Thứ tư, 24/04/2024 21:52 (GMT+7)

Thường Tín: UBND xã Hà Hồi chưa quan tâm những vi phạm về môi trường, đô thị?

Nhóm PV -  Thứ hai, 09/01/2023 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xác nhận những tồn tại, vi phạm về môi trường, đô thị là đúng. Vậy nhưng, lãnh đạo UBND xã Hà Hồi, huyện Thường Tín lại như đang thờ ơ, không tiếp nhận và phản hồi thông tin phản ánh để kịp thời ngăn chặn vi phạm.

Thực hiện tuyến bài viết tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, đô thị tại huyện Thường Tín, Hà Nội, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận nhiều tồn tại đã và đang xảy ra tại xã Hà Hồi.

Cụ thể, theo ghi nhận của PV, có các khu đất ngay cạnh những ruộng rau đã được san lấp, đang xây dựng và hoàn thành nhà ở khang trang.

Một người dân đang trồng rau tại đây cho biết: Đây là thôn Phú Cốc, xã Hà Hồi. Ở khu này là đất không có giấy tờ, không ai cho san lấp, xây dựng.

Tiếp tục hỏi thông tin qua một chủ nhà đang xây dựng tại đây, PV được người này cho biết thêm: “Đây là đất phần trăm thôi, không có giấy tờ gì”.

Còn cách để xây dựng được như hiện tại, người này bật mí: “Khoảng ba, bốn chục tiền luật (30 đến 40 triệu). Ở đây mọi nhà làm rồi thì người ta cứ theo hết. Chạy thì cứ gặp Chủ tịch thôi, không thì vào địa chính”.

tm-img-alt
tm-img-alt
Theo người dân thì đây là đất phần trăm bị san lấp, xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường đất, phá vỡ quy hoạch đô thị.

Theo đúng như các chia sẻ ở trên thì việc làm này đã và đang làm ô nhiễm môi trường đất đai, vi phạm các Chỉ thị chỉ đạo về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

tm-img-alt
tm-img-alt
Thành ủy Hà Nội liên tục có những chỉ đạo về bảo vệ môi trường, đảm bảo quy hoạch đô thị, nhưng những ngôi nhà này vẫn đang vô tư mọc lên.

Một vấn đề khác cũng đang để lại nhiều mối nguy hiểm, chính là việc: Con đường chạy dọc theo xóm mới Hoàng Trung, Quang Trung, xã Hà Hồi ra đến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đang được thi công.

Sẽ không có gì đáng nói, nếu ở đây không có những hình ảnh “tố cáo” đơn vị thi công thiếu các biện pháp bảo vệ môi trường, đảm an toàn tính mạng của người dân khi làm công trình.

Đó là việc tuyến đường vẫn có nhiều người tham gia giao thông, nhưng khi máy móc thực hiện thi công lại không hề có biển báo nguy hiểm, hay cán bộ thi công hướng dẫn cho người tham gia giao thông. Ở đây, máy cứ làm, còn ai muốn đi qua thì phải tìm cách.

tm-img-alt
Sẽ nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi đi qua máy móc thi công, do không được cảnh báo.

Không chỉ dừng lại ở đó, tại đây có nhiều hố ga đã hoàn thành nhưng nằm trơ nắp sâu hoắm, bên dưới ngập nước, chờ bẫy người đi đường, tiềm ẩn tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đây... Tuy nhiên, tất cả đều không có biển cảnh báo, không hàng rào ngăn cách bảo vệ, hay phân làn đường.

Những điều này rất nguy hiểm, bởi nếu xảy ra tai nạn thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm. Trong khi đó, thời gian gần đây, đã có nhiều vụ tại nạn đau lòng xảy ra trong các công trình, mà đa phần là trẻ em.

tm-img-alt
tm-img-alt
Có vô số những cống ngầm nằm trơ nắp sâu hoắm, bên dưới ngập nước,  tiềm ẩn tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Một hình ảnh khác là đơn vị thi công tuyến đường này lại đang dùng các loại đất đá thải lẫn rác để san lấp mặt bằng. Điều này đặt ra nhiều dấu chấm hỏi khi dùng các vật liệu này để san lấp, thì liệu có đảm bảo về mặt môi trường và chất lượng công trình?

tm-img-alt
tm-img-alt
            Vật liệu dùng để san lấp làm đường lẫn rất nhiều rác thải

Bất cập tiếp theo về việc ô nhiễm môi trường là tại bãi tập kết rác thải sinh hoạt tại xã Hà Hồi, cạnh đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Rác thải hàng ngày được tập kết về đây, nhưng bị đổ tràn làn ra đường giao thông. Đặc biệt, theo quan sát của PV, bãi rác đang trong trạng thái rực cháy, khói bốc nghi ngút bay vào khu dân cư, bay trùm lên đường cao tốc, nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

tm-img-alt
tm-img-alt
Bãi tập kết rác thải tại xã Hà Hồi, cạnh đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ bị đổ tràn lan ra đường và đốt cháy khiến khói mù mịt, gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Để kịp thời cung cấp thông tin đến lãnh đạo UBND xã Hà Hội để có biện pháp kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các vi phạm nếu có, PV đã liên hệ xin lịch trao đổi thông tin qua ông Phạm Ngọc Ánh – Chủ tịch UBND xã Hà Hồi. Sau đó ông ánh phản hồi mình bận họp và sẽ chỉ đạo ông An – Phó Chủ tịch trao đổi cùng PV.

Ngày 4/1/2023, PV đến theo lịch hẹn, nhưng ông An cho biết: chưa được đồng chí Chủ tịch thông tin gì và hẹn PV ngày hôm sau đến nắm thông tin qua đồng chí Chủ tịch xã.

Đặc biệt, khi nghe PV trao đổi nhanh về các vấn đề tồn tại, ông An khẳng định: Ba nội dung mình phản ánh là đúng. Phải khẳng định như thế"

Sau đó, ông An nói sẽ trao đổi, thống nhất lại với Chủ tịch và sẽ thông tin đến PV vào 9h sáng hôm sau.

Hành trình tiếp nhận thông tin vẫn gian nan, bởi 9h sáng ngày 5/1/2023, PV đến nhưng không gặp được ông Phạm Ngọc Ánh – Chủ tịch UBND xã Hà Hồi. Trao đổi lại thông tin, Phó Chủ tịch An cho biết: anh đã trao đổi với anh Ánh rồi mà. Em gọi điện và nhắn tin cho anh ấy đi.

Vậy nhưng, qua rất nhiều cuộc gọi và cả nhắn tin, PV vẫn không nhận được bất cứ hồi âm nào từ ông Chủ tịch UBND xã Hà Hồi.

Cực chẳng đã, PV đã gặp và trao đổi thông tin qua ông Nguyễn Văn Trọng, Bí thư Đảng ủy xã Hà Hồi, huyện Thường Tín. Ông Trọng cho biết: “Với tinh thần chỉ đạo của cấp trên và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, tôi sẽ tiếp thu ý kiến, có giải pháp lãnh đạo chỉ đạo góc độ ủy ban để thực hiện đúng với tinh thần chỉ đạo của cấp trên”.

Để sự việc được giải quyết triệt để, kính đề nghị UBND Thành phố Hà Nội; Công an TP. Hà Nội; Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội; UBND huyện Thường Tín và các ban, ngành liên quan... vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về kết quả của sự việc, sau khi nắm thông tin từ UBND huyện Thường Tín !

Bạn đang đọc bài viết Thường Tín: UBND xã Hà Hồi chưa quan tâm những vi phạm về môi trường, đô thị?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.