Thứ sáu, 29/03/2024 12:27 (GMT+7)

Thụy Sĩ: Thu giữ CO2 từ không khí và lưu trữ ở dạng đá dưới lòng đất

MTĐT -  Thứ hai, 16/01/2023 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, công ty Climeworks Thụy Sĩ tuyên bố thành công thu được carbon dioxide từ không khí, chuyển hoá thành đá và đưa vào lòng đất.

Đây là lần đầu tiên một công ty loại bỏ thành công carbon dioxide ra khỏi bầu khí quyển, đưa xuống dưới lòng đất để lưu trữ vĩnh viễn và chuyển giao công nghệ loại bỏ carbon vĩnh viễn.

Quy trình công nghệ phát triển đã được một thời gian dài. Christoph Gebald và Jan Wurzbacher đồng sáng lập Climeworks năm 2009 như một công ty con của ETH Zürich, trường đại học kỹ thuật chính ở thành phố lớn nhất Thụy Sĩ. Các nhà khoa học đã mở rộng quy mô công nghệ loại bỏ carbon trực tiếp, sử dụng máy móc hút khí nhà kính ra khỏi không khí.

Trong vài năm qua, Microsoft, Stripe và Shopify đã mua dịch vụ loại bỏ carbon trong tương lai từ Climeworks nhằm hỗ trợ khởi động ngành công nghiệp non trẻ này. Đến lúc này, Climeworks đang thực sự loại bỏ carbon dioxide và đưa CO2 xuống lòng đất trong một quy trình, được chứng nhận bởi DNV (Det Norske Veritas), một đơn vị kiểm toán quốc tế độc lập có uy tín.

tm-img-alt
(Thiết kế nhà máy thu gom và lưu trữ CO2 thứ hai của Climeworks ở Iceland. Nguồn: Climeworks)

Chi phí loại bỏ và lưu trữ carbon dioxide cho những khách hàng doanh nghiệp này chưa được tiết lộ, phụ thuộc vào lượng carbon dioxide mà các công ty muốn loại bỏ và trong khoảng thời gian nào. Nhưng giá chung để loại bỏ carbon lên tới vài trăm USD mỗi tấn. Các cá nhân cũng có thể trả tiền cho Climeworks để loại bỏ carbon dioxide nhằm bù đắp lượng khí thải cá nhân.

Ngoài việc thu hút các khách hàng doanh nghiệp trả tiền cho những lần loại bỏ khí CO2 trong tương lai, Climeworks huy động được hơn 780 triệu USD mở rộng quy mô từ nhiều nhà đầu tư.

Cơ sở loại bỏ carbon dioxide lớn nhất của Climeworks được đặt tại Iceland, hợp tác với CarbFix để lưu trữ khí nhà kính dưới lòng đất. CarbFix hòa tan carbon dioxide trong nước, sau đó trộn lẫn hỗn hợp đó với các thành phần chính của đá bazan. Các quá trình tự nhiên sẽ chuyển đổi hỗn hợp vật liệu thành khoáng chất cacbonat rắn trong khoảng 2 năm.

Tháng 6/2022, Climeworks thông báo bắt đầu xây dựng nhà máy quy mô thương mại thứ hai ở Iceland, sẽ thu và lưu trữ 36.000 tấn carbon dioxide mỗi năm. Ngay cả khi hoàn thành, lượng CO2 lưu trữ đó sẽ chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu xả thải vào không khí mỗi năm. Năm 2021, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, khí thải CO2 đạt mức cao kỷ lục là 36,3 tỉ tấn.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thụy Sĩ: Thu giữ CO2 từ không khí và lưu trữ ở dạng đá dưới lòng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới