lý phải bắt đầu từ đâu, còn bà Hiếu liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu hủy GCNQSD đất mà UBND huyện Thường Tín đã cấp cho bà Mính sai quy định pháp luật.

Ảnh minh họa. 

Qua xác minh cho thấy, quá trình giấy CNQSD đất cho bà Mính chính quyền xã Ninh Sở đã không thẩm tra về nguồn gốc đất dẫn đến việc cấp sổ đỏ chồng chéo, vụ việc cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm vì cách làm việc tắc trách của chính quyền cơ sở, đồng thời Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thường Tín không kiểm tra, tham mưu sai cho lãnh đạo huyện.

Cụ thể: bố mẹ của bà Hiếu là cụ Nguyễn Văn Hiến và cụ Phạm Thị Ne trước khi mất có để lại di sản cho các con 977m2 đất tại các thửa: 682 và 683 (trong đó có 621m2 đất ở, đất vườn và 356m2 đất ao) tại thôn Bằng Sở, Xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội. Đến năm 2015 khi gia đình lên UBND xã Ninh Sở để giải quyết chia tài sản thừa kế thì được biết 365m2 đất ao tại thửa 682, tở bản đồ 04 được UBND huyện Thường Tín cấp GCNQSD đất cho bà Nguyễn Thị Mính cùng thôn từ năm 2005. Gia đình không hiểu tại sao một thửa đất có thể cấp 2 giấy CNQSD đất cho hai gia đình được.

Giải đáp thắc mắc về “chuyện lạ” tại UBND huyện Thường Tín, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sau khi tìm hiểu được biết: Thửa đất đã cấp cho bà Mính là thửa đất số 682 tờ bản đồ 04, diện tích 356m2 có nguồn gốc là đất ao đã được Ủy ban hành chính Tỉnh Hà Đông cấp ngày 20/06/1956 cho cụ Nguyễn Văn Hiến để sử dụng. Trong quá trình cụ Hiến sử dụng đất thì chưa chuyển nhượng cho ai và khi vợ chồng cụ Hiến mất không để lại di chúc thì di sản đó để lại phải được chia theo pháp luật.

Về phía UBND huyện Thường Tín cho rằng ông Nguyễn Duy Hiển (con trai Cụ Hiến) khi sử dụng đã bán cho bà Nguyễn Thị Mính và sau này con bà Mính là ông Nguyễn Sâu Hóa xây nhà sử dụng nên cấp giấy CNQSD đất cho bà Mính.

Việc cấp giấy CNQSD đất như vậy là sai, bởi lẽ Thửa đất mà cụ Hiến sử dụng đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ rất lâu mà việc cấp chồng chéo chính quyền không hề hay biết, hơn thế việc ông Hiến nếu có chuyện chuyển nhượng đất của bố mẹ  cho bà Mính là không hợp pháp bởi di sản đó chưa được chia thừa kế.

Được biết, Phòng tài Nguyên và Môi trường huyện Thường Tín khẳng định việc cấp Giấy CNQSD đất cho Bà Mính là có sự sai sót về mục đích sử dụng đất và nguồn gốc sử dụng như: đất ao thì ghi là đất ở, nguồn gốc sử dụng là thừa kế. Chính quyền xã Ninh Sở nghĩ ra câu chuyện gán ghép là “thừa kế”, chuyện lạ ở chỗ ông Hóa không có quan hệ huyết thống nào với ông Ông Nguyễn Văn Hiến mà lại được nhận thừa kế di sản. Từ kết luận thanh tra sau khi nhận đơn khiếu kiện của bà Hiếu, ngày 29/03/2017 UBND huyện Thường Tín đã ra thông báo để thu hồi GCNQSD đất đã cấp cho bà Nguyễn Thị Mính (nay đã mất), tuy nhiên ông Hóa (con bà Mính) đã không giao nộp.

Theo ý kiến của luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc, Công ty Luật Hà Nguyễn, vụ việc này sau khi nhận ra sai trong quá trình thẩm tra cấp giấy CNQSD đất, đáng lẽ UBND huyện Thường Tín phải ra quyết định để hủy Giấy chứng nhận đó nhưng lãnh đạo Huyện lại ra quyết định thu hồi không rõ ràng các điều khoản bắt buộc. Mặt khác gia đình ông Hóa bất chấp pháp luật, cấp tốc xây nhà cao tầng dù chính quyền xã Ninh Sở biết rõ nguồn gốc đất ông Hóa xây nhà đang tranh chấp nhưng vẫn làm ngơ.

Gia đình bà Hiếu cho rằng từ lãnh đạo xã Ninh Sở đến huyện Thường Tín đã không khách quan, công tâm xử lý vụ việc, mà sai phạm này cũng bắt nguồn từ chính những ông “Quan” này khiến dân chạy khắp nơi khiếu kiện.

Dư luận đặt câu hỏi không biết việc cấp sai giấy CNQSD đất và sau khi biết sai, chính quyền xã Ninh Sở, huyện Thường Tín vẫn không dứt điểm thu hồi và làm ngơ cho việc xây nhà sai phép nên việc thu hồi đất sẽ rất khó khăn.

Được biết, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang tham mưu cho UBND thành phố nhằm xử lý dứt điểm sai sót nói trên của UBND huyện Thường Tín.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thường Tín (Hà Nội): Cấp sai giấy CNQSD đất vì mục đích gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?