Thứ năm, 18/04/2024 17:59 (GMT+7)

Thường Tín: Xử lý công trình vi phạm kiểu nửa vời?

PV -  Thứ hai, 26/11/2018 06:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ khi kế hoạch cưỡng chế, phá dỡ 6 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Văn Tự được phê duyệt đến nay đã nửa năm, xưởng nhựa Huy Hoàng vẫn tồn tại, hoạt động nhộn nhịp ngày đêm.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài viết phản ánh về tình trạng Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại nhựa Huy Hoàng của gia đình ông Nguyễn Văn Xiêm nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, vi phạm trật tự xây dựng gây bức xúc trong nhân dân.

Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại nhựa Huy Hoàng của gia đình ông Nguyễn Văn Xiêm vi phạm TTXD.

Theo thông tin mà phía UBND xã Văn Tự cung cấp thì không chỉ có xưởng sản xuất của nhà ông Xiêm mà còn có 5 cơ sở khác đang nằm trên đất nông nghiệp.

Tuy nhiên sau nhiều lần có quyết định xử phạt hành chính nhưng các chủ đầu tư vẫn không chịu chấp hành như đúng quy định. Tháng 12/2017 UBND xã Văn Tự đã gửi kế hoạch tổ chức cưỡng chế, phá dỡ 6 công trình vi phạm trật tự xây dựng lên UBND huyện Thường Tín để chờ phê duyệt.

Cho đến tháng 4/2018, sau khi nhận được thông tin phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, UBND huyện Thường tín đã phê duyệt kế hoạch cưỡng chế, phá dỡ 6 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Văn Tự.

Theo kế hoạch tổ chức cưỡng chế, phá dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng của xã Văn Tự, việc cưỡng chế sẽ thực hiện trong 2 ngày, thời gian dự kiến ngày 25 - 26/4/2018.

Kế hoạch tổ chức cưỡng chế, phá dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng của xã Văn Tự được phê duyệt vào tháng 4/21018.

Thế nhưng, đến ngày 2/5, quá thời hạn tổ chức cưỡng chế, phá dỡ gần 2 tuần. Nhưng các nhà xưởng vẫn đang hoạt động, không có dấu hiệu được phá dỡ.

Như đã thông tin trước đó, liên quan đến việc chậm chễ thực hiện cưỡng chế, ông Trịnh Văn Nhân giữ chức Chủ tịch UBND xã Văn Tự lúc bấy giờ cho hay: “Hiện tại vẫn chưa phá dỡ, do vướng phải ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 nên xã vẫn chưa tiến hành tổ chức phá dỡ đúng thời gian trong kế hoạch được. Xã sẽ cố gắng thực hiện tổ chức cưỡng chế, phã dỡ các công trình vi phạm trong tuần tới”.

Từ khi Kế hoạch cưỡng chế, phá dỡ 6 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Văn Tự được phê duyệt đến nay đã nửa năm, xưởng nhựa của Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại nhựa Huy Hoàng vẫn tồn tại, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn nhộn nhịp đêm ngày.

Nhiệm kỳ trước do ông Trịnh Văn Nhân giữ chức Chủ tịch UBND xã Văn Tự, nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm được tồn tại của nhiều năm. Cách đây không lâu, ông Trịnh Hùng Sơn mới nhận chức vụ Chủ tịch UBND xã Văn Tự thay ông Trịnh Vân Nhân. Liệu vị chủ tịch mới này có thể thực hiện được quyết định cưỡng chế, phá dỡ các công trình vi phạm trật tự này hay không?

Được biết, xưởng nhựa của Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại nhựa Huy Hoàng rộng hàng trăm mét vuông nằm trên khu vực đất Thùng Lò Gạch, thuộc thôn Minh Nga, xã Văn Tự. Từ năm 1994, đất Thùng Lò Gạch được HTX nông nghiệp Minh Nga giao thầu cho ông Vũ Đức Mạnh với mục đích sử dụng để chăn nuôi và trồng trọt. Năm 1997, HTX nông nghiệp này tiếp tục giao thầu thửa đất này cho ông Nguyễn Văn Xiêm với diện tích hơn 1.000 m2, thời hạn 10 năm.

Quyết định cưỡng chế đã có từ rất lâu nhưng đến nay xưởng nhựa này vẫn hoạt động nhộn nhịp ngày đêm.

Việc giao thầu như vậy là trái quy định, do HTX nông nghiệp Minh Nga không đủ thẩm quyền quản lý và sử dụng, hay giao thầu thửa đất Thùng Lò Gạch. Đến năm 2013, nhân dân thôn Minh Nga đã thống nhất kiến nghị chính quyền địa phương thu hồi thửa đất nêu trên để xây nhà văn hóa cộng đồng. Tuy nhiên, mảnh đất vẫn không những không được trả cho nhà nước, mà còn bị xây thêm cả nhà xưởng sản xuất, tái chế nhựa.

Tháng 4/2017, UBND huyện Thường Tín đã xác định, ông Nguyễn Văn Xiêm đã xây dựng nhà xưởng sản xuất nhựa cao 5m, khung sắt, mái lợp tôn, diện tích 493 m2 trên đất không được phép xây dựng (đất công do UBND xã Văn Tự quản lý). UBND huyện Thường Tín đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Xiêm tự phá dỡ công trình xây dựng trái phép, nhưng ông Xiêm không chấp hành.

Đến tháng 10/2017, UBND huyện Thường Tín đã có quyết định về việc cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với nhà xưởng sản xuất nhựa do gia đình ông Nguyễn Văn Xiêm dựng trên đất công ích..

Do đâu mà công tác xử lý vi phạm của cơ quan chức năng huyện Thường Tín đối với vi phạm của Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại nhựa Huy Hoàng vẫn chưa thể thực hiện?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Thường Tín: Xử lý công trình vi phạm kiểu nửa vời?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.