Thứ tư, 24/04/2024 08:14 (GMT+7)

Tiền Giang: Xử lý thi hài người tử vong do Covid-19

Vân Khánh -  Thứ năm, 12/08/2021 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Công văn số 4395/UBND-KGVX về phối hợp xử lý thi hài người tử vong có liên quan đến Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau:

1. Về xử lý thi hài người tử vong

Đối với người nhiễm Covid-19, người thuộc diện F1 tử vong tại các cơ sở khám, chữa bệnh, trong khu cách ly y tế tập trung: Xử lý theo hướng dẫn tại Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đối với người nhiễm Covid-19 tử vong tại cộng đồng: Xử lý theo hướng dẫn tại Quyết định số 2233/QĐ-BCĐQG ngày 29/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 về việc ban hành Hướng dẫn xử lý thi hài người tử vong do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút SARS-CoV-2 tại cộng đồng.

Trường hợp tử vong không liên quan Covid-19 tại cơ sở y tế hoặc khu vực dân cư bị phong tỏa, cách ly y tế: Thực hiện tổ chức các hoạt động mai táng như đối với người chết do nguyên nhân thông thường quy định tại Thông tư số 02/2009/TT-BYT ngày 26/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc Hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng và Quyết định số 2232/QĐ-BCĐQG ngày 29/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 về việc ban hành Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại lễ tang. Tuân thủ quy định của các điểm chốt, trạm kiểm soát ra/vào vùng phong tỏa, cách ly theo Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Sổ tay hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19.

Quy trình xử lý thi hài bệnh nhân Covid-19 sẽ phải đảm bảo hướng dẫn nhằm phòng chống lây nhiễm. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

2. Trách nhiệm của các sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND cấp huyện trong việc chỉ đạo thực hiện xử lý thi hài người tử vong có liên quan đến Covid-19:

Sở Y tế: Khi có trường hợp tử vong, chỉ đạo lãnh đạo cơ sở y tế khẩn trương liên lạc với UBND cấp huyện nơi cơ sở y tế đóng trên địa bàn để thông báo cho gia đình người tử vong biết. Khử khuẩn, lập biên bản ghi nhận số tiền, các tư trang (nếu có) của người tử vong, lưu và giao Công an để gửi lại gia đình. Khử khuẩn toàn bộ khu vực có người tử vong, hướng dẫn mặc đồ phòng hộ cá nhân và các quy trình chống nhiễm khuẩn cho người trực tiếp và người liên quan tham gia xử lý thi hài người tử vong.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện thực hiện hỗ trợ chi phí mai táng cho người tử vong do dịch bệnh theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Công an tỉnh: Thông tin cho thân nhân người tử vong biết để hợp tác xử lý thi hài; tiếp nhận tiền và tư trang của người tử vong sau khi khử khuẩn để trả lại gia đình người tử vong (nếu có); giữ an ninh trật tự tại khu vực có người tử vong; xử lý các thông tin không đúng về tình hình khám, điều trị đối với cơ sở điều trị có người tử vong.

UBND cấp huyện: Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương an ủi, động viên người thân, gia đình hợp tác xử lý thi hài có người tử vong; hợp đồng với đơn vị có chức năng thực hiện khâm liệm, vận chuyển thi hài và hỏa táng theo quy định; cấp giấy chứng tử người tử vong; trường hợp người ngoài tỉnh tử vong trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố nào thì do UBND huyện, thị xã, thành phố đó chỉ đạo xử lý./.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang: Xử lý thi hài người tử vong do Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới