Thứ sáu, 19/04/2024 07:44 (GMT+7)

Tiếng chổi nhọc nhằn đêm khuya

Bảo My -  Thứ sáu, 08/10/2021 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong đêm khuya, tiếng chổi tre vẫn cứ xao xác. Để sáng mai ra, đường phố sạch bong ríu rít tiếng ca, tô điểm bởi gánh hàng hoa và nắng sớm mai trong trẻo.

Đồng hồ điểm 3h sáng, thành phố sau một ngày ồn ã giờ chìm trong giấc ngủ say. Ðường phố co ro thu mình trong đêm. Một vài chiếc xe hơi lướt nhanh trong đêm, bỏ lại sau lưng con đường quạnh vắng, gió xào xạc và mưa phùn lạnh giá.

Ẩn hiện dưới ánh đèn đường, những nữ công nhân vệ sinh đường phố bắt đầu công việc của mình. Những tiếng chổi trong đêm khuya khoắt cứ miết trên mặt đường, nhọc nhằn và nhẫn nại. Để sáng mai ra, đường phố sạch bong ríu rít tiếng ca, tô điểm bởi gánh hàng hoa và nắng sớm mai trong trẻo.

Một trong những nữ công nhân xuất hiện trên đường lúc này là chị là Nguyễn Thị Thanh (thuộc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hoá). Chị gắn đời mình với nghề dọn sạch phố phường từ ngày vừa lập gia đình, nay các con đã lớn và chị cũng chuẩn bị lên chức bà nội, bà ngoại rồi.

Có mặt đều đặn ở đây, ngày nắng cũng như ngày mưa, chị Thanh dường như thuộc từng gốc cây, mô đất cũng như thói quen vứt rác của từng gia đình, cơ quan. Quét dọn, thu gom rác cho lên xe đẩy về điểm tập kết để xe lớn đến đưa ra bãi rác, công việc của chị cứ thế, miệt mài, cặm cụi, từ đêm cho tới sáng, từ ngày này sang ngày khác, từ năm này sang năm khác. Ngày nắng còn đỡ, ngày mưa gió thông thốc, nước mưa ngấm vào người lạnh thấu xương.

“Nhiều lúc thấy thèm vô cùng một đêm trọn vẹn ở nhà trong hơi ấm cùng chồng, cùng con. Nhưng biết làm sao được. Thôi thì cũng vì nghề, vì chồng, vì con” – Chị Thanh bộc bạch.

tm-img-alt

Chị Thanh vừa trò chuyện vừa khom người đẩy chiếc xe nặng trĩu. Giữa đêm, con đường xa tít với đống rác nhỏ, đống rác to sạch dần theo cái bóng lầm lũi của chị, theo những tiếng chổi tre xao xác...

Quãng đường hằng ngày các chị đi có khi hơn chục cây số vì phải quét đi quét lại, có khi vừa đi được vài bước ngoảnh lại đã thấy bộn bề rác. "Mỗi buổi sáng, lúc 6h30 xong ca, nhìn con đường sạch sẽ, tinh tươm, thấy thích lắm. Nhưng thật buồn, công mình quét suốt một đêm, mới buông chổi ra đã thấy rác trở lại, bởi khi thức dậy, nhiều người lại thản nhiên vứt đủ mọi loại rác ra đường” – chị Thanh bức xúc. Đó là tâm sự không chỉ của riêng chị.

Ngày trước, đời sống còn khó khăn, rác thải ra cũng rất ít và đơn giản. Nay, đời sống khá lên, rác nhiều và cũng phức tạp hơn. Tuy nhiên, đời sống khá lên không đồng nghĩa với thái độ và hành xử của người đời về nghề quét rác cao lên.

“Nghề chúng tôi là nghề làm dâu trăm họ. Khổ thì còn cố gắng được nhưng sợ nhất là cách đối xử rất thiếu tình người của nhiều người. Ðường sá sạch đẹp thì không thấy ai khen nhưng quét lỡ có bụi một chút liền bị la, bị chửi. Chuyện bị người đi đường quăng rác ngay trước mặt là bình thường. Nếu phản ứng lại thì họ bảo: Bà lĩnh lương nhà nước thì nhiệm vụ phải làm. Lúc ấy chỉ biết im lặng và làm tròn nhiệm vụ thôi. Có những lúc quét rác tại tuyến đường nhiều quán nhậu, thỉnh thoảng vẫn bị thực khách đuổi đi hoặc chửi bới bởi vì cho rằng mình gây bụi bặm…” – chị Thanh tiếp tục câu chuyện.

tm-img-alt

5h30 sáng, ánh đèn đường bắt đầu tắt. Những cánh cửa sau một đêm yên giấc dần hé mở. Nhịp sống ngày mới lại bắt đầu. Bóng dáng lầm lũi của chị Thanh nhỏ dần, nhỏ dần trên con đường mờ ảo. Chị và những người làm nghề như chị chẳng “như sắt như đồng” mà là một con người bằng xương bằng thịt, cũng phải mưu sinh và dễ tổn thương như bao người khác. Họ làm sạch phố phường, cũng chẳng mong ai thương mà chỉ mong con cái hiểu nỗi vất vả của nghề, chịu khó học hành giỏi giang để thoát kiếp khổ như của mẹ.

Hãy gửi một lời cảm ơn tới họ. Để bản thân mỗi chúng ta, ý thức hơn về việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, ít nhất là trong việc vứt rác đúng nơi quy định.

Bạn đang đọc bài viết Tiếng chổi nhọc nhằn đêm khuya. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.