Thứ sáu, 29/03/2024 19:23 (GMT+7)

Thụy Điển sẵn sàng hợp tác với Việt Nam phát triển năng lượng sạch

MTĐT -  Thứ ba, 16/03/2021 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việt Nam đang đứng trước giao lộ quyết định. Mức tiêu thụ năng lượng ngày càng cao đòi hỏi các quyết định quan trọng trong lộ trình phát triển đất nước.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Năng lượng mặt trời và khuyến khích các hoạt động sử dụng năng lượng bền vững, ngày 15/3, Đại sứ quán Thụy Điển đã có buổi giới thiệu một hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời lắp tại nhà riêng của Đại sứ Thuỵ Điển Ann Måwe.
Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Thuỵ Điển Ann Måwe chia sẻ: Tiếp cận toàn cầu với năng lượng tái tạo, sạch và hiện đại là nền tảng giúp giải quyết những thách thức mà thế giới phải đối mặt, bao gồm đói nghèo, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, nước sạch, sức khỏe và tăng trưởng kinh tế bao trùm. Việc chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời cho phép giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tăng cường an ninh năng lượng. Chúng tôi hy vọng hoạt động này truyền cảm hứng cho nhiều những người khác cũng sẽ lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại Việt Nam.

Đại sứ Thuỵ Điển Ann Måwe phát biểu tại sự kiện

Hệ thống điện mặt trời được giới thiệu có tổng công suất 18,5kW là hệ thống đầu tiên sử dụng năng lượng tái tạo trong khu vực. Khả năng lưu trữ năng lượng cho phép hệ thống cũng hoạt động như một nguồn cung cấp điện dự phòng những khi mất điện. Sau 2 tháng vận hành thử nghiệm, hệ thống đã tạo ra lượng điện tương đương với việc trồng 5 cây xanh, tiết kiệm 0,60 tấn than tiêu thụ cũng như hạn chế thải ra môi trường khoảng 1,73 tấn CO2. Dự kiến, lượng điện sẽ tăng lên đáng kể khi miền Bắc bước vào mùa hè vào các tháng tới.

Hệ thống điện mặt trời áp mái tạo ra 1,74MWh điện năng sau 2 tháng

“Kinh nghiệm của Thụy Điển đã chỉ ra rằng con đường phát triển khi ta nói không với năng lượng hóa thạch vừa khả thi vừa đem lại những điều tốt hơn. Nếu như trước đây, Việt Nam và Thụy Điển chủ yếu hợp tác trong lĩnh vực thủy điện thì nay, các lĩnh vực đã mở rộng hơn, có thể kể đến các giải pháp về hiệu quả và tiết kiệm năng lượng, củng cố hệ thống truyền tải điện bền vững hơn để tiếp nhận nhiều hơn các nguồn năng lượng xanh". Đại sứ Måwe chia sẻ và tiếp tục nhấn mạnh, tương lai nằm trong tay những nền kinh tế có mức phát thải carbon thấp. Thụy Điển sẽ tiếp tục làm việc với EU và các nước Bắc âu, cụ thể là Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan trong các dự án phát triển xanh và tư vấn hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong chuyển dịch cơ cấu năng lượng.

Đại sứ nhận định, thời gian qua, Việt Nam đã thành công trong việc hạn chế đại dịch Covid-19 lây lan và hoàn toàn có thể giữ vai trò tiên phong trong khu vực, minh chứng sự phục hồi xanh, toàn diện, khả năng chống chịu, dựa trên các nguyên tắc của Thỏa thuận Paris và các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc hướng đến 2030. Điều đó không chỉ có lợi cho con người và khí hậu, mà còn mang lại các cơ hội hợp tác kinh doanh mới.

Các đại biểu thăm quan hệ thống kỹ thuật

Việt Nam đang đứng trước giao lộ quyết định. Mức tiêu thụ năng lượng ngày càng cao đòi hỏi các quyết định quan trọng trong lộ trình phát triển đất nước. Năng lượng tái tạo đang ngày càng cạnh tranh về chi phí, do đó, có tiềm năng lớn để đáp ứng nhu cầu năng lượng gia tăng của đất nước và giúp giảm phụ thuộc nhiệt điện. Những thách thức chính là làm thế nào Việt Nam có thể thúc đẩy để tăng tỉ trọng năng lượng tái tạo và tiếp tục đầu tư để nâng cấp hệ thống lưới điện nhằm tạo ra các đầu vào bền vững cho năng lượng tái tạo.

Thụy Điển là một trong những quốc gia có được nhiều tiến bộ nhất trên thế giới về bảo vệ môi trường và có mức phát thải carbon bình quân đầu người thấp nhất trong số các quốc gia phát triển. Theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Thụy Điển là quốc gia tiên phong về chỉ số chuyển đổi năng lượng, đứng số 1 thế giới trong ba năm liên tiếp (2018-2020). Điều này có nghĩa là Thụy Điển là nước dẫn đầu chuyển đổi sang một hệ thống năng lượng an toàn, bền vững, với giá cả phải chăng và bao trùm trong tương lai.

Theo Khánh Ly/Báo TNMT

Bạn đang đọc bài viết Thụy Điển sẵn sàng hợp tác với Việt Nam phát triển năng lượng sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới