Thứ sáu, 29/03/2024 15:17 (GMT+7)

Tiềm năng thu lợi nhuận lớn từ những công nghệ khí hậu trong tương lai

MTĐT -  Thứ ba, 31/01/2023 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những công nghệ dưới đây ít được nghe đến nhưng có thể lọt vào “mắt xanh” nhà đầu tư tương lai.

Cuộc chạy đua thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng các giải pháp năng lượng sạch đang thúc đẩy nhiều phát minh sáng tạo và sự hỗ trợ tài chính.  Sự quan tâm ngày một tăng hiện được dành cho những lĩnh vực xuất hiện từ lâu, như năng lượng hạt nhân, pin và nhiên liệu sinh học.

Bên cạnh đó, một số công nghệ ít được nghe đến nhưng có thể lọt vào "mắt xanh" nhà đầu tư tương lai, theo nhận định của ông Eric Toone, Giám đốc kỹ thuật của Quỹ đầu tư BEV (được các tỉ phú Jeff Bezos, Bill Gates và Jack Ma tài trợ để phát triển công nghệ năng lượng sạch).

Sản xuất điện từ hải lưu

Hiện có nhiều liên doanh khai thác điện từ sóng biển nhưng còn một loại năng lượng từ đại dương to lớn khác đã được ông Toone đề xuất, đó là năng lượng từ hải lưu.

tm-img-alt
Thiết bị sản xuất điện từ dòng hải lưu được thử nghiệm tại Nhật Bản (Nguồn: Internet)

Ông nhận định năng lượng tiềm năng trong các dòng hải lưu có thể lên tới 5 TW (terawatt), gấp khoảng 5 lần công suất phát điện cho toàn nước Mỹ

Ông Toone phát biểu tại Hội nghị về năng lượng đột phá ở TP Seattle - Mỹ hồi tháng 10-2022: "Chỉ riêng dòng hải lưu Gulf Stream ở Đại Tây Dương đã chứa nhiều năng lượng hơn 21.000 thác Niagara và có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn 50 lần so với tất cả con sông trên thế giới"

Chuyển đổi năng lượng nhiệt đại dương

Đại dương có nhiệt độ khác nhau hoặc chênh lệch nhiệt khi ở các độ sâu khác nhau. Nước ấm hơn ở bề mặt và lạnh hơn ở sâu dưới đáy đại dương.

Đặc biệt ở các vùng nhiệt đới, có thể khai thác sự chênh lệch nhiệt độ đó để tạo ra điện. Tiềm năng để chuyển đổi năng lượng nhiệt đại dương thành điện là một con số khổng lồ lên tới 7 TW.

tm-img-alt
Mô phỏng nhà máy chuyển đổi năng lượng nhiệt đại dương (Nguồn: DCNS)

Năng lượng oxit sắt

Đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy sản xuất năng lượng địa nhiệt. Tại Iceland, đây hiện là nguồn năng lượng hàng đầu. Ngoài năng lượng địa nhiệt, lõi Trái đất còn có nguồn năng lượng tiềm tàng khác, như oxit sắt được tìm thấy trong các khoáng chất. Sắt có thể được sử dụng trong các phản ứng hóa học oxy hóa khử với khả năng thu năng lượng rất lớn trong quá trình phản ứng.

Nghiên cứu khoa học lưu ý rằng quá trình thu năng lượng từ oxit sắt "sẽ đòi hỏi nỗ lực phát triển các công nghệ mới và chắc chắn sẽ rất tốn kém".

Khai khoáng sinh học

Các công nghệ khai khoáng để sử dụng cho pin và các thiết bị tích trữ năng lượng khác hiện đặt ra một số thách thức đối với vấn đề bảo vệ môi trường.

Khai khoáng sinh học là chiến lược khai thác những vật liệu này theo cách thân thiện với môi trường hơn.

Khai khoáng sinh học sử dụng các vi sinh vật (vi khuẩn) để chiết xuất và cô đặc kim loại từ quặng đá hoặc chất thải mỏ. Khai khoáng sinh học cũng có thể được áp dụng cho các môi trường khác, như đất và đại dương.

Thu nước từ khí quyển

Hành tinh của chúng ta đang trong tình cảnh thiếu nước ngọt và tình trạng này trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Khử muối trong nước mặn là một giải pháp, song nó rất tốn kém và chỉ có thể thực hiện được khi ở gần nguồn nước.

Ông Toone cho biết bầu khí quyển chứa lượng nước nhiều gấp 7 lần so với toàn bộ lượng nước trên bề mặt Trái đất.

Ông Toone nhấn mạnh: "Khai thác nước ngọt từ khí quyển rất tốn kém nhưng ở nhiều vùng địa lý, nó có thể là giải pháp thay thế tốt nhất. Chúng ta cần những cách tiếp cận mới về khai thác nước trong khí quyển để có thể tạo ra nhiều nước với chi phí thấp".

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tiềm năng thu lợi nhuận lớn từ những công nghệ khí hậu trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.