Thứ sáu, 19/04/2024 20:34 (GMT+7)

Tiên Du-Bắc Ninh: Dự án gần 10 năm vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng?

Nguyễn Dũng - Đình Đồng -  Thứ hai, 12/07/2021 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án được triển khai từ tháng 6/2013, nhưng hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa được hoàn thành, “nhếch nhác”, bẩn thỉu, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân…

Gần đây, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được hàng loạt thông tin phản ánh về dự án: Điểm dân cư nông thôn, đất đấu giá QSDĐ tạo vốn xây dựng nông thôn mới và đất ở tái định cư mở rộng đường tỉnh 276 xã Phú Lâm, huyện Tiên Du. Do UBND xã Phú Lâm làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói, dự án này được triển khai từ tháng 6/2013 (đến nay được gần 10 năm, nhưng hạ tầng kỹ thuật tại đây vẫn “nhếch nhác”, bẩn thỉu, ô nhiễm môi trường và chưa được hoàn thành, gây bức xúc cho người dân).

Theo tìm hiểu của PV, các hộ dân đấu giá quyền sử dụng đất lần cuối tại dự án này vào ngày 30/11/2018, hiện tại đã nộp đầy đủ số tiền theo quy định đối với 379 lô đất. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đến nay dự án vẫn “đắp chiếu”, không tiếp tục thi công các hạng mục như đường điện, đèn chiếu sáng, vườn hoa cây xanh, nút giao thông, đường giao thông rộng 31m từ trường mầm non Phú Lâm 1 nối với đường tỉnh lộ 276 khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Chị NTH, người dân xã Phú Lâm cho biết: “Chúng tôi xây dựng nhà cửa, sinh sống tại đây đã gần 3 năm nhưng không hiểu vì lý do gì mà chủ đầu tư không xây dựng trạm biến áp để cấp điện cho người dân sinh hoạt (mặc dù Phê duyệt đầu tư là có 3 trạm biến áp), và cơ sở hạ tầng còn thiếu nhiều hạng mục theo Quyết định phê duyệt đầu tư. Hiện nay chúng tôi phải tự dựng những cột điện tạm bợ bằng ống kẽm, tự bỏ tiền ra để kéo dây điện về để sử dụng. Nếu biết dự án làm ăn theo kiểu “Treo đầu dê bán thịt chó” như thế này chắc chúng tôi cũng không mua đất ở đây”.

“Khổ nhất là trường mầm non Phú Lâm 1, trạm biến áp không có, đợt vừa rồi những gia đình có con học ở đây “kêu” nhiều quá, nên họ phải kéo điện tận ngoài đường vào mới đủ công suất điện để lắp điều hòa cho các cháu”, chị H bức xúc cho biết.

Trước sự phản ánh của người dân, PV có mặt tại dự án: Điểm dân cư nông thôn, đất đấu giá QSDĐ tạo vốn xây dựng nông thôn mới và đất ở tái định cư mở rộng đường tỉnh 276 xã Phú Lâm, huyện Tiên Du. Theo quan sát của PV, ngay từ 2 đầu đường dẫn vào dự án vẫn còn ngổn ngang gạch đá, chưa được hoàn thành, nhếch nhác, bẩn thỉu. Ống cống, đất đá, vật liệu xây dựng…; Trạm biến áp chưa được đầu tư, xây dựng, người dân không có điện phải tự kéo dây từ phía ngoài đường vào để sử dụng; cột điện không có, người dân phải dựng những ống kẽm để dòng dây, dây diện chồng chéo như mạng nhện, xà xuống đường, xuống ruộng, quấn quanh trường mầm non vô cùng nguy hiểm.

Trao đổi với PV về nội dung này, bà Ngô Thị Hân, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm cho biết: “Người dân phản ánh dự án này xây dựng được 10 năm là không đúng, dự án này mới được bắt đầu thực hiện từ tháng 6/2013, sau khi đấu giá quyền sử dụng đất chúng tôi đã cấp sổ đỏ cho người dân, còn hệ thống điện và nước người dân muốn sử dụng thì phải đăng ký với điện lực và công ty nước mới có được”.

Tuy nhiên, khi PV đề cập tới việc người dân ở đây cho rằng trong Phê duyệt đầu tư dự án có 3 trạm biến áp, cùng hệ thống cột điện, đèn chiếu sáng, vườn hoa cây xanh, nút giao thông…tại sao sau gần 10 năm rồi, dự án cũng xuống cấp rồi mà chưa thấy thực hiện? Thì bà Hân cho rằng tới đây sẽ thực hiện nốt hạng mục xây dựng 3 trạm biến áp như Quyết định phê duyêt, còn thời gian nào thì không thấy vị chủ tịch này nhắc đến.

Như vậy, có thể nói, việc đấu giá QSDĐ khi chưa hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại xã Phú Lâm, huyện Tiên Du đã khiến người dân chịu thiệt thòi khi tiến hành xây dựng nhà cửa; nhất là việc đấu nối các hạng mục như điện, nước sinh hoạt và nhiều vấn đề liên quan khác.

Đặc biệt, với tình trạng dang dở, ngổn ngang của hệ thống hạ tầng nhưng đã tiến hành đấu giá chẳng khác nào hình thức “bán lúa non”, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị các lô đất được tổ chức đấu giá, có nguy cơ gây thiệt hại cho nguồn thu ngân sách.

Trước sự việc trên, rất mong cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh sớm vào cuộc, có biện pháp chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền, siết chặt lại công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; tránh thất thu ngân sách cũng như để ổn định cuộc sống cho người dân.

Một số hình ảnh về dự án: Điểm dân cư nông thôn, đất đấu giá QSDĐ tạo vốn xây dựng nông thôn mới và đất ở tái định cư mở rộng đường tỉnh 276 xã Phú Lâm, huyện Tiên Du.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Tiên Du-Bắc Ninh: Dự án gần 10 năm vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...