Thứ năm, 18/04/2024 08:59 (GMT+7)

'Tiếng chổi tre' giữa mùa dịch

MTĐT -  Thứ ba, 17/08/2021 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những ngày TP. Nha Trang thực hiện giãn cách, phong tỏa, các đội công nhân vệ sinh của Cty CP Môi trường đô thị Nha Trang vẫn nỗ lực thu gom rác để giữ cho thành phố luôn xanh, sạch, đẹp.

Mướt mồ hôi trong bộ đồ bảo hộ phòng dịch

Đầu tháng 8, chúng tôi theo một chuyến xe chở rác của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang trong hành trình đi thu gom rác ở xã Vĩnh Lương - khu vực đang bị phong tỏa. 14 giờ, xe rác tập kết ở đối diện Bến xe phía bắc để cùng các công nhân vệ sinh đi thu gom, vận chuyển rác. Khung giờ thu gom vẫn như cũ, nhưng khác với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, những công nhân vệ sinh phải khoác thêm lên mình bộ đồ bảo hộ phòng dịch; xe chở rác được xịt khử khuẩn trước khi lên đường.

Công nhân vệ sinh thu gom rác ở xã Vĩnh Lương.

Sau một giờ thu gom rác, ông Nguyễn Trọng Hậu, công nhân vệ sinh Tổ 3, Đội môi trường 1, mồ hôi ướt đẫm khuôn mặt, ngồi nghỉ tạm ở gốc cây ven đường. Khi ông Hậu rút bàn tay ra khỏi bao tay bảo hộ, tôi thấy bàn tay ông đã nhăn nheo vì ngấm mồ hôi và đeo quá lâu. Ông Hậu cho biết, trong những ngày này, người dân ít ra đường, lượng rác tuy ít hơn, nhưng việc thu gom lại mất nhiều thời gian và nhanh mệt hơn. “Thu gom rác trong các khu vực phong tỏa bắt buộc phải mặc trùm kín quần áo bảo hộ phòng dịch. Cho nên khi làm việc trong thời gian dài, thời tiết nắng nóng, công nhân rất mệt mỏi, nhanh xuống sức. Đã thế, quy trình mới còn bắt buộc phải xịt khuẩn trước khi bốc rác lên xe, rác ở các khu phong tỏa cũng dễ có mầm bệnh. Dẫu vậy, tôi cũng như nhiều đồng nghiệp vẫn cố gắng làm việc vì thấy mình còn có việc để làm, có thu nhập để lo cho gia đình”, ông Hậu chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Tổ trưởng Tổ 3, Đội Môi trường 1 cho biết, tổ của ông có 57 người phụ trách thu gom rác ở các xã, phường: Vĩnh Hòa, Vĩnh Lương, Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc. Công việc bắt đầu từ 17 giờ hôm nay đến 1 giờ sáng hôm sau. Không chỉ thu gom rác ở khu vực dân cư, đội còn quét dọn nhiều tuyến đường ở trung tâm TP. Nha Trang. Trong những ngày dịch, việc quét đường phố “dễ thở” hơn khi phương tiện xe cộ ít qua lại, lượng rác ít hơn nên công nhân vệ sinh có thể hoàn thành sớm công việc.

Nỗ lực giữ vệ sinh cho thành phố

Ở TP. Nha Trang có các tổ, đội công nhân chuyên đi thuyền thu gom rác trên biển. Từng đi theo một chuyến thu gom rác bằng thuyền trên vịnh Nha Trang, chúng tôi thấm thía phần nào những khó khăn, vất vả của những công nhân dọn vệ sinh trên biển. Thuyền chở rác phải luồn lách qua những bè thủy sản để đưa những bao rác nhỏ lên thùng. Hàng chục tấn rác tấp lên thuyền, các công nhân vệ sinh phải làm việc trong điều kiện mùi hôi thối nồng nặc trong nhiều giờ liền.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang ban hành thông báo mới về quy trình thu gom rác thải các vùng phong tỏa, cách ly. Cụ thể, Bước 1: Đối với rác thải sinh hoạt có khả năng lây nhiễm, rác phải được bỏ vào thùng rác trong túi đựng để cơ quan y tế thu gom, xử lý theo quy định. Bước 2: Đối với rác thải sinh hoạt bình thường, công ty sẽ thông báo giờ thu gom rác để các đơn vị làm nhiệm vụ tập kết rác đúng giờ. Sau khi rác được thu gom xong, xe ô tô chứa rác thải sẽ được phun thuốc khử khuẩn 2 lần trước khi rời khỏi khu vực phong tỏa, cách ly. Bước 3: Trước khi chôn lấp, xử lý, rác thải sinh hoạt được phun khử trùng, rắc vôi bột.

Ông Huỳnh Tấn Mẹo - Tổ trưởng tổ 4, Đội Môi trường 3 cho biết, tổ của ông có 18 công nhân, đảm nhiệm thu gom rác mỗi ngày ở khu vực biển đảo Trí Nguyên, Bích Đầm, Vũng Ngán và khu vực ven sông cầu Hà Ra, cầu Trần Phú. “Những ngày này, công việc thu gom rác trên biển vẫn thực hiện như cũ, nhưng hiện nay lực lượng chức năng kiểm soát nghiêm ngặt, công nhân vệ sinh cũng phải xuất trình giấy tờ khi đi qua các chốt chặn. Do tiếp xúc với những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao nên chúng tôi cũng cẩn thận bảo vệ bản thân hơn. Đồ bảo hộ phòng dịch được trang bị cho công nhân, mặc dù hơi bất tiện nhưng anh em ai cũng hiểu rõ trách nhiệm của mình, nỗ lực vì một thành phố xanh, sạch đẹp, góp phần giảm nguy cơ dịch bệnh”, ông Mẹo chia sẻ.

Ông Trần Văn Hương - Giám đốc Xí nghiệp môi trường (Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang) cho biết, hiện tại, công ty có 520 người phụ trách thu gom, vận chuyển rác thải ở 27 xã, phường trên địa bàn TP. Nha Trang. Năm 2019, số lượng rác thu gom trung bình 550 tấn/ngày; năm 2020 có 450 tấn/ngày và thời điểm dịch Covid-19 đến nay giảm xuống còn 270 tấn/ngày. Bên cạnh việc trang bị đầy đủ các đồ bảo hộ, thuốc xịt khuẩn cho công nhân, công ty cũng bố trí chỗ ăn, ở cho các công nhân xa nhà; chăm lo tốt cho đời sống, thu nhập của công nhân.

Theo Thái Thịnh/ Báo Khánh Hoà

Bạn đang đọc bài viết 'Tiếng chổi tre' giữa mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.