Thứ sáu, 19/04/2024 16:19 (GMT+7)

Tiềm năng thay thế vật liệu nhựa từ loại nấm hình chuông

MTĐT -  Thứ sáu, 24/02/2023 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Loại nấm cứng hình chuông mọc trên vỏ cây mục nát có cấu trúc phân tử có thể thay thế vật liệu nhựa.

Từ lâu, loại nấm Fomes fomentarius, đôi khi còn gọi là "nấm móng guốc" vì bề ngoài nhìn giống móng ngựa và thường được dùng để nhóm lửa. Ngoài ra, loại nấm này còn được sử dụng để tạo ra một số loại quần áo và mũ. Chỉ mới gần đây, loại nấm này mới thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật VTT của Phần Lan đã tìm cách phân tích sâu hơn cấu trúc bên trong của nấm F. fomentarius. Theo TS. Pezhman Mohammadi, đồng tác giả nghiên cứu, cấu trúc bên trong của loại nấm này tỏ ra rất hứa hẹn.

tm-img-alt
Loại nấm Fomes fomentarius, còn gọi là "nấm móng guốc" hay "nấm bùi nhùi" với cấu trúc đặc biệt có tiềm năng thay thế vật liệu nhựa. Ảnh: Internet.

Theo một nghiên cứu chính thức trên tạp chí khoa học Science Advances, các bộ phận của loại nấm này có cấu trúc tương tự ván ép hoặc da nhưng trọng lượng nhẹ hơn. Tên khoa học của loại nấm này là Fomes fomentarius

Theo các nhà nghiên cứu, cấu trúc sinh học nhẹ và hiệu quả có thể là giải pháp thay thế vật liệu nhựa trong tương lai, bởi chi phí rẻ, có thể sản xuất hàng loạt và tiết kiệm thời gian đồng thời lại mang tính bền vững.

Loại nấm này có tính toàn vẹn về cấu trúc tương tự như một số loại nhựa. Do đó, nó có thể được sử dụng để thay thế các vật liệu hấp thụ sốc dùng trong mũ bảo hiểm bóng đá và các thiết bị thể thao khác.

Với đặc tính cách nhiệt và âm thanh, loại nấm này thậm chí có thể dùng để sản xuất một số sản phẩm tiêu dùng, chẳng hạn như tai nghe.

Nấm F. fomentarius có lớp bảo vệ bên ngoài rất cứng và cứng, lớp giữa xốp mềm hơn và lớp bên trong chắc và bền, mỗi lớp trong số đó có thể hoạt động tốt hơn các loại vật liệu nhân tạo và tự nhiên khác.

Loại nấm này, rất phổ biến trên khắp Bắc bán cầu, cũng đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái. Nấm F. fomentarius nở hoa trên vỏ cây sồi và bạch dương mục nát để hỗ trợ quá trình phân hủy.

Hiện nay, tiềm năng thay thế một số loại vật liệu nhựa của nấm F. fomentarius mới đang được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Cũng giống như bất kỳ công nghệ khởi đầu nào, sẽ phải mất vài năm để được hiện thực hoá nó.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tiềm năng thay thế vật liệu nhựa từ loại nấm hình chuông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước